menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sắp thông qua

Sau thời gian dài đàm phán, Việt Nam và EU đã đi đến những nấc thang cuối cùng trong việc thống nhất thương mại và đầu tư bằng một Hiệp định bài bản và sâu rộng.

Hội đồng Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/6 đã phê chuẩn EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU), mở đường cho việc ký kết chính thức vào ngày 30/6 tới.

Đây là một Hiệp định mà EU đặt rất nhiều hy vọng vào Việt Nam và ngược lại, trong lịch sử đây là lần đầu tiên Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với đối tác là một liên minh tầm cỡ châu lục và là quốc gia thứ hai ở Đông Nam Á đạt được thỏa thuận đáng giá này sau Singapore.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sắp thông qua

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel (Ảnh: AFP)

EVFTA được xem là một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bởi vì ngoài ích lợi kinh tế như vốn có, còn quan tâm sâu sắc đến quyền lợi người lao động, doanh nghiệp, môi trường, các vấn đề xã hội, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhưng quan trọng hơn cả, Hiệp định này xóa bỏ gần như tất cả thuế quan cũng như hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa được lưu thông giữa hai bên. Đáng chú ý, các công ty ở EU có thể tham gia đấu thầu thực hiện các dự án, mua sắm một cách bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước.

Về đầu tư, Hiệp định cũng thiết lập các quy tắc tiên tiến nhất nhằm bảo vệ quyền chính đáng của chính phủ và nhà đầu tư hai bên. Nó sẽ thay thế các thỏa thuận đầu tư song phương mà 21 quốc gia thành viên EU hiện đang có với Việt Nam; đưa ra các đảm bảo pháp lý mới ngăn ngừa xung đột lợi ích và tăng tính minh bạch.

Sau khi Hiệp định được đại diện EU - là Ủy viên Thương mại Cecilia Malmström và Bộ trưởng Kinh doanh, Thương mại và Doanh nhân Rumani Ștefan-Radu Oprea ký thỏa thuận với phía Việt Nam, sẽ được trình lên Nghị viện EU để thông qua bước cuối cùng.

EVFTA là Hiệp định rất có ý nghĩa với cả EU và Việt Nam, một mặt mở đường cho hàng hóa - đặc biệt là nông sản Việt Nam vào thị trường đẳng cấp cao; mặt khác Việt Nam có cơ hội đón dòng vốn FDI, kinh nghiệm quản lý, khoa học công nghệ… từ 21 quốc gia châu Âu chỉ với một cơ sở pháp lý thống nhất.Đồng thời EU sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với ASEAN thông quan cửa ngõ Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại