menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Hồ sơ vụ Nguyễn Thái Luyện khoảng 1 triệu bút lục, chở bằng 2 xe tải

Hồ sơ vụ án được để trong 140 chiếc rương. HĐXX đã thành lập tổ giúp việc gồm 8 người để nghiên cứu tài liệu.

Ngày mai (8/12), TAND TP.HCM dự kiến đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/1/2023, do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển và Châu Hoàng Sơn.Có 44 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Riêng bị cáo Luyện có 2 luật sư bào chữa.

Hồ sơ vụ Nguyễn Thái Luyện khoảng 1 triệu bút lục, chở bằng 2 xe tải

TAND TP.HCM dựng rạp để phục vụ phiên xử. Ảnh: Dương Trang.

Đây là vụ án phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay khi hồ sơ khoảng một triệu bút lục; được đựng trong 140 chiếc rương, vận chuyển bằng 2 xe tải; khoảng 5.000 người tham gia tố tụng, trong đó hơn 4.300 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan... Để nghiên cứu hồ sơ, tòa đã thành lập tổ giúp việc gồm 8 người là thẩm phán và thư ký.

Nhằm phục vụ việc xét xử, tòa dựng rạp trước sân, chuẩn bị bàn ghế dự phòng, tăng cường lực lượng an ninh đảm bảo suốt quá trình xét xử.

Trước phiên xử, TAND TP.HCM cho biết do số lượng người tham gia phiên tòa rất lớn, để đảm bảo quyền lợi của các đương sự được tham gia và trình bày ý kiến tại phiên tòa, tòa đề nghị các bị hại đến tòa theo đúng thời gian như tòa đã phân bổ (khi đi đem theo phiếu thu, hợp đồng chuyển nhượng và giấy tờ tùy thân). Diễn biến phiên xử sẽ được tòa cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo cáo trạng, Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Hồ sơ vụ Nguyễn Thái Luyện khoảng 1 triệu bút lục, chở bằng 2 xe tải

Cảnh sát đọc lệnh bắt Nguyễn Thái Luyện hồi tháng 10/2019. Ảnh: CTV.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại