menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Hình thức bỏ phiếu qua thư của người Mỹ

Bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể bắt nguồn từ việc những người lính trong Nội chiến và Thế chiến II bỏ phiếu khi vắng mặt ở nhà, nhưng phải đến năm 2000, Oregon mới trở thành tiểu bang đầu tiên chuyển sang hệ thống bỏ phiếu qua thư.

Hiến pháp nói gì về bỏ phiếu?

Trong Hiến pháp Hoa Kỳ không có hướng dẫn cụ thể từng bước bỏ phiếu. Điều 1, phần 4 nói rằng, việc xác định “Thời gian, Địa điểm và Cách thức tổ chức Bầu cử” là tùy thuộc từng tiểu bang. Sự linh động này đã cho phép quá trình bỏ phiếu ở Hoa Kỳ phát triển khi điều kiện và hoàn cảnh thay đổi.

Cho đến đầu thế kỷ 19, tất cả các cử tri đủ điều kiện có thể bỏ phiếu “Viva Voce” (bỏ phiếu bằng giọng nói) trước công chúng. Trong khi số lượng người đủ điều kiện bỏ phiếu trong thời kỳ đó thấp và chủ yếu là nam giới da trắng có sở hữu đất đai, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dao động khoảng 85%, phần lớn là nhờ sự cuốn hút bởi các hoạt động do các đảng tổ chức tại các điểm bỏ phiếu.

Những lá phiếu giấy đầu tiên xuất hiện vào đầu thế kỷ 19 và ban đầu là những mảnh giấy trắng. Vào giữa những năm 1800, các đảng phái chính trị in phiếu với tên của mọi ứng cử viên được điền sẵn bên cạnh đường lối của đảng.

Mãi đến năm 1888, New York và Massachusetts mới trở thành những tiểu bang đầu tiên áp dụng các lá phiếu in sẵn với tên của tất cả các ứng cử viên (gọi là lá phiếu kiểu Australia). Đến lúc đó, một cuộc cách mạng khác về bỏ phiếu đã diễn ra - có thể bỏ phiếu vắng mặt.

Nội chiến và những lá phiếu vắng mặt

Trường hợp bỏ phiếu vắng mặt phổ biến đầu tiên ở Hoa Kỳ là trong Nội chiến. Việc đảm bảo hậu cần cho một cuộc bầu cử thời chiến thật khó khăn, nhưng “Chúng ta không thể có chính phủ dân chủ nếu không có bầu cử”, Tổng thống Abraham Lincoln nói năm 1864, “và nếu cuộc nổi dậy có thể buộc chúng ta từ bỏ hoặc hoãn cuộc bầu cử quốc gia, thì có thể tuyên bố rằng nó đã chinh phục và phá hoại chúng ta".

Hình thức bỏ phiếu qua thư của người Mỹ
Cảnh bỏ phiếu ở Mỹ thời Nội chiến, năm 1864; Nguồn: History.com

Bộ trưởng Chiến tranh của Lincoln - Edwin Stanton - nói rằng có rất nhiều binh sĩ không thể bỏ phiếu, vì vậy Tổng thống khuyến khích các bang cho phép họ bỏ phiếu từ chiến trường. Đã có một số tiền lệ cho ý tưởng của Lincoln - Pennsylvania trở thành tiểu bang đầu tiên áp dụng bỏ phiếu vắng mặt cho binh lính trong Chiến tranh năm 1812.

Trong cuộc chạy đua chiếc ghế Tổng thống năm 1864 giữa Lincoln và George McClellan, 19 bang đã thay đổi luật của họ để cho phép binh sĩ được bỏ phiếu vắng mặt. Một số bang cho phép binh sĩ xướng tên cho một người được ủy quyền để bỏ phiếu thay họ ở quê nhà trong khi những bang khác tổ chức các điểm bỏ phiếu trong các trại lính. Khoảng 150.000 trong số 1 triệu binh sĩ đã tham gia bỏ phiếu bầu cử, và Lincoln đã đạt được 78% số phiếu trong quân đội.

Vào cuối những năm 1800, một số bang cho phép người dân lựa chọn bỏ phiếu vắng mặt, nếu có lý do chính đáng, thường là đi xa hoặc bị bệnh tật. Việc thông qua Tu chính án thứ 15 vào năm 1870 và Tu chính án thứ 19 vào năm 1920, đã mở rộng số lượng cử tri đủ điều kiện ở Hoa Kỳ, nhưng cần một cuộc chiến khác để thúc đẩy việc bỏ phiếu vắng mặt tiêu điểm tranh luận toàn quốc.

Bỏ phiếu vắng mặt trong Thế chiến II

Tranh luận quốc gia về bỏ phiếu vắng mặt tái diễn trong Thế chiến II, khi cả Franklin Delano Roosevelt và Harry S. Truman đều khuyến khích binh sĩ bỏ phiếu. Đạo luật Bỏ phiếu của Binh sĩ năm 1942 cho phép tất cả các quân nhân ở nước ngoài gửi lá phiếu của họ về Mỹ từ nước ngoài. Hơn 3,2 triệu lá phiếu vắng mặt đã được bỏ trong chiến tranh. Đạo luật đã được sửa đổi vào năm 1944 và hết hiệu lực khi Thế chiến II kết thúc.

Hình thức bỏ phiếu qua thư của người Mỹ
Ảnh quân nhân Mỹ ở Italia thề trước khi bỏ phiếu, năm 1944; Nguồn: History.com

Luật được thông qua trong suốt vài thập kỷ tiếp theo đã giúp việc bỏ phiếu đối với các quân nhân, phụ nữ và gia đình của họ, dễ dàng hơn: Đạo luật Hỗ trợ Bầu cử Liên bang năm 1955; Đạo luật Bỏ phiếu vắng mặt đối với quân nhân và công dân ở hải ngoại (UOCAVA) năm 1986; và Đạo luật Trao quyền của Cử tri và Quân đội ở Hải ngoại, hay Đạo luật MOVE, do Tổng thống Obama ký năm 2009.

Mở rộng bầu cử qua thư

Trước khi có phong trào dân quyền, phần lớn các quân nhân, người nước ngoài và những người thực sự bị tàn tật được phép bỏ phiếu vắng mặt. Trong khi hầu hết các nhà sử học cho rằng California là tiểu bang đầu tiên cho phép bỏ phiếu vắng mặt không lý do, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Dân chủ và Tương tác của Công dân tại Đại học Maryland nói, chính bang Washington đã thực hiện việc đó vào năm 1974. Oregon trở thành tiểu bang đầu tiên chuyển sang bỏ phiếu qua thư duy nhất vào năm 2000, tiếp theo là Washington vào năm 2011.

Tiểu bang nào áp dụng bỏ phiếu qua thư năm 2020?

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 diễn ra giữa đại dịch coronavirus, khi những lo ngại về việc lây truyền virus trong đám đông khiến các nhà lập pháp phải cân nhắc các quy định xung quanh việc xuất hiện để trực tiếp bỏ phiếu. Lần đầu tiên trong lịch sử, ít nhất 75% người Mỹ có thể bỏ phiếu vắng mặt.

Hình thức bỏ phiếu qua thư của người Mỹ
Hình thức bỏ phiếu ở Mỹ có nhiều thay đổi và khác nhau giữa các tiểu bang; Nguồn: Time.com

Trong cuộc bầu cử năm 2020:

- 34 tiểu bang của Hoa Kỳ cho phép bỏ phiếu vắng mặt không có lý do hoặc cho phép các cử tri đã đăng ký tham gia, viện lý do COVID-19 để bỏ phiếu vắng mặt.

- 9 tiểu bang là California, Colorado, Hawaii, Oregon, Nevada, New Jersey, Utah, Vermont và Washington và Washington, D.C gửi trực tiếp lá phiếu đến các cử tri.

- 7 tiểu bang là Indiana, Louisiana, Mississippi, New York, South Carolina, Tennessee và Texas yêu cầu cử tri phải chứng minh lý do ngoài COVID-19, để bỏ phiếu vắng mặt.

Bỏ phiếu qua thư như thế nào

Các lá phiếu được gửi qua đường bưu điện có thể được chia thành hai loại - lá phiếu vắng mặt, thường do những người không thể bỏ phiếu trực tiếp vì lý do sức khỏe, thể trạng…, yêu cầu; và lá phiếu gửi dưới dạng thư, được tự động chuyển đến tất cả các cử tri đủ điều kiện ở các tiểu bang có hệ thống bỏ phiếu qua thư.

Các quy tắc xung quanh việc bỏ phiếu qua thư khác nhau giữa các tiểu bang. Thời hạn nào thì các lá phiếu hết hiệu lực, có dấu bưu điện hay không? Thực hiện theo tiểu bang là tốt, nhưng nó phức tạp bởi vì mỗi bang làm theo mỗi kiểu khác nhau. Cuối cùng, quyền được bầu cử và bảo mật sẽ giúp cho một cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp và khiến mọi người cảm thấy rằng lá phiếu của họ có giá trị./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả