menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

“Hộ chiếu” đưa khẩu trang vào Mỹ, EU

Sản xuất, XK khẩu trang được nhận định là “cửa sáng” cho DN dệt may trong mùa dịch Covid-19, tuy nhiên để không phải là cơ hội nhất thời, DN cần đáp ứng đầy đủ quy định tiêu chuẩn của các quốc gia nhập khẩu như EU và Mỹ.

Chuẩn bị kỹ từ khâu sản xuất

Theo ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (XNK) -Bộ Công Thương, sự chuyển đổi kịp thời sang sản xuất khẩu trang phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước và XK đã giúp nhiều DN duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.

“Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ mới được ban hành cho phép XK khẩu trang không giới hạn hạn ngạch một lần nữa mở rộng cánh cửa cho DN dệt may tận dụng cơ hội ở thời điểm này” - ông Trần Thanh Hải nói.

Ông Trần Thanh Hải cũng cho biết, các quốc gia nhập khẩu đều có quy định về tiêu chuẩn chất lượng khẩu trang. Đặc biệt là dán nhãn CE (sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường) tại thị trường EU và Mỹ là chứng nhận FDA (quy định giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý lưu hành trên thị trường Mỹ). Thực tế thời gian qua, nhiều DN phản ánh gặp lúng túng khi xin cấp CE và FDA.

Về dán nhãn CE, ông Đinh Ngọc Long- Chuyên gia đánh giá Trưởng Trung tâm đánh giá chứng nhận phù hợp (Quarcert) - lưu ý: DN cần tìm hiểu kỹ chỉ thị sản xuất đối với từng loại sản phẩm áp dụng đã được quy định theo tiêu chuẩn hàng hóa EU ban hành. Ngoài ra, cần phải xác định được quy trình sản xuất, phương pháp thử nghiệm, thông số kỹ thuật, thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn của các nước.

Đối với chứng chỉ FDA, theo ông Trần Anh Tuấn- Chuyên gia đánh giá Trưởng Quarcert, tất cả những mặt hàng thuộc FDA quản lý đều phải đăng ký để được phê duyệt trước khi đưa ra thị trường. Trong đó, các bước để được cấp FDA bao gồm: Đăng ký, khai báo, nộp phí, chờ kết quả. “Đặc biệt DN cần chuẩn bị cho việc đánh giá của FDA bất cứ lúc nào mà không có thông báo trước” - ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo các chuyên gia, về lâu dài, để mặt hàng khẩu trang có thể XK vào thị trường các quốc gia khó tính như: Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thì việc tự công bố, khai báo cần được DN chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ khâu sản xuất, nhằm giảm thiểu rủi ro cho DN, nâng cao sức cạnh tranh.

Chú trọng tiêu chuẩn kỹ thuật

Hiện, XK khẩu trang được đánh giá là “cửa sáng” cho DN dệt may trong thời điểm thế giới thiếu trầm trọng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Khẩu trang của Việt Nam cũng đã được XK đi rất nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong… Tuy nhiên, cần phải tính đến bài toán cạnh tranh khi hàng loạt các quốc gia có ngành sản xuất dệt may phát triển mạnh như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistand…khôi phục sản xuất.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, thời điểm dịch bệnh bùng phát, EU, Mỹ có thể cho phép nhập khẩu khẩu trang chưa có dấu CE, FDA. Tuy nhiên đây chỉ là những quy định tạm thời, khi dịch bệnh bớt “nóng”, thì chứng chỉ CE, FDA là điều kiện tiên quyết để khẩu trang của Việt Nam được XK vào các thị trường này. Do vậy ngay từ bây giờ, DN cần quan tâm đáp ứng các tiêu chuẩn, tạo tấm “hộ chiếu” giúp khẩu trang của Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường EU và Mỹ, tránh tình trạng sản xuất đại trà khẩu trang mà không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào, sẽ không XK được mà còn có thể gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế cho DN.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: Việt Nam có đủ khả năng sản xuất khẩu trang với số lượng lớn. Tuy nhiên, hiện các DN mới chú trọng khâu sản xuất mà chưa nghiên cứu các tiêu chuẩn cụ thể của từng quốc gia nhập khẩu, đặc biệt là tiêu chuẩn CE, FDA.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả