menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Họ hàng của Trịnh Văn Quyết khai chỉ cho mượn tài khoản, không được “hưởng lợi gì”

Chiều 22/7, sau khi kiểm sát viên công bố xong bản cáo trạng dài 107 trang, HĐXX xét hỏi các bị cáo trong vụ án Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cùng đồng phạm lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán.

Tại tòa, nhiều bị cáo là người thân, anh em, cháu, thông gia của bị cáo Trịnh Văn Quyết và đều thừa nhận tội danh bị truy tố. Họ khai không góp vốn, không phải cổ đông Công ty Faros nhưng được nhờ đứng tên sở hữu và qua đây giúp sức hành vi phạm tội lừa đảo. Những người khác đồng phạm trong hành vi thao túng cũng nhận tội nhưng cho hay họ không hưởng lợi bất chính.

Họ hàng của Trịnh Văn Quyết khai chỉ cho mượn tài khoản, không được “hưởng lợi gì”

Có 15 người thân, họ hàng của Trịnh Văn Quyết vướng lao lý trong vụ án.

Theo cáo buộc, nhóm trên được Trịnh Thị Minh Huế, em gái Trịnh Văn Quyết nhờ mở các tài khoản chứng khoán, phục vụ mua đi bán lại, tạo cung cầu ảo 5 mã chứng khoán họ FLC.

Trả lời chủ tọa, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh, nhân viên Công ty FLC Land, (chồng của bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga, em gái ông Quyết) khai cho bị cáo Huế mượn CMND để mở tài khoản chứng khoán, thành lập pháp nhân nhưng không nhớ là bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu pháp nhân. Bị cáo Mạnh trình bày không biết việc bị cáo Huế sử dụng các tài khoản để mua bán chứng khoán ra sao nhưng khẳng định bản thân "không được hưởng lợi gì".

Bị cáo Trịnh Văn Đại, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng FLC Faros, là anh họ bị cáo Quyết, cũng thừa nhận cáo buộc, cho hay không nộp tiền góp vốn, không nhận tiền vay của Công ty Faros nhưng được bị cáo Huế nhờ đứng tên cổ đông.

Tiếp đến, bị cáo Trịnh Tuân, cựu giám đốc Công ty FLC Land, là cháu họ ông Quyết trình bày vào làm từ 2009 với vị trí nhân viên vật tư và đến năm 2020 là Trưởng phòng vật tư, chuyên tìm nhà cung cấp cho FLC.

Bị cáo Tuân khai bản thân không góp vốn, và nói: "Đến bây giờ mới biết mình là cổ đông Công ty Faros". Sau khi lên làm việc với cảnh sát, bị cáo mới nhớ có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền mua cổ phần trị giá 15 tỷ đồng và một số chứng từ chưa có nội dung.

Bị cáo Tuân khai được bà Trịnh Thị Minh Huế nhờ nên cho mượn giấy tờ tùy thân thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán và nghĩ ký chứng từ là để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Về Công ty FLC Land, bị cáo Tuân khai: "Con dấu công ty do cô Huế quản lý, bị cáo chỉ ký khi được nhờ, không biết hoạt động công ty ra sao".

Ở hành vi thao túng chứng khoán, bị cáo Tuân thừa nhận có cho mượn giấy tờ để thành lập một pháp nhân và 33 tài khoản chứng khoán. Anh ta nói bản thân đã được điều tra viên giải thích hành vi sai pháp luật nhưng bản thân không được hưởng lợi gì, mong được tòa xem xét.

Họ hàng của Trịnh Văn Quyết khai chỉ cho mượn tài khoản, không được “hưởng lợi gì”

Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai gia đình bị cáo là thông gia với gia đình bị cáo Quyết. Người phụ nữ trình bày, bản thân làm thợ may tại nhà, không phải cổ đông, không góp vốn, không cho Công ty Faros vay tiền nhưng "được nhờ thì ký" và không hưởng lợi gì.

Theo cáo trạng, từ 2017 - 2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế cùng nhiều thuộc cấp mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng lập hồ sơ, thủ tục để thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Em gái ông Quyết đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán bằng cách liên tục mua bán cùng loại chứng khoán; mua bán với khối lượng lớn chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa và đóng cửa giao dịch; đặt lệnh mua, bán cổ phiếu sau đó hủy lệnh…

Các hành vi thao túng trên bị cáo buộc tạo ra cung cầu giả và thổi giá đối với 5 mã cổ phiếu thuộc nhóm FLC. Như với mã HAI, các bị can đẩy giá từ 3.700 đồng/cổ lên tới 22.500 đồng/cổ trước khi bán tháo, thu lợi bất chính 238 tỷ đồng, cáo trạng nêu.

Tổng cộng, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thu lời bất chính 723 tỷ đồng khi thổi giá 5 mã chứng khoán trên. Tuy nhiên, do hành vi thao túng cổ phiếu AMD, thu lợi bất chính 39 tỷ đồng xảy ra năm 2017, trước thời điểm Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực nên cơ quan tố tụng không xử lý. Vì vậy, ông Quyết và đồng phạm bị cáo buộc thu lời bất chính hơn 684 tỷ đồng khi thao túng các mã HAI, GAB, FLC, ART.

Cáo buộc thứ 2 nhắm vào Trịnh Văn Quyết, viện kiểm sát cho rằng vị này còn nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng FCL Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, thu tiền của các nhà đầu tư.

Cụ thể, Công ty Faros được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ khởi đầu 1,5 tỷ đồng. Giai đoạn 2014 – 2016, Trịnh Văn Quyết làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống cho doanh nghiệp này từ lên tới 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần. Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bán, chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả