menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Hoạt động xuất khẩu cao su bị ảnh hưởng do nhu cầu giảm

Theo thông tin từ Hiệp hội cao su Việt Nam, giá cao su giảm do thị trường thế giới biến động và sức tiêu thụ tại Trung Quốc còn chậm khiến lợi nhuận cuối năm của ngành kém khả quan.

Lạm phát tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu khiến cho các quốc gia này liên tục điều chỉnh lãi suất. Điều này khiến cho các hoạt động xuất, nhập khẩu cao su của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời cũng tác động đến tiêu thụ hàng hóa tại các thị trường.

-3571-1664549199.jpg data-natural-width620

Tập kết mủ cao su nước để đưa về nhà máy sản xuất. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Giảm tiêu thụ

Theo thông tin từ Hiệp hội cao su Việt Nam, giá cao su giảm do thị trường thế giới biến động và sức tiêu thụ tại Trung Quốc còn chậm khiến lợi nhuận cuối năm của ngành kém khả quan.

Cụ thể, giá bán cao su đã có giai đoạn biến động mạnh trong quý 2 khi phục hồi trong tháng 6 rồi lại giảm nhanh vào tháng 7. Thị trường bị tác động mạnh bởi tình hình dịch bệnh, khủng hoảng chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao, giá nhiên liệu tăng mạnh và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giá cao su trên thị trường thế giới có chiều hướng tiếp tục đi xuống trong tháng 9 do lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại. Chưa kể, giá cao su thường có sự tương quan nghịch với sức mạnh đồng USD. Diễn biến đi lên của đồng USD trong thời gian qua cũng dự báo giá cao su vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.

Chính vì sự biến động giá, đặc biệt là biến động thị trường nên Trung Quốc hiện đang giảm lượng nhập khẩu cao su Việt Nam. Điều này làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu cao su vào thị trường này giảm lợi nhuận lớn trong 3 tháng gần đây.

Đại diện Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết mảng kinh doanh cao su đang gặp nhiều khó khăn do thị trường không ổn định, giá bán giảm và tiêu thụ chậm. Ngoài ra, các chi phí đầu vào tăng đã làm ảnh hưởng đến nguồn thu. Trong khi đó, mảng nông nghiệp cao su vốn chiếm tỷ trọng lớn về vốn đầu tư và doanh thu của VRG.

Nếu cộng với việc gặp khó ở các lĩnh vực khác, hụt đi các khoản dự thu từ thoái vốn và đền bù đất đai, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này có thể sụt giảm dẫu trước đó đã đặt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang.

Doanh thu Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) giảm gần 50%, lợi nhuận sau thuế giảm khoảng một phần ba so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa giải thích lãi giảm chủ yếu do sản lượng mủ tiêu thụ đi lùi dẫn đến doanh thu bán thành phẩm trong quý 3 giảm so với cùng kỳ. Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm gần 22%. Nguyên nhân được cho là giá xăng dầu tăng cao, tình hình tiêu thụ sụt giảm, các chi phí đầu vào tăng làm lợi nhuận giảm.

Tuy nhiên, ngoài các thị trường nhập khẩu lớn cao su Việt Nam, các doanh nghiệp cũng chinh phục thị trường Ấn Độ. Trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 11.000 tấn cao su sang Ấn Độ, tăng 45% về lượng và tăng 44% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Các chủng loại được ưu tiên sang thị trường này là chủng loại cao su SVR10, SVR3L và RSS3.

Nhờ sự tăng trưởng của thị trường Ấn Độ đã góp phần cân bằng mức độ giảm của các thị trường khác. Thống kê hải quan dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su trong 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,28 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu đề ra

Khi giá mủ cao su biến động, nhu cầu thị trường giảm, gây ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su. Từ đó, bắt buộc các doanh nghiệp có kế hoạch chuyển hướng sản xuất và khai thác cây cao su sao cho hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp thuộc VRG đã dùng chính vườn cây cao su và quỹ đất của doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, mang lại lợi nhuận làm nền tảng tiếp tục duy trì và phát triển cao su.

-2527-1664549199.jpg data-natural-width620

Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG cho biết về chiến lược phát triển, ngành nghề, định hướng kinh doanh, sản phẩm, thị trường, VRG tiếp tục tập trung đầu tư và kinh doanh vào 5 lĩnh vực chính đã được chủ sở hữu thông qua. Đó là thanh lý cây cao su quá thời hạn khai thác, chế biến gỗ, công nghiệp cao su, đầu tư phát triển khu công nghiệp và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với những hướng đi này, các doanh nghiệp thuộc VRG có thêm chiến lược phát triển bên cạnh khai thác và chế biến mủ cao su xuất khẩu. Từ đó, giúp ổn định ngành khi mủ cao su xuất khẩu gặp biến động động giá và nhu cầu thị trường thay đổi ngắn hạn.

Để có thể giúp giá cao su ổn định hơn, ông Đỗ Hữu Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chia sẻ ngành cao su cũng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng mủ cao su như nâng cao đầu tư chăm sóc vườn cây, cũng như nâng cao tay nghề của người lao động trong ngành cao su.

Bên cạnh đó, để sử dụng và khai thác hiệu quả những nền tảng sẵn có của Tập đoàn, các doanh nghiệp khai thác chế biến cao su xuất khẩu thuộc VRG cũng đẩy mạnh chuyển đổi số để bảo đảm sự hội nhập và đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng năng suất lao động, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua việc hợp nhất thương hiệu cao su của các công ty, dùng chung thương hiệu cao su Việt Nam, đăng ký bản quyền ở tất cả các thị trường trọng điểm. Hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành như khu công nghiệp chế biến gỗ, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng mủ cao su phục vụ cho chế biến, xuất khẩu, chăm lo đời sống vật chất tinh thần người lao động trong ngành cao su cũng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển ngành cao su. Vì vậy VRG cùng các doanh nghiệp thành viên trong ngành cao su cũng đã có nhiều kế hoạch và chương trình thi đua khen thưởng cho người lao động xuất sắc trong chăm sóc vườn cây, khai thác mủ…

Ông Huỳnh Kim Nhựt, Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng VRG, cho biết các phong trào thi đua được các công ty triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa tới toàn thể người lao động. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy động viên, khuyến khích người lao động trong ngành cao su tích cực chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có như vậy mới giúp ngành cao su ổn định, vượt qua giai đoạn khó khăn bởi nhiều biến động kinh tế và tiêu dùng hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

32.50

-0.10 (-0.31%)

Biểu đồ mã DRC

63.60

-0.50 (-0.78%)

Biểu đồ mã PHR
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại