menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đăng Doanh Pro

Hiểu về cổ phiếu nhóm chứng khoán

Bây giờ nếu hỏi thị trường chứng khoán tích cực thì nhóm ngành nào hưởng lợi trực tiếp thì không cần suy nghĩ nhiều vì đến f0 mới vào cũng trả lời được là nhóm chứng khoán. Hỏi thêm nhóm chứng khoán có những mảng nào mang lại doanh thu chính là cũng đọc vanh vách được ngay. Nhưng để hiểu về lợi nhuận của nhóm này thì chưa hẳn ai cũng hiểu được.

Vì với các nhà đầu tư nhìn đồ thị nhiều hơn nhìn về cơ bản ( không có ý bài trừ phân tích kỹ thuật) thì âu cũng là điều dễ hiểu. Vì thế hôm nay cùng hiểu thêm về lợi nhuận của nhóm chứng khoán.

Chúng ta vẫn thường hay biết chứng khoán có ba nguồn thu chính là: môi giới, cho vay và tự doanh (ngoài 3 nghiệp vụ này ra thì vẫn có nghiệp vụ khác mang lại doanh thu nhưng sẽ không bàn đến trong bài hôm nay). Về bản chất chứng khoán là ngành chu kỳ, doanh thu đi theo sự phát triển của thị trường và là ngành có doanh thu không lớn.

Về mảng môi giới, mảng này doanh thu đến từ việc thu phí giao dịch của khách hàng. Mảng này bản chất mang lại không nhiều lợi nhuận vì phải ăn chia ít cũng phải 50% với broker. Nhiều công ty muốn tăng động lực làm việc cho nhân viên cho chia hoa hồng cao hơn lên đến 65%. Vì thế doanh thu mang về công ty chỉ khoảng từ 35 -50%. 35 - 50% này cũng chưa biến thành lợi nhuận được ngay vì còn phải nuôi bộ máy nên mảng này lợi nhuận mang lại không đáng bao nhiêu.

Về cho vay: trước đây tôi từng rất thần thánh hóa mảng này, cứ nghĩ công ty nào có mảng này mạnh thì sẽ gần như có cả thiên hạ trong tay nhưng chưa hẳn như vậy. Cho vay là mảng mang lại doanh thu mang tính ổn định của các công ty chứng khoán. Mảng này nếu như chỉ lấy tiền công ty đi cho vay thì thứ nhất lợi nhuận mang lại không nhiều, thứ hai sẽ xảy ra tình trạng không đủ tiền để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư ( trong giai đoạn thị trường tăng vừa rồi tôi biết có công ty không đáp ứng đủ nhu cầu vay của khách hàng là có thật). Còn nếu đi vay xong cho nhà đầu tư vay lại ( đa số các công ty chứng khoán làm như này) thì sẽ ăn phần margin chênh lệch, bản chất tôi cho căng được 10%( đây là lạc quan mà nói) còn các công ty còn không được 10%. Nhưng mảng này vẫn là mảng mà các công ty đang cạnh tranh rất mạnh. Nên mới có câu chuyện công ty nào có tổ chức tài chính nào đứng sau bơm vốn là một lợi thế và mọi người có thể liên tưởng ngay đến một tin đồn thâu tóm gần đây là sẽ hiểu ngay

Cuối cùng là tự doanh: Mảng này thì tôi hay gọi là trôi nổi. Tự doanh là mảng đem lại lợi nhuận đột biến cho các công ty chứng khoán. Điển hình như trong quý 2 có những cổ phiếu tăng phi mã như VDS khi cầm QNS DBC, VIX cầm GEX VGC...Nhưng không phải công ty nào tự doanh cũng hiệu quả, trong thị trường uptrend không phải công ty nào cũng có lãi về tự doanh thậm chí vẫn có những công ty lỗ là bình thường ( cứ xem lại báo cáo tài chính nhóm chứng khoán sẽ biết). Thêm nữa. trong 3 mảng thì mảng này tôi đánh giá là ảnh hưởng bởi chu kỳ của thị trường nhiều nhất. Vì khi thị trường ủng hộ thì lợi nhuận mảng này đem lại rất mạnh nhưng khi thị trường có áp lực thì cũng như xe đạp lao dốc không phanh (vì thế mới gọi là trôi nổi).

-> Nói chung để đánh giá cổ phiếu nhóm chứng khoán thì phải biết câu chuyện của nó là gì, kỳ vọng mảng nào sẽ là chủ lực tăng trưởng ( môi giới, cho vay hay tự doanh). Thậm chí có những công ty câu chuyện lại không đến từ 3 mảng ở trên mà đến từ một mảng khác. Nên việc hiểu được câu chuyện và kỳ vọng của cô phiếu là vô cùng quan trọng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đăng Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại