Hỗ trợ không đưa cổ phiếu hàng không ra khỏi danh mục ký quỹ?
Hôm trước tôi có trao đổi trong Bản tin Tài chính - Kinh doanh sáng 26/3/21 cùng với Biên tập viên Hoàng Nam (VTV1-VTV24) về việc Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN (VABA) đề nghị không cắt Margin với cổ phiếu du lịch. Cá nhân tôi có một số tóm tắt chút như sau:
Về điều kiện cắt margin đối với một cổ phiếu (Khoản 6, Điều 3, Quyết định số 87/QĐ-UBCK năm 2017) thì doanh nghiệp đó:
- Có thể là niêm yết trên sàn HNX/HSX dưới 6 tháng, Lợi nhuận sau thuế âm,
- Chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát dặc biệt,
- Báo cáo tài chính không được chấp nhận của kiểm toán
Theo thực trạng trên sàn thì Nhóm Du lịch và giải trí Có 59 mã niêm yết và đăng ký giao dịch trên 3 sàn trong đó:
+ Vốn hóa cổ phiếu ngành du lịch và giải trí khoảng hơn 139 nghìn tỷ (6 tỷ USD) trong đó, VJC và HVN chiếm tới 111 nghìn tỷ-- có lẽ đề xuất hướng tới 2 mã này là chủ yếu. VJC thì báo lãi gần 47 tỷ đồng trong nửa đầu năm và 70 tỷ đồng trong cả năm 2020 nên thoát cảnh bị cắt margin. Tuy nhiên, lợi nhuận của Vietjet không đến từ kinh doanh vận chuyển hàng không mà là từ các hoạt động khác. Đối với HVN, lỗ sau thuế hợp nhất 6.678 tỷ đồng nên cổ phiếu HVN đã bị cắt margin. Hiện nay Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo kiểm toán cả năm, nhưng báo cáo quý IV đã cho thấy tổng công ty này lỗ tới trên 11.000 tỷ đồng nên HVN chắc chắn sẽ tiếp tục nằm trong danh sách không được cho vay ký quỹ. Cổ phiếu HVN hiện đang giao dịch ở mức 31.500 đồng/cổ phiếu, tăng mạnh từ mức giảm sâu trong tháng 2 khi đó cổ phiếu này giao dịch ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu.
+ Thanh khoản giao dịch nhóm ở mức thấp, khoảng xung quanh 229 tỷ/phiên, chiếm chưa tới 2% giá trị giao dịch khớp lệnh toàn thị trường. Đồng thời Ngoài HVN và VJC, các cổ phiếu trong nhóm nhìn chung có thanh khoản thấp dưới 5 tỷ/phiên
+ Gần 1 nửa số cổ phiếu trong nhóm giao dịch trên Upcom, ko được giao dịch ký quỹ
+ 19/59 DN bị lỗ năm 2020.
Quan điểm tôi là: Cắt hay không cắt thì không ảnh hưởng nhiều lắm tới tổng thể GD thị trường. Bây giờ mà cắt thì tạo tiền lệ "xin xỏ" cho các Cổ phiếu khác về sau. Ngoài ra, còn nhiều nhóm ngành có liên quan tới nhóm hàng không như logistic, ăn uống, kho bãi, dịch vụ… nếu cũng vì lý do này mà yêu cầu không ra khỏi danh mục cho phép margin thì biết phải làm sao? Cõ lẽ cần phải tìm các PA khác để thúc đẩy hoạt động kinh doanh hơn là việc hỗ trợ mang tính kỹ thuật và không có tiền lệ này--đảm bảo công bằng cho các cổ phiếu khác.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận