menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phong Trần Pro

Hiểu đúng cách về quản trị rủi ro

Quản trị rủi ro là cụm từ chúng ta được nghe nhìn thường xuyên mỗi khi thị trường giảm/rung lắc/điều chỉnh. Một cách cẩu thả, từ các tổ chức chuyên nghiệp, chuyên gia lâu năm đến các kols, các bạn môi giới đều lạm dụng cụm từ này trên mọi nền tảng. Đó cũng là lý do sở hữu siêu cổ vẫn mãi chỉ là câu chuyện thần thoại được ưa thích khoe khoang vuốt đuôi chứ hiếm khi có thật vì các bạn thường đã "rụng chứng" từ lâu trong quá trình "quản trị rủi ro" mỗi khi thị trường trồi sụt.

Vậy quản trị rủi ro theo quan điểm thực chiến là gì? Tôi chia sẻ góc nhìn từ thực chiến của chính tôi đang áp dụng cho bản thân và các room thực chiến trong những năm qua:

(1) Tổng thể chỉ có hai loại quản trị rủi ro: quản trị rủi ro khi có thiên nga đen và quản trị rủi ro khi không có thiên nga đen.

(2) Quản trị rủi ro khi có thiên nga đen:

- Trước khi muốn biến thiên nga đen thành cơ hội đổi đời, hãy sống sót cái đã.

- Khi đã nhận diện thiên nga đen, càng sớm càng tốt đưa danh mục về 100% tiền hoặc 100% vàng và im lặng rời bỏ thị trường một thời gian.

(3) Quản trị rủi ro khi không có thiên nga đen:

- Mục tiêu là giảm thiểu tổn thất bởi các tài sản rủi ro cao để giữ nguồn lực thu gom những tài sản chất lượng bị đám đông rơi rụng khi sợ hãi.

- Hàng động quản trị rủi ro thực tế sẽ là cấu trúc lại danh mục theo hướng bán các cổ phiếu có tính đầu cơ/rủi ro cao hoặc "nhân phẩm kém", giữ chặt gồng lãi/lỗ và canh mua các cổ phiếu cơ bản/đầu ngành tăng trưởng "nhân phẩm tốt".

Tuyệt đối không nên tùy tiện 100% tiền vì lợi bất cập hại. Tình huống 100% tiền nếu có cũng chỉ trong thời gian rất ngắn khi thị trường trải qua các đợt giải chấp để tối ưu giá vốn khi xây dựng lại danh mục .

(4) Hiện giờ thị trường không có thiên nga đen. Những thông tin xấu nhất đều đã diễn ra trong nửa đầu năm 2024. Tương lai lãi suất điều hành có rục rịch tăng cũng sẽ là tin tốt. Lý do tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác.

Ngắn hạn, thị trường chỉ đang đặt trong bối cảnh có sự lệch pha giữa chính sách tiền tệ của Việt Nam và các nước lớn. Thị trường sẽ ổn định hơn khi sự lệch pha này được thu hẹp, không lâu đâu. Giờ thì tiếp tục đãi cát tìm vàng và cầm vàng đừng để vàng rơi bởi những diễn biến ngắn hạn các bạn nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phong Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả