menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

'Học phí' âm 50% tài khoản vì sinh viên chơi chứng khoán

Dù số tiền thua lỗ vượt xa dự tính ban đầu nhưng một số bạn trẻ cho rằng 'chấp nhận để mua kinh nghiệm'.

Một bạn trẻ từng là sinh viên đại học về kinh tế tại TP HCM, với tính cách tự lập và mong muốn được áp dụng những kiến thức trên ghế nhà trường vào thực tế, ngay khi có nguồn thu nhập đầu tiên, đã chọn đầu tư cổ phiếu.

Ban đầu, bạn tham gia với tâm thế khá thoải mái, sẵn sàng chấp nhận thất bại để học hỏi kinh nghiệm và kiến thức, nhưng sau quá trình bỏ tiền thật để trải nghiệm đầu tư thì mọi diễn biến lại vượt xa dự tính ban đầu.

"Mình bị cuốn theo đám đông và sóng thị trường, mua bán theo hô hào của mọi người. Đến lúc thị trường rớt thì mình cố bắt đáy, lúc này tài khoản đã âm 50%. Con số này lớn hơn rất nhiều so với hạn mức ban đầu mình nghĩ là "tiền học phí" có thể chấp nhận được nếu chẳng may thất bại", bạn chia sẻ.

Đây chỉ là một trong nhiều bạn trẻ khác phải chi trả "học phí đắt đỏ" cho trải nghiệm đầu tư chứng khoán. Thiếu kiến thức, kinh nghiệm và không kiểm soát tốt cảm xúc là những lý do khiến phần lớn những nhà đầu tư trẻ nhận thất bại khi tham gia đầu tư.

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng "trả học phí" để trở thành nhà đầu tư chứng khoán có kiến thức, nhưng liệu họ học được những gì khi phải bỏ ra "khoản phí" không nhỏ?

Mặc cho "học phí" đắt đỏ, lượng người trẻ quan tâm và tìm hiểu về đầu tư ngày càng gia tăng. Chỉ một nhóm cộng đồng về đầu tư trên mạng xã hội có khoảng 50.000 thành viên, trong đó 60% thành viên trong nhóm này có độ tuổi dưới 35, số lượng thành viên trong độ tuổi 18-25 tuổi chiếm gần 35%.

Bên cạnh tự học hỏi và nghiên cứu, giới trẻ ngày nay sẵn sàng bỏ "học phí" để trực tiếp trải nghiệm đầu tư. Tuy nhiên, chính vì không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, việc tham gia vào một lĩnh vực "khắc nghiệt" như chứng khoán khiến không ít người nhận về thất bại.

Một người có kinh nghiệm về chứng khoán nói: "Mọi người thường nói là "đánh chứng khoán" nhưng thực ra là cuộc chiến tâm lý với chính bản thân mình. Nhà đầu tư sẽ tự ra quyết định khi thị trường tăng nóng có hùa theo khi mọi người mua hay không và khi thị trường giảm mạnh thì mình có đủ ý chí và đánh giá để hạn chế lỗ và tìm cơ hội".

Một thống kê trong khoảng thời gian 5 năm (2017-2021) cho thấy tỷ suất sinh lời của hình thức đầu tư cổ phiếu lên tới 19,2% năm. Với lợi nhuận hấp dẫn này, cổ phiếu luôn thu hút lượng lớn các nhà đầu tư trẻ tham gia.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng hơn 5% nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán. Bởi để chọn đúng cổ phiếu của doanh nghiệp tốt và quản trị được rủi ro trước thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng để phân tích các chỉ số tài chính, kinh tế vĩ mô, đồng thời kiểm soát tốt yếu tố cảm xúc...

Đặc biệt, với đầu tư cổ phiếu, việc nắm giữ giới hạn một số cổ phiếu sẽ không đảm bảo chắc chắn rằng danh mục có thể mang về lợi nhuận tương ứng khi thị trường tăng. Vì vậy, với những nhà đầu tư trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, thay vì tự mua cổ phiếu thì nên lựa chọn các hình thức đầu tư chứng khoán khác an toàn hơn để đạt được mục tiêu tài chính trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại