menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Hiểu 3 quy luật đổi vận mệnh, kiếm tiền trong tầm tay

Trong khi bạn bè nhận mức lương 10 triệu, ở tuổi 29, Lưu Vũ, hiện là người sáng lập Rongshujia, một nền tảng dịch vụ y tế y học cổ truyền nổi tiếng tại Trung Quốc với hàng trăm cửa hàng trực tiếp, đã trở thành cổ đông của 2 công ty cổ phiếu A.

Theo anh, muốn làm được việc lớn, có 3 quy luật cơ bản nhất cần hiểu.

01

Quy luật thứ nhất

Của cải có chu kì chuyển giao cố định

Theo Lưu Vũ, của cải trung bình 7 năm chuyển giao một lần, đằng sau mỗi một lần chuyển giao là sự điều khiển của công nghệ.

Lấy ví dụ, năm 1999, khi Internet xuất hiện, bạn sẽ phát hiện ra một hiện tượng rất thần kì, nhóm người đầu tiên trỗi dậy trong kỉ nguyên Internet PC đều khởi nghiệp vào năm 1999. Ông lớn công nghệ của Trung Quốc, Tencent khởi nghiệp năm 1999, ba ông lớn truyền thông khác tại đất nước tỷ dân là Sohu, Sina, 163 cũng khởi nghiệp năm 1999, Alibaba khởi nghiệp năm 1999, Taobao trở thành lão đại trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sina cũng trở thành lão đại trong lĩnh vực truyền thông. QQ (thuộc sở hữu của Tencent) cũng trở thành anh cả trong mảng liên lạc trao đổi thông tin. Đây là chu kì 7 năm đầu tiên.

Chu kì thứ 7 là năm 2007, là khi PC chuyển giao sang di động, xã hội bước vào thời kì Internet di động, điện thoại di động trở thành một thiết bị phổ biến, cốt lõi là kinh doanh dựa trên vị trí địa lý, gọi xe, đặt phòng khách sạn, tìm nơi giải trí, ăn uống… Lúc này, một loạt các công ty như Meituan (nền tảng mua sắm), DiDi (nền tảng thuê xe) ra đời.

Từ năm 2015 tới năm 2022, chu kì 7 năm thứ 3 là giai đoạn của thực tế ảo, xã hội bước vào thời đại của các video, cả môi trường Web 3.0 được ai tiếp quản? Douyin (Tiktok phiên bản tại Trung Quốc), Kuaishou… một loạt các nền tảng chuyên đăng tải các video ngắn. Trong khoảng thời gian đó, nếu bạn thấy một ai đó livestream để thể hiện bản thân, thu nhập của cô ấy có lẽ còn cao hơn thu nhập của 10 minh tinh hạng nhất gộp lại.

Từ năm 2023 tới năm 2030, chu kì 7 năm thứ 4, chúng ta gọi đó là thời đại của trí tuệ nhân tạo.

4 chu kì 7 năm này gộp lại vừa hay hoàn thành 30 năm cách mạng công nghiệp tại Trung Quốc.

Vậy cho nên, chúng ta, những con người ở thời đại này, chu kì khởi nghiệp tốt nhất chính là chu kì 7 năm lần thứ 4 này.

Vậy một người làm thế nào để thay đổi vận mệnh của mình? Nắm bắt thời cơ để phát tài, mỗi 7 năm một cơ hội.

Giả sử bạn tốt nghiệp năm 22 tuổi, đi làm tới năm 60 tuổi, bạn có tổng cộng 35 năm để hết mình, và có 5 cơ hội thay đổi vận mệnh. Lần đầu tiên, những năm 20 tuổi, khi đó bạn còn quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, vuột mất cơ hội, năm 50 tuổi, cảm thấy lớn tuổi quá, bạn cũng có thể bỏ qua, vậy thì thứ mà bạn có thể nắm bắt là 3 cơ hội ở giai đoạn giữa, bạn chỉ cần nắm lấy 1 trong 3 lần bất kì là đã có thể thay đổi vận mệnh của mình, còn nếu không nắm bắt được, vậy thì cần học cách hài lòng với hiện trạng của bản thân.

Đây là quy luật thứ nhất về của cải, sự giàu có xảy tới tại một điểm ngoặt nào đó do sự thay đổi về công nghệ và chính trị, bạn chỉ cần đợi sẵn tại điểm ngoặt đó, bạn sẽ đợi được tới ngày phát tài. Tất nhiên, để làm được điều này, bạn phải dám dự cản điểm ngoặt đó khi nào sẽ xảy tới, có như vậy cuộc đời bạn mới xảy ra sự khác biệt.

02

Quy luật thứ hai

Tiêu tiền để mua thời gian của người có năng lực nhưng không kiếm được nhiều tiền

Nghĩa là gì?

Giả sử bạn sở hữu 100 năng lực, nhưng dù có giỏi giang tới mấy bạn cũng chỉ có thể kiếm được 1 tỷ, khi thời gian và sức lực của bạn chỉ dành để kiếm 1 tỷ này, vậy thì bạn sẽ không có thời gian và sức lực kiếm 5 tỷ hay 10 tỷ.

Vậy phải làm sao?

Một người chỉ kiếm được 100 triệu, nếu bạn trả anh ta 200 triệu, anh ta sẽ cảm kích, bạn bỏ tiền ra mua thời gian của anh ta. Bạn phải dám chia 1 tỷ của mình ra. Khi bạn mua lấy thời gian của 5 người, họ kiếm được nhiều tiền hơn, bạn có phải sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn? Lúc này, bạn chỉ cần làm duy nhất một việc, chính là nghiên cứu tổ chức thay vì làm việc.

Vậy cho nên, cốt lõi ở đây chính là, mua thời gian của người có năng lực nhưng không kiếm được nhiều tiền để thay thế cho thời gian của mình, sau đó dành toàn bộ thời gian còn lại chỉ để nghiên cứu về con người, dần dần xây dựng nên một hệ thống tổ chức lớn mạnh.

Đừng dùng thời gian để tích lũy của cải, thoát ra khỏi cái kén của thời gian, tạo ra cơ hội tạo ra nhiều của cải hơn.

03

Quy luật thứ 3

Bắt tay thực hiện từ thứ bản thân có thể nắm chắc khai thác

Một tờ bản đồ chiến lược cần 100 mảnh ghép, trong đó có to có nhỏ, chúng ta cần tìm ra mảnh ghép nhỏ nhất, tìm ra mảnh ghép bản thân có thể nắm chắc khai thác nhất.

Lấy Rongshujia làm ví dụ.

Trong chiếc bản đồ đó, cái khó nhất của tôi là gì? Xử lý 1200 vị thuốc, sắp xếp hơn ngàn vị bác sỹ, hơn 100 đối tác và hơn 1000 cửa hàng, hàng chục tỷ đồng tiền đầu tư… Tất cả những nhân tố này là những thứ hình thành nên Rongshujia. Nhưng vấn đề quan trọng là trong những nhân tố này, đâu là nhân tố tôi có thể khai thác. Là một người có kinh nghiệm thiên về lĩnh vực Internet, nhân tố mà tôi có thể khai thác là tôi có thể sử dụng nghiên cứu của 10-15 người và hàng tỷ đồng tiền quỹ để tạo ra biểu đồ tri thức của phiên bản sơ bộ của mạng lưới thần kinh AI, tôi biến AI thành một phiên bản chuyện dụng đặc biệt hơn. Tuy tầm quan trọng của nhân tố AI này chỉ chiếm 20% trong số những gì tích hợp nên dịch vụ Trung y này của tôi, nhưng khi có AI, tôi sẽ đi tìm viện sỹ Trần Sỹ Lâm, một giáo sư có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Trung y, và nói với anh ấy, hệ thống 1200 vị thuốc mà anh xử lý kết hợp với hệ thống AI của tôi sẽ tạo ra phản ứng hóa học. Nhân tố của anh chiếm 20% bản đồ, nhân tố của tôi chiếm 20% bản đồ, chúng ta cộng lại là 40%, anh nhượng quyền 20% của anh cho tôi, tôi trả phí cho anh, khiến 20% này của anh tạo ra lợi ích cho nhiều người hơn. Khi tôi đã có được 40%, tôi cầm 40% kêu gọi người hợp tác. Vì sao họ cần hợp tác với tôi? Tôi sở hữu những vị thuốc quý nhất, tôi sở hữu hệ thống chẩn đoán AI tiên tiến nhất, lúc này, hợp tác với tôi sẽ chỉ có lợi.

Khi 10 đối tác đầu tiên xuất hiện, mở được 100 cửa hàng đầu tiên, số liệu bắt đầu có sự xoay vần, lúc này lại xuất hiện thêm nhiều nhân tố khác, cứ như vậy, dần dần mở rộng bản đồ cho tới khi hoàn thành 100 mảnh ghép.

Lưu Vũ bắt đầu từ một điểm cơ sở, khai thác một điểm cơ sở khác rồi từ đó khai thác rộng ra cả bản đồ.

Điều cần ưu tiên ở đây là sự sắp xếp, trong 100 điểm, xếp điểm khó nhất ra sau cùng, khai thác nhân tố bản thân có khả năng xử lý trước tiên, rồi sau đó từng bước từng bước đi sâu vào mở rộng.

Chiến lược tạo ra Rongshujia xuất phát từ đâu? "Trước hết là bởi tôi cho rằng trong 10-20 năm tới, đường đua lớn nhất chính là ngành công nghiệp sức khỏe, nhưng trong ngành công nghiệp sức khỏe, điểm kết nối với thời đại trí tuệ nhân tạo của chu kì 7 năm thứ 4 chỉ có một điểm, chính là Trung y, bởi lẽ trí tuệ nhân tạo tập trung vào Tây y, lĩnh vực này tôi làm không lại người phương Tây, nhưng nếu trí tuệ nhân tạo áp dụng trong Trung y, chỉ cần chuẩn bị trước, tôi sẽ có cơ hội.

Tôi bắt đầu nghiên cứu và phát triển từ năm 2018, trước người khác 5 năm, tới năm 2023, tôi nhất định phải thực hiện được mục tiêu 1000 cửa hàng trực tiếp kết hợp với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, và khi chu kì 7 năm thứ 4 tới, vậy thì đó là thời đại của tôi."

Trên thực tế, điểm khác biệt giữa người với người không nằm ở việc bạn có nỗ lực hay không, rất nhiều khi, nó nằm ở việc liệu bạn có hiểu quy luật của tài sản hay không, đây là sự khác nhau về mặt nhận thức.

Trên thế giới này có 3 kiểu người, kiểu người thứ nhất là kiểu người đi theo hiện tượng, 99% chúng ta đều là như vậy, cái gì hot, tôi làm theo, 1% người còn lại nhận thức được quy luật và đi theo quy luật, 1% người trong số 1% còn lại này là những người dẫn đầu một lĩnh vực nào đó, họ là những người đi trước thời đại, họ dùng quy luật để thay đổi thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả