menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Hoa Kỳ muốn đồng đô la mạnh hay yếu?

Thị trường tài chính hiện nay nhìn chung không có hướng đi rõ ràng. Theo đó, những chuyển động tương đối nhỏ sẽ gây ra tiếng ồn cho thị trường. Một vài ví dụ đã xảy ra trên thị trường tiền tệ nơi tỷ giá hối đoái không phải của đồng đô la Mỹ bị mất giá.

Trong khi đồng Euro giảm giá có câu chuyện đằng sau về việc các đảng cực hữu gia tăng trong các cuộc thăm dò bầu cử, thì việc giảm giá đồng Yên Nhật có câu chuyện về ngân hàng trung ương (Ngân hàng Nhật Bản) không quản lý tốt kỳ vọng của thị trường, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc giảm giá có câu chuyện về triển vọng xấu, kết quả cuối cùng là đồng đô la Mỹ mạnh lên, chống lại tất cả.

Nhiều quan điểm đã đưa ra rất nhiều lý do khiến đồng đô la Mỹ phải giảm, nếu không muốn nói là sụp đổ. Tuy nhiên, sự thật “tàn khốc” là đồng đô la Mỹ vẫn đang giao dịch gần mức cao lịch sử của nó.

Dựa trên chỉ số đô la nổi tiếng (DXY) do Bloomberg biên soạn, chỉ số này đã vượt mức 100 trong hai năm qua, trong khi hầu hết thời gian trong lịch sử (từ năm 1967 đến nay), chỉ số này dao động trong khoảng từ 80 đến 100. Về mặt định hướng, chỉ số này đã có xu hướng tăng từ năm 2008 đến nay.

Ngay cả về mặt hóa đơn thương mại thế giới, dự trữ ngân hàng trung ương và mệnh giá tài chính, tỷ trọng đô la Mỹ vẫn ổn định.

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ không chỉ mang tính chính trị hay kinh tế.

Lãi suất của Hoa Kỳ cao hơn các nước khác là một trong những yếu tố khiến đồng đô la Mỹ mạnh hơn, nhưng một làn sóng lạm phát và lãi suất lớn nhìn chung là hiện tượng toàn cầu mà tất cả các ngân hàng trung ương ngoài Hoa Kỳ đều sẽ hành động tương tự.

Theo đó, bất kỳ sự khác biệt về lãi suất nào cũng có nhiều khả năng là kết quả của độ trễ thời gian và các yếu tố kỹ thuật hơn là sự phân kỳ toàn cầu.

Quan trọng hơn, đồng Đô la Mỹ được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều quốc gia đến mức nó có thể không chỉ phản ánh nền kinh tế và chính sách của Hoa Kỳ mà còn phản ánh một số yếu tố bùng nổ - suy thoái toàn cầu.

Liệu Mỹ có thích đồng đô la mạnh hơn không?

Tất nhiên, Mỹ muốn duy trì vị thế hiện tại của đồng đô la Mỹ, nhưng với tình hình hiện tại, nước này có thể thích một loại tiền tệ yếu hơn, điều này sẽ tốt cho nền kinh tế Mỹ.

Như biểu đồ kèm theo cho thấy, dù là trong trung và dài hạn (từ năm 2000 đến nay) hay ngắn hạn theo chu kỳ, tốc độ tăng trưởng GDP YoY đều di chuyển ngược chiều với tốc độ tăng trưởng DXY YoY.

Hoa Kỳ muốn đồng đô la mạnh hay yếu?

Điều đó nói lên rằng, đồng đô la yếu hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo cả chu kỳ và thập kỷ.

Do đó, Mỹ không có động cơ để duy trì đồng đô la mạnh, đây có thể là kết quả của thị trường.

Vì hầu hết các tài sản tài chính đều được tính bằng đô la Mỹ nên rủi ro bật/tắt là yếu tố chính khiến đồng đô la yếu/mạnh (ít nhất là trong hai đến ba thập kỷ qua). Đồng đô la Mỹ mạnh gần đây có thể phản ánh sự miễn cưỡng nhất định đối với việc chấp nhận rủi ro toàn cầu.

Điều đó nói lên rằng, một số quốc gia (như Hoa Kỳ) và một số lĩnh vực (như công nghệ) hoạt động tốt, nhưng đây không phải là một hiện tượng chung xảy ra ở mọi nơi và mọi lúc. Các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cố gắng can thiệp nhưng hiệu quả chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Phải nói rằng, tác động thực sự lâu dài đối với nền kinh tế toàn cầu phần lớn được hạn chế miễn là chuyển động DXY nằm trong khoảng cộng hoặc trừ 10% (chẳng hạn như phạm vi 80-100). Biến động tiền tệ ngắn hạn không bao giờ là vấn đề đáng lo ngại.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả