menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Hoa Kỳ có thể đưa hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả SMIC, vào danh sách đen

Hoa Kỳ chuẩn bị đưa hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này, SMIC, vào danh sách đen thương mại vào thứ Sáu, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Năm.

Động thái này, chưa được báo cáo trước đây, được coi là động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc của ông. Nó diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Tổng cộng, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ thêm khoảng 80 công ty và chi nhánh bổ sung vào cái gọi là ‘danh sách thực thể’ và gần như tất cả đều là của Trung Quốc.

Bộ Thương mại dự kiến ​​sẽ nêu tên một số công ty Trung Quốc mà Washington cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm một số giúp họ xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, cũng như một số liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền, các nguồn tin cho biết.

Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách thực thể - hiện bao gồm hơn 275 công ty và chi nhánh có trụ sở tại Trung Quốc - để đánh vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc.

Những công ty này bao gồm Huawei Technologies Co và 150 chi nhánh, và ZTE Corp (HK: 0763) về vi phạm các lệnh trừng phạt, cũng như nhà sản xuất camera giám sát Hikvision về việc đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

Vào tháng 9, Bộ Thương mại đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị cho công ty phải xin giấy phép xuất khẩu sau khi kết luận rằng có "rủi ro không thể chấp nhận được" rằng thiết bị cung cấp cho công ty có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

SMIC, Bộ Thương mại và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận hôm thứ Năm.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng đã thêm công ty vào danh sách đen các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc, cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của công ty này bắt đầu từ cuối năm sau.

SMIC đã nhiều lần nói rằng họ không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

SMIC sẽ buộc phải xin giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại trước khi một nhà cung cấp của Hoa Kỳ có thể gửi cho họ hàng hóa quan trọng, một phần trong nỗ lực hạn chế quyền truy cập vào công nghệ sản xuất chip tinh vi của Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại cũng dự kiến ​​sẽ đưa thêm nhiều công ty liên kết với SMIC vào danh sách thực thể.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc nhưng lại theo sau Taiwan Semiconductor Manufacturing Co, công ty dẫn đầu thị trường trong ngành.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng trong năm qua khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tranh cãi về việc Bắc Kinh xử lý đợt bùng phát coronavirus, áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại