menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

Hoa Kỳ đánh giá khả năng "thao túng" đối với cổ phiếu ngân hàng

Các quan chức liên bang và tiểu bang Hoa Kỳ đang đánh giá khả năng “thao túng thị trường” đằng sau những biến động lớn về giá cổ phiếu ngân hàng trong những ngày gần đây, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm thứ Năm, khi Nhà Trắng tuyên bố

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực tiếp tục trượt dốc trong tuần này sau sự sụp đổ của First Republic Bank, ngân hàng cho vay cỡ trung thứ ba của Hoa Kỳ phá sản trong hai tháng.

Theo công ty phân tích Ortex, những người bán khống đã thu về 378,9 triệu đô la tiền lãi chỉ riêng trong ngày thứ Năm, từ việc đặt cược vào cổ phiếu một số ngân hàng khu vực.

Nguồn tin không được ủy quyền phát biểu công khai cho biết, hoạt động bán khống gia tăng và sự biến động của cổ phiếu đã thu hút sự giám sát ngày càng tăng của các quan chức và cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang trong những ngày gần đây, do các yếu tố cơ bản đối với các ngân hàng vẫn mạnh mẽ và mức vốn đủ.

“Các cơ quan quản lý và quan chức của tiểu bang và liên bang đang ngày càng chú ý đến khả năng thao túng thị trường liên quan đến cổ phiếu ngân hàng”, nguồn tin cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Biden đang theo dõi sát sao tình hình.

"Chính quyền sẽ theo dõi chặt chẽ sự vận hành của thị trường, bao gồm cả áp lực bán khống đối với các ngân hàng khỏe mạnh", Jean-Pierre nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) Gary Gensler hôm thứ Năm cho biết cơ quan này sẽ điều tra bất kỳ hình thức hay hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư hoặc thị trường.

“Như tôi đã nói, trong thời điểm biến động và không chắc chắn gia tăng, SEC đặc biệt tập trung vào việc xác định và truy tố bất kỳ hình thức hay hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư hoặc thị trường”, ông nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng Lindsey Johnson nhấn mạnh ngành ngân hàng vẫn vững mạnh và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách lên án "hành vi phi đạo đức của các nhà đầu tư", những người đang lợi dụng sự biến động của thị trường.

"Sự biến động này đang được thúc đẩy bởi cảm xúc và thông tin sai lệch không phản ánh các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ của các ngân hàng của chúng tôi", Johnson nói trong một tuyên bố. "Các tổ chức này vẫn có khả năng phục hồi và được vốn hóa tốt, và người Mỹ có thể yên tâm rằng tiền gửi của họ được an toàn".

Chỉ số ngân hàng S&P 600 đã giảm hơn 3% vào thứ Năm. Cổ phiếu của PacWest Bancorp đã giảm hơn 50% sau khi xác nhận rằng họ đang tìm kiếm các lựa chọn chiến lược.

Western Alliance Bancorp đã phủ nhận một bài viết từ Financial Times rằng họ đang xem xét một vụ mua bán tiềm năng và cho biết họ đang xem xét các lựa chọn pháp lý. Cổ phiếu của nó giảm mạnh hơn 38%, với việc giao dịch cổ phiếu bị tạm dừng nhiều lần.

Nguồn tin cho biết giá cổ phiếu dao động không phản ánh thực tế, khi nhiều ngân hàng trong khu vực có thu nhập quý I vượt trội và có các yếu tố cơ bản lành mạnh, bao gồm tiền gửi ổn định, đủ vốn và giảm tiền gửi không có bảo hiểm.

“Tuần này chúng ta đã thấy rằng các ngân hàng khu vực vẫn có vốn tốt”, nguồn tin cho biết.

Bán khống, trong đó các nhà đầu tư bán chứng khoán đã vay và nhằm mục đích mua lại những chứng khoán này với giá thấp hơn để bỏ túi khoản chênh lệch, không phải là bất hợp pháp và được coi là một phần của thị trường lành mạnh. Nhưng thao túng giá cổ phiếu, mà SEC đã định nghĩa là "hành vi cố ý hoặc cố ý được thiết kế để đánh lừa hoặc lừa gạt các nhà đầu tư bằng cách kiểm soát hoặc tác động một cách giả tạo" đến giá cổ phiếu.

Hoạt động bán khống gia tăng đã dẫn tới một số lời kêu gọi áp dụng lệnh cấm giao dịch bán khống tạm thời, nhưng một quan chức của SEC nói với Reuters hôm thứ Tư rằng cơ quan này "hiện không dự tính" một động thái như vậy.

SEC lần đầu tiên cảnh báo các nhà đầu tư là vào tháng 3, khi trong giai đoạn trước đó thị trường có nhiều biến động xung quanh sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature, rằng họ đang theo dõi sát sao sự ổn định của thị trường và sẽ truy tố bất kỳ hình thức hay hành vi sai trái nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại