menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Hiệu ứng 'domino tăng giá' nếu có thuế BĐS thứ hai

Tiền nhà trọ, tiền mặt bằng kinh doanh, giá cả hàng hoá bán lẻ... là những thứ sẽ được cộng "dồn" tiền thuế trước khi đến tay người tiêu dùng.

Giả sử bây giờ đưa cho tác giả bài viết Thuế BĐS thứ hai xoá tư duy kiếm tiền dễ dàng nhờ đầu cơ số tiền từ 2 đến 3 tỷ đồng, chắc chắn bạn cũng chẳng biết lên kế hoạch làm cái gì, ngoài việc đi mua đất, mua vàng hoặc gửi tiết kiệm.

Đi làm công ăn lương thì đương nhiên hàng năm đều mong đợi người chủ tăng lương. Nếu người chủ kinh doanh phải thuê mặt bằng, giá thuê mặt bằng tăng hàng năm cộng thuế bất động sản (BĐS) thứ hai nữa thì chắc chắn tăng giá sản phẩm bán ra.

Giả sử lương tăng 10%, các sản phẩm tiêu dùng cũng tăng khoảng 10%, tiền thuê trọ tăng 10% vì nhà trọ đa phần cũng thuộc BĐS thứ hai, dù nó là BĐS thứ nhất thì họ cũng tăng theo giá mặt bằng khu vực, vì chẳng ai chê tiền cả. Vậy việc tăng lương có bù lại những khoản tăng chi phí khác không?

Sáng nay tôi nghe đài địa phương nói nhiều nhà trọ ở khu vực tôi họ tăng giá thuê 100-200 nghìn đồng. Người thuê trọ than phiền phải nhờ khu vực địa phương do thuyết phục các nhà trọ giữ giá cũ, vì tình hình công việc làm ăn của người thuê gặp khó khăn.

Nhà tôi kinh doanh nay hơn 20 năm, mọi khi năm nào cũng tăng thuế, trừ những năm bị dịch bệnh. Riêng năm nay tôi nhận thông báo thuế 2023 bằng với 2022. Hiện giờ chưa có thuế BĐS thứ hai mà nhiều người thuê mặt bằng kinh doanh mặt hàng giống như tôi cuối năm đã trả lại mặt bằng vì không chịu nổi tiền thuê, buôn bán khó khăn.

Hàng loạt nhân viên bị mất việc làm cuối năm. Thu hẹp kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến đầu ra của nhà sản xuất, rồi chuyện gì sẽ đến với những công nhân ở những nhà máy sản xuất sẽ giảm thu nhập. Tình hình xấu nhiều người bị cắt giảm nhân sự, thất nghiệp rồi lấy gì sống?

Tôi kinh doanh trụ được là do mặt bằng của nhà, giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng rẻ hơn rất nhiều so với người phải đi thuê. Muốn kìm giá tăng BĐS chỉ có hạn chế cho vay người mua BĐS lướt sóng.

Còn những người có sẵn tiền mặt đa phần mua để làm tài sản cho con cái sau này. Nếu cần thiết họ sẽ chuyển quyền thừa kế cho các con. Nếu phải chịu thêm khoản chi phí khác thì họ cũng tăng giá bán sản phẩm, rồi người tiêu dùng cuối cùng gắn khoản tăng chi phí chứ họ chỉ là người thu giùm.

Tôi chỉ mong mọi ngành nghề làm ăn tốt để có thu nhập tốt hơn, cuộc sống tốt hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại