menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Hiện tượng "thiên nga đen" và những gì nhà đầu tư cần lưu tâm

Hiện tượng “thiên nga đen” là một hiện tượng kinh tế không thể dự báo và hiếm khi xảy ra, nhưng một khi nó xảy ra sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế và thị trường tài chính.

Thiên nga đen “Black Swan” dựa trên câu chuyện về việc nhà thám hiểm người Hà Lan Willem de Vlamingh tìm thấy loài thiên nga đen trong chuyến hành trình đến Úc vào năm 1697. Phát hiện này đã làm thay đổi quan điểm về việc chỉ tồn tại loài thiên nga trắng trên Trái Đất.

Đối với thị trường chứng khoán, thuật ngữ "Thiên nga đen" được đặt ra bởi một giáo sư tài chính, cựu thương nhân phố Wall, Nassim Nicholas Taleb. Khái niệm này dùng để chỉ những hiện tượng khó lường và không thể dự đoán trước được, gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán toàn cầu.

Thông thường, nhà đầu tư sẽ sử dụng lịch sử giá trong quá khứ kết hợp các phương pháp phân tích kỹ thuật, phân tích thông tin thị trường để đưa ra dự báo xu hướng giá cổ phiếu. Tuy nhiên, một sự kiện bất thường, có xác suất rất thấp xảy ra như gần đây nhất đại dịch COVID-19 đã làm “chao đảo” thị trường tài chính toàn cầu, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, đây chính là hiện tượng “thiên nga đen”.

Mặc dù phải đối mặt với những thiệt hại và thách thức không nhỏ từ những sự kiện trên, nhưng chúng ta có thể thấy sau mỗi lần như vậy, các quốc gia đều rút ra bài học, thay đổi mình để kháng lại các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Nikkei Asia nhận định rằng, sau 25 năm từ khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, các quốc gia châu Á một lần nữa đối mặt với hàng loạt thách thức mới. Bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế thế giới vật lộn để tìm chỗ đứng hậu đại dịch COVID-19, xung đột Nga - Ukraine kéo dài, đòi hỏi các quốc gia châu Á phải kiên cường hơn (*).

Sau khủng hoảng năm 1997, Nikkei Asia đánh giá nền kinh tế các quốc gia châu Á đã thay đổi, hầu hết đã chuyển mình nhờ vào công nghiệp hóa. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á không còn gắn đồng tiền của họ với đồng bạc xanh và nhiều nền kinh tế có thặng dư tài khoản vãng lai, nhiều nền kinh tế có dự trữ ngoại hối tốt. Nhờ vào đó, lịch sử không lặp lại một lần nữa.

Như vậy có thể thấy rằng, dù trường hợp thiên nga đen mới nào đó xảy ra trong tương lai, nhà đầu tư vẫn nên giữ bình tĩnh và tin tưởng vào phương án xử lý ổn định kinh tế của quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả