menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Hoạt động mua của khu vực tư nhân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá vàng

Nhập khẩu vàng của khu vực tư nhân Trung Quốc chiếm 543 tấn trong quý đầu tiên, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bổ sung thêm 189 tấn vào kho dự trữ của mình trong thời gian này. Hầu hết các giao dịch mua của PBoC đều “không được báo cáo”. Trung Quốc tiếp tục là người mua cận biên trên thị trường vàng, đẩy giá lên cao. Tôi kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ vẫn là nước mua vàng mạnh mẽ trong thời gian tới để hỗ trợ giá vàng.


Trong bài viết mới nhất của tôi về dòng vàng toàn cầu từ tháng 3 năm 2024, “ Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát giá vàng từ phương Tây ”, tôi đã chỉ ra rằng vào năm 2022, Trung Quốc đã phá vỡ mối ràng buộc giữa giá vàng bằng đồng đô la Mỹ và “lợi suất thực”. Thay vì nhạy cảm về giá, Trung Quốc đã trở thành động lực thúc đẩy giá vàng. Dữ liệu mà tôi có được kéo dài đến tháng 12 năm 2023, điều này khiến tôi do dự khi kết luận giá vàng tăng mạnh kể từ cuối tháng 2 cũng là do Trung Quốc gây ra. Tuy nhiên, khi dữ liệu mới được công bố, tôi có thể tự tin nói rằng Trung Quốc đã khởi xướng thị trường giá lên hiện tại .
Hoạt động mua của khu vực tư nhân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá vàng

Mua vàng PBoC tăng 38% trong quý 1

Các phương tiện truyền thông biết rằng kể từ năm 2022, các ngân hàng trung ương chủ yếu mua vàng một cách bí mật (thường được gọi là các giao dịch mua “không được báo cáo”). Đến nay, mọi người đều biết rằng Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố một thống kê duy nhất về tổng lượng mua của ngân hàng trung ương mỗi quý, cao hơn rõ rệt so với tổng lượng mà tất cả các cơ quan tiền tệ báo cáo đã mua. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nào đang gây ra sự khác biệt vẫn chưa được làm rõ.

Hoạt động mua của khu vực tư nhân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá vàng

Vào tháng 2 năm 2023, tôi đã tiết lộ câu chuyện về việc mua hàng không được báo cáo chủ yếu là các hoạt động mua lại của PBoC. Hai người quen thuộc với vấn đề này đã chia sẻ với tôi rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc chịu trách nhiệm về “phần lớn” các khoản bổ sung bí mật của các cơ quan tiền tệ. Các thị trường mới nổi như Ả Rập Saudi chiếm phần còn lại.

Dựa trên nghiên cứu thực địa, WGC cho biết các ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong quý đầu tiên của năm 2024. Phần lớn chênh lệch—tôi sử dụng 80%—giữa ước tính của WGC và tổng số lượng mua theo tiết lộ của IMF là 162 tấn. Khi chúng tôi thêm những gì PBoC báo cáo đã mua trong giai đoạn này, tổng lượng mua là 189 tấn, nhiều hơn 38% so với quý trước. Có thể PBoC đã góp phần thúc đẩy giá kể từ cuối tháng Hai.

Hoạt động mua của khu vực tư nhân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá vàng

Theo nghiên cứu của tôi, tính đến các giao dịch mua không được báo cáo, ngân hàng trung ương Trung Quốc hiện nắm giữ lượng vàng dự trữ nặng 5.542 tấn (phương pháp của tôi được giải thích ở đây ).

Nhu cầu vàng tư nhân của Trung Quốc đặc biệt mạnh mẽ trong quý 1

Nhập khẩu vàng ròng của khu vực tư nhân vào Trung Quốc cực kỳ mạnh mẽ. Từ tháng 1 đến tháng 3, lượng nhập khẩu chiếm một con số khổng lồ là 543 tấn, tăng 74% so với quý 4 năm 2023. Đây chắc chắn là nguyên nhân đã đẩy giá vàng tăng cao . Nhập khẩu trong tháng 4 giảm nhẹ xuống còn 125 tấn.

Hoạt động mua của khu vực tư nhân Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá vàng

Ấn Độ đã nhập khẩu 95 tấn trong tháng 2 nhưng chưa đến 30 tấn trong cả tháng 1 và tháng 3. Người Ấn Độ vẫn nhạy cảm về giá và không thúc đẩy cuộc biểu tình này.

Theo quan điểm của tôi, Hồng Kông đã chứng kiến ​​dòng vốn vào ròng đáng chú ý trong những tháng qua, điều này chủ yếu phản ánh nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc. Các bà nội trợ Trung Quốc mua trang sức miễn thuế VAT ở Hong Kong và mang qua biên giới tới Thâm Quyến. Ngoài ra, các ngân hàng vàng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ lưu trữ vàng ở Hồng Kông trước khi tái xuất sang đại lục .

Trong Quý 1, Vương quốc Anh và Thụy Sĩ đều là những nhà xuất khẩu ròng và lượng tồn kho của các quỹ ETF phương Tây đều giảm. Tại thời điểm viết bài, phương Tây vẫn chưa tham gia vào thị trường giá lên, vốn chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh mẽ

Bloomberg gần đây đưa tin rằng Bắc Kinh đã bán ra kỷ lục 53 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu đại lý cộng lại trong quý 1, điều này cho thấy PBoC đang bán đô la để đổi lấy vàng. Không có gì ngạc nhiên khi sự nhiệt tình chiếm đoạt dự trữ ngoại hối của Nga – được gửi tại cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ – đang gia tăng trong các quốc gia G-7 . Đổi lại, Nga đang đóng băng 700 triệu euro tài sản từ các ngân hàng thương mại phương Tây như UniCredit và Deutsche Bank , tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc ở mức 3,2 nghìn tỷ USD nên vàng còn rất nhiều sức mạnh.

Nhu cầu vàng tư nhân ở Trung Quốc có khả năng sẽ được duy trì và thời kỳ suy thoái tài sản chưa thể kết thúc. Giá nhà đã giảm 30 trong số 33 tháng qua. Hội đồng Nhà nước đang đưa ra kế hoạch mua những ngôi nhà chưa bán được thông qua chính quyền địa phương, nhưng những ngôi nhà này đã chìm trong nợ nần. Công chúng Trung Quốc, vốn không có nhiều lựa chọn đầu tư do bị kiểm soát vốn, sẽ tiếp tục đầu tư vào vàng và hỗ trợ giá.

Tôi kỳ vọng phương Tây sẽ sớm tham gia vào thị trường giá lên. Dòng vốn ETF dường như đã dừng lại và sẽ chỉ hợp lý nếu các nhà đầu tư phương Tây chuyển sang vàng vào một thời điểm nào đó vì giá trị tài sản cao và sự tự tin thái quá vào các công cụ tín dụng .

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,321.21

-39.62 (-1.68%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả