menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Hoa Kỳ gia hạn thêm một tuần để đưa ra quyết định về quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Trong một diễn biến bất ngờ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã hoãn quyết định quan trọng về việc có nâng cấp Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không. Quyết định này, dự kiến sẽ được công bố trong ngày hôm nay 26/7, đã bị trì hoãn khoảng một tuần do sự gián đoạn do lỗi phần mềm CrowdStrike gây ra.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo hoãn quyết định quan trọng này khoảng một tuần, do gián đoạn công nghệ thông tin từ lỗi phần mềm CrowdStrike.

Quyết định về quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, một bước đi có thể thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, hiện dự kiến sẽ được công bố vào ngày 2 tháng 8, giúp các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị cho việc nâng cấp.

Hoa Kỳ gia hạn thêm một tuần để đưa ra quyết định về quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Nếu được công nhận là nền kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ giảm bớt thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Quyết định nâng cấp này, vốn được Việt Nam nỗ lực đạt được từ lâu, đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất thép, ngư dân nuôi tôm vùng Vịnh và nông dân nuôi ong của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ và các nhóm doanh nghiệp khác đã lên tiếng ủng hộ động thái này, động thái sẽ giảm thuế chống bán phá giá mang tính trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam.

Nếu được công nhận là nền kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ giảm bớt thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam, hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề do bị phân loại là nền kinh tế phi thị trường.

Hoa Kỳ hiện đang phân loại Việt Nam là "nền kinh tế phi thị trường", gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam trong các đơn kiện chống bán phá giá.

Kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào thương mại, đã nỗ lực nâng cao vị thế của mình tại Hoa Kỳ, đặc biệt sau khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết sự gián đoạn từ sự cố CNTT của CrowdStrike Holdings Inc. ảnh hưởng đến "một số lượng nhỏ" hồ sơ báo cáo thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng, dẫn đến việc hoãn lại. "Vụ kiện về tình trạng kinh tế phi thị trường của Việt Nam nằm trong số này," người phát ngôn nói.

Việt Nam cho biết quy chế kinh tế thị trường tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho một quốc gia mà thương mại chiếm khoảng gấp đôi tổng sản lượng.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam năm ngoái, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã quảng bá Việt Nam là một "bạn bè-gắn bó" điểm đến để chuyển chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả