menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Hoãn mua nhà để không dính 'bẫy' chung cư

'Giá bán nhiều chung cư tăng 50% chỉ trong vòng nửa năm, trong khi giá thuê vẫn vậy, tôi tin chẳng có nhu cầu ở thực nào lớn đến thế'.

"Tôi là người có nhu cầu ở thực, định bán nhà cũ đi để mua nhà mới. Nhưng hiện nay, tôi thấy giá chung cư đang loạn cào cào, nên cuối cùng chốt lại là tạm hoãn kế hoạch mua nhà. Tôi thấy hiện giờ người đi mua nhà đa phần chỉ toàn dân đầu cơ nên mới có kiểu giá nào cũng mua, miễn sau đó bán được chênh lệch kiếm lời, chứ người mua ở thật thì lấy đâu ra tiền mà đuổi theo giá nhà tăng chóng mặt như vậy được?

Theo tôi, giá nhà ở thực có thể sẽ không giảm, nhưng cũng không thể tăng một cách phi mã mãi như thế này được. Theo quy luật thị trường, sẽ có lúc giá nhà phải chững lại, và rồi các nhà đầu cơ rút tiền đi các kênh khác để kiếm lãi thôi. Thế nên, bao giờ giá cả nhà đất ổn định trở lại thì tôi mới từ từ tính chuyện mua sau cũng không vội".

Đó là chia sẻ của độc giả Thanh Thanh về những "Chiêu trò đẩy giá chung cư cũ". Gần đây, thị trường xuất hiện tình trạng một số chủ nhà ký gửi chung cư tại sàn liên tục đổi giá bán. Cùng một căn được chào, giá hôm nay đã được chủ rao bán nhỉnh hơn hôm qua vài chục đến trăm triệu.

Công thức chung của việc đẩy giá lần này vẫn xuất phát từ dân đầu cơ, gồm người có số lượng tiền lớn hoặc các sàn môi giới lớn. Ví dụ, thị trường chuyển nhượng có 100 sản phẩm, dân đầu cơ sẽ mua đi, bán lại khoảng 20-30 căn tạo thanh khoản, khi đó giá sẽ lập tức tăng theo. Nguồn tiền lớn đổ vào đánh động thị trường khiến những người nắm giữ tài sản lo ngại không bán. Khi tạo được tiếng vang, nhà đầu cơ sẽ thu hút thêm những người bên ngoài nhảy vào thị trường.

Cũng cảnh giác với tình trạng loạn giá chung cư hiện nay, bạn đọc Nguyễn Đức Minh bình luận: "Ai thấy kiếm tiền dễ thì cứ việc bỏ tiền mua nhà giai đoạn này, còn tôi kiếm tiền khó khăn nên không dại gì làm vậy. Trong vòng 5-6 tháng mà giá nhiều chung cư đã tăng hơn 50%. Trong khi đó, nhu cầu ở làm gì có nhiều đến thế. Thế nên, đây toàn là chiêu trò từ miệng các 'cò' bất động sản mà ra.

Nhiều người vẫn nhắm mắt mua nhà lúc này chỉ vì sợ không mua ngay thì không còn cơ hội, đó là vì các bạn đang mắc hội chứng FOMO. Miệng cứ nói là mua để ở thì không quan tâm đến giá lên xuống, nhưng chỉ đúng với những người kiếm được nhiều tiền mà thôi. Còn những người lương tháng vài chục triệu đồng, nếu mua nhà bị hớ 1-2 tỷ đồng thì ngang với các bạn đi làm 10 năm.

Giá nhà tăng hơn 50% trong vòng nửa năm nhưng tôi thấy giá cho thuê một số chung cư từ giữa năm ngoái đến nay vẫn vậy, cùng lắm chỉ tăng vài %. Thế nên, ai có tiền cứ mua nhé, còn tôi ít tiền thà chọn ở thuê cho tiết kiệm".

"Đẩy giá đất giá nhà lên, cũng giống như câu chuyện vua Midas ước chạm vào đâu cũng thành vàng. Rồi bất động sản cũng sẽ 'biến thành vàng' hết. Rồi ông vua khốn khổ thế nào? Vàng cũng không thể ăn được, chỉ để nhìn thôi. Giống như đất đai, nhà cửa, chung cư bỏ hoang chứ không ai được dùng. Nhiều khi thấy đất bỏ hoang, tôi lại muốn có vài trăm mét vuông để làm cái xưởng hay vài hecta làm cái rẫy để phát triển kinh tế mà không với tới được. Giờ toàn đất vàng, người có đất thì không cần dùng, người cần dùng lại không có đất, thành ra cứ để hoang vậy", độc giả Laicuongctbd nói thêm.

Lo ngại giá chung cư cũ bị đẩy giá không kiểm soát có thể khiến thị trường nhà ở rơi vào khủng hoảng tiêu cực, độc giả Phạm Minh nhấn mạnh: "Cái chính là chúng ta vẫn chưa có chính sách thuế để ngăn chặn tình trạng mua đi bán lại bất động sản để thổi giá. Thế nên, hậu quả là hầu hết đất nền đến chung cư đều bị thổi giá. Khổ nhất là những người làm công ăn lương, người trẻ tuổi với mơ ước có được căn nhà để ổn định chỗ ở, nhưng nó ngày càng trở nên xa vời".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại