menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất sau dịch Covid-19: Chính phủ cần thực hiện giải pháp “5T”

Việc lỡ nhịp so với các nước xung quanh, trong đó có cả các đối tác chiến lược và các nước cạnh tranh thị trường khiến các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường. Đây là thời điểm DN tái sản xuất, tăng tốc kinh doanh, các chu

Chuyển đổi số hay thương mại điện tử- điều kiện cần thiết để tồn tại

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến "DN Việt trách nhiệm và bản lĩnh vượt đại dịch" diễn ra chiều ngày 11/10, ông Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme)- Chủ tịch Tập đoàn edX- cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng tới mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh của DN.

Ông Nguyễn Đình Hùng khẳng định, chuyển đổi số hay thương mại điện tử chắc chắn không phải là lá bài duy nhất cho các DN thích ứng thời dịch bệnh, nhưng nó là điều kiện cần thiết, không thể thiếu được đối với mọi DN, nếu muốn tồn tại. “Nếu DN biết tận dụng cơ hội này, chuyển kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online thì không những không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà còn tận dụng được thời cơ, sự quyết tâm chuyển đổi sang bán hàng online. DN có thể đạt được doanh thu lớn, thương hiệu ra tăng với chi phí thấp hơn việc duy trì các cửa hàng kinh doanh truyền thống”, ông Hùng cho biết.Xác định, dịch bệnh không thể kết thúc trong một thời gian ngắn, DN cần phải có giải pháp triệt để, thích nghi với diễn biến phức tạp. Do đó, để không gián đoạn công việc, edX chuyển toàn bộ hoạt động lên online. Bên cạnh đó, edX triển khai thêm dự án xây dựng Hệ sinh thái Blockchain Diamond Network dựa trên nền tảng Substrate- Polkadot và đã nhận được lời đề nghị đầu tư trên 10 triệu USD….

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng kịp thay đổi và thích ứng. Trên thực tế, nhiều DN hiện nay đang trong tình trạng “kiệt quệ”. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2021, có 85.000 DN thành lập mới nhưng có tới 90.000 DN rời bỏ thị trường. Đây là lần đầu tiên số DN rời khỏi thị trường lớn hơn DN thành lập mới.

Cùng một lúc DN phải chịu 3 áp lực lớn gồm: Phòng chống dich; kinh tế; hệ lụy về tâm lý xã hội. Các chuyên gia nhận định, sau cuộc khủng khoảng này, rất nhiều DN sẽ phải rời bỏ thị trường. Bởi họ rất lo lắng, bất an, không thể tiếp tục sản xuất kinh doanh. Đây là thiệt hại vô cùng lớn, tổn thất nặng nề nhất đối với DN nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Các DN Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)- cho hay, khảo sát cho thấy, có tới trên 20% số đơn hàng, hợp đồng của DN đã không thực hiện được do đối tác chuyển hợp đồng chuyển đi nơi khác. Từ giờ đến cuối năm 2021 chúng ta mất khá nhiều cơ hội về đơn hàng xuất khẩu. Đó là đơn hàng, hợp đồng chuẩn bị phục vụ cho dịp Noel và đầu năm mới 2022. “Chúng ta đang bị lỡ nhịp so với các nước xung quanh, trong đó có cả các đối tác chiến lược và các nước cạnh tranh thị trường. Theo nhận định của tôi, các DN Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Mặc dù vậy, ông Vũ Tiến Lộc cũng kỳ vọng vào các đơn hàng, hợp đồng Xuân Hè 2022. Bởi, chắc chắn, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trở lại vào quý I/2022, trong đó có sự nỗ lực rất lớn của cả Chính phủ và cộng đồng DN.

Khẳng định đây là thời điểm DN tái sản xuất, tăng tốc kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, Chính phủ cần thực hiện giải pháp “5T” để hỗ trợ DN vượt khó. Theo đó, “trợ thở”, thực chất là mở cửa một cách kiên định, mở cửa một cách nhanh chóng. Hiện nay, Chính phủ đang chuẩn bị các kịch bản, lộ trình để mở cửa nền kinh tế. Kịch bản này cần sớm được hoàn thành và ban hành, sớm ngày nào tốt cho DN, cho các địa phương, cho người dân ngày đó. Thứ hai là “tiếp máu”, đây là biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội… Thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra những gói hỗ trợ tương đối lớn. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ cần có thêm các chính sách hỗ trợ mới. Thứ ba là “thúc đẩy” DN nâng cao năng lực cạnh tranh. DN không chỉ cần mở cửa, mà cần tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng lực của DN bằng các khóa đào tạo, tập huấn. Bên cạnh đó, cần cải cách “thể chế”, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường cạnh tranh và “tổ chức” các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối lại thị trường.

Ông Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội)- nhận định, hiện, chúng ta đang bắt đầu mở cửa trở lại, DN phải có kế hoạch để phục hồi nhanh, tìm thị trường và nguồn lao động. Bên cạnh đó, DN cần xây dựng gói tài chính, trong đó xây dựng kế hoạch tài chính tổng thể, kế hoạch về thuế, nợ và phải gửi các cơ quan chức năng xem xét. Về phía cơ quan chức năng, phải có gói kích thích "tiền tươi, thóc thật" hỗ trợ DN, phải có phương án giãn hoãn nợ cho DN chứ không chỉ đến 30/6/2022.

Cũng liên quan đến các chính sách hỗ trợ, ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ Tịch, Tổng Thư kí Hanoisme- cho rằng, các chính sách hỗ trợ phải quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, thông suốt, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời, dễ tiếp cận, quy mô hỗ trợ phải tương xứng với ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Điều kiện, tiêu chuẩn các gói hỗ trợ phải khả thi; các quy trình, thủ tục để hưởng hỗ trợ phải được đơn giản hóa tối đa. Song song với đó, giảm thuế thu nhập DN bảo đảm đúng mục tiêu, trúng đối tượng là những DN, hợp tác xã đang giảm hoặc không có lợi nhuận do tác động tiêu cực của dịch bệnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho những ngành, lĩnh vực mang tính “dẫn dắt”, có tác động lan tỏa, lâu dài, đang tạo nên dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế, kịp thời đón đầu nhu cầu của thế giới đang dần mở cửa sau đại dịch thay vì dàn trải nguồn lực.

Song, cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, về phía DN cần phải thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, phương thức bán hàng. Bên cạnh đó, bất cứ DN nào cũng phải có một kế hoạch tài chính căn cơ, vừa phải tận dụng chính sách vừa huy động các nguồn lực mới đảm bảo tình hình tài chính tốt. Ngoài ra, rất cần có sự đoàn kết trong nội bộ, việc đoàn kết trong cộng đồng DN cũng là điều rất quan trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại