menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Đức Pro

Hiểu đúng về quỹ đất của doanh nghiệp

Quỹ đất là gì và đừng ngáo quỹ đất

Nhiều anh chị em mới tham gia thị trường chứng khoán, chưa nắm rõ về quy trình thực hiện triển khai một dự án bất động sản khi nghe tin doanh nghiệp "xin" được dự án này vài trăm ha, dự án kia vài trăm ha thì tin rằng đấy là một tài sản rất lớn, có thể tạo ra được doanh thu và lợi nhuận khổng lồ

Rất tiếc không phải như vậy.

Quy trình thực hiện một dự án bất động sản bao gồm rất nhiều bước, thủ tục phức tạp và liên quan đến nhiều bộ luật khác nhau. Nói tóm tắt thì phải có các bước sau: Công nhận chủ tư, đền bù giải phóng mặt bằng, phê duyệt quy hoạch, giao đất, san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ bản ..

Tất cả các bước đều có chi phí (cứng và mềm). Thế nên chẳng có cái gì gọi là xin không ở đây cả. Muốn có đất triến khai dự án ngay thì mua đất đấu giá, nộp thẳng tiền vào ngân sách nhà nước (giống Tân Hoàng Minh đấu giá đất Thủ Thiêm, tất nhiên là đừng huỷ cọc). Còn không thì cứ từng bước mà làm.

Cái mà nhiều anh chị em đang đọc là doanh nghiệp xin dự án, thực ra có thể chỉ là Doanh nghiệp đề xuất Tỉnh/Thành phố tài trợ lập quy hoạch khu này khu kia. Thường là sẽ được Tỉnh/TP đồng ý, vì DN bỏ tiền, địa phương có mất gì đâu. Còn từ bước tài trợ đến bước công nhân chủ đầu tư, rồi giao đất là một quá trình rất dài. Chuyện DN lập quy hoạch xong thấy khó triển khai, bỏ dự án là chuyện thường ngày.

Xong được bước công nhận chủ đầu tư, mỗi khi đi qua được một bước pháp lý thì Giá trị dự án lại tăng lên một mốc mới. Dự án 100ha mà mới ở những bước pháp lý đầu tiên, thì DN chuyển nhượng dự án đấy cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Đất dự án không phải là đất sổ đỏ nhà các bạn mà cứ nhân m2 với đơn giá là ra tiền đâu.

Ví dụ: Năm ngoái, VHM mua lại dự án Đại An, rộng khoảng 300ha (nằm giữa Vinhome Ocean Park và Vin Dream city) với trị giá 3.000 tỷ. Tính ra rất rẻ, bởi vì dự án này mới chỉ đến được một bước pháp lý nào đó thôi. VHM mua về còn phải làm thêm nhiều khâu nữa mới bán được.

Cũng trong năm đó, VHM chuyển nhượng 4 lô đất, tổng 3.3ha tại dự án Vinhome Smart City cho MIK, với giá trị 1.100 tỷ. Dự án này đang được triển khai với tên thương mại Imperia Smart City.

Tại sao 3.000 tỷ lại mua được 300ha, mà 1.100 lại chỉ mua được 3.3ha, là vì mỗi lô đất đã đi được các bước pháp lý khác nhau, nên giá cũng khác nhau. Người mua/người bán đều có rất nhiều tiền, nên họ không phải kẻ khờ về giá cả.

Tạm kết Phần 1. Phần 2 tôi sẽ chia sẻ thêm về việc dự án BĐS kẹt giữa đường thì như nào

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hồng Đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
24 Yêu thích
2 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại