menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Học sinh trở lại trường, cổ phiếu những doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi

Các doanh nghiệp ngành giáo dục là những công ty có mức chi trả cổ tức bằng tiền mỗi năm rất đều đặn từ 10-15% mỗi năm, nhà đầu tư sẽ dễ dàng thu về những món hời lớn từ cổ tức.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 8/2/2022 về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Đáng chú ý, trong Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các cơ quan liên quan chỉ đạo, lên kế hoạch và triển khai kiểm tra các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học về việc đưa học sinh, sinh viên đi học trực tiếp gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 phấn đấu trước ngày 14/2/2022.

Như vậy, sau hơn 1 năm nhiều học sinh, sinh viên thuộc nhiều tỉnh thành phải học trực tuyến bởi đại dịch Covid-19 bùng phát, thông tin học sinh trở lại trường không chỉ là niềm vui cho phụ huynh, mà còn là sự kỳ vọng cho sự trở lại của các doanh nghiệp ngành sách - thiết bị giáo dục.

Kết quả kinh doanh ngành giáo dục "miễn nhiễm" với Covid -19?

Nếu nhìn vào kết quả kinh doanh của hơn 20 doanh nghiệp ngành giáo dục niêm yết trên sàn thì ngành này có vẻ miễn nhiễm với dịch Covid-19. Doanh thu ở các đơn vị "có tên tuổi" trong ngành tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, vẫn ghi nhận sự sụt giảm ở một vài công ty có quy mô nhỏ hơn, song cần nhấn mạnh rằng sự sụt giảm không đáng kể.

Học sinh trở lại trường, cổ phiếu những doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi

Nguồn: BCTC các doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ cuối tháng 7, đại dịch bùng phát trở lại, đặc biệt ở phía Nam, dẫn tới giãn cách xã hội kéo dài. Trong đó, giãn cách tại TP.HCM và Hà Nội, hai thị trường vốn mang lại thị phần lớn của các công ty cung cấp thiết bị sản phẩm phục vụ hoạt động giáo dục. Nhiều cửa hàng đã phải dừng hoạt động bắt buộc, các hoạt động kinh doanh bị ngừng trệ.

Tuy nhiên, với nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tập trung vào bán hàng online đi kèm với chuyển đổi số với hình thức bán sách điện tử.. đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua đại dịch một cách thần kỳ.

Đơn cử như với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG), doanh thu thuần hợp nhất năm 2021 đạt 2.668 tỷ đồng, giảm 0,6% so với cùng kỳ. Thế nhưng lợi nhuận sau thuế đạt gần 277 tỷ đồng, tăng 15,4%. Nguyên nhân lãi tăng đến từ việc công ty thực hiện đồng loạt các giải pháp khi chuyển đổi phương thức kinh doanh, cơ cấu lại kênh bán hàng, kiểm soát chi phí.. giúp chỉ số tài chính được cải thiện tốt hơn.

Lợi nhuận của một vài doanh nghiệp tại khu vực phía nam như CTCP Sách và Thiết bị Trường học Thành phố Hồ Chí Minh (HNX:STC); CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (HoSE: SVT); CTCP Sách và Thiết bị Giáo dục Miền Nam (HNX: SMN).. cũng ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Học sinh trở lại trường, cổ phiếu những doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi

Nguồn: Báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Cổ phiếu ngành giáo dục kém hấp dẫn?

Rõ ràng hoạt động kinh doanh chẳng phải “kém cỏi”, nhưng việc thanh khoản ở mức quá thấp đối với đa số cổ phiếu các doanh nghiệp trong ngành đang là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà với nhóm cổ phiếu ngành Giáo dục. Đi kèm với đó, quy mô vốn hóa nhỏ cũng là "rào cản" khiến nhóm cổ phiếu này trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, theo Fatz Research, một trong những lý do khiến cho những công ty này kém hấp dẫn với nhà đầu tư chính là vì tốc độ tăng trưởng thấp, nhưng lại rất bền vững.

Trong 03 năm qua ngoại trừ DAD và EID có tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm thì hầu hết các công ty có tốc độ phát triển dưới 10% thậm chí là dưới 5%. Một trong những lý do được giải thích là vì sản phẩm của các công ty này có tốc độ tăng giá rất thấp vì mục tiêu trọng yếu của quốc gia. Ngoài ra, tính cạnh tranh từ lĩnh vực tư nhân cũng làm cho những công ty này bị thu hẹp thị phần.

Tại hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đang niêm yết trên sàn, thì nhà nước vẫn nắm giữ phần vốn chi phối. Đó chính là một trong những lý do vì sao những cổ phiếu này ít được quan tâm.

Học sinh trở lại trường, cổ phiếu những doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi

Nguồn: các doanh nghiệp ngành giáo dục.

Tuy nhiên, về lâu về dài đây vẫn là những cổ phiếu tuyệt vời cho những nhà đầu tư dài hạn, ưa thích sự ổn định, an toàn và kiên nhẫn. Đối với những nhà đầu tư này, thì đây không khác gì là những kho báu bị quên lãng.

Lưu ý rằng, các doanh nghiệp ngành giáo dục là những công ty có mức chi trả cổ tức bằng tiền mỗi năm rất đều đặn từ 10-15% mỗi năm, nhà đầu tư sẽ dễ dàng thu về những món hời lớn từ cổ tức.

Ngoài ra, với sự "bảo hộ" của nhà nước khi nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, hoạt động kinh doanh công ty giáo dục được bảo vệ tốt, bền vững. Chưa kể, những công ty này cũng được cho là có hoạt động kinh doanh mang tính độc quyền và có lợi thế quan hệ với các khách hàng có nguồn gốc từ nhà nước như trường học, sở giáo dục…

Thêm vào đó, những doanh nghiệp này có thời gian thành lập khá lâu đời nên thường sở hữu được nhiều bất động sản có vị trí đẹp, giúp giá trị tài sản tăng lên, hay thậm chí một cuộc thoái vốn nhà nước tại những công ty này cũng làm cho giá cổ phiếu bay vút chỉ trong thời gian ngắn..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại