menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất

Chênh lệch lợi suất trái phiếu kho bạc 10-2 năm của Hoa Kỳ , đại diện cho đường cong lợi suất của Hoa Kỳ, đã tăng mạnh trở lại trong vài tuần qua (tham khảo biểu đồ hàng ngày sau) từ hơn 100 điểm cơ bản dưới 0 đến 'chỉ' khoảng 50 điểm cơ bản điểm dưới không. Đây có phải là sự khởi đầu của một xu hướng dốc lên đối với đường cong lợi suất của Hoa Kỳ?

Hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất

Có một lý do chính đáng để tin rằng xu hướng tăng gần đây được thể hiện trong biểu đồ trên KHÔNG đánh dấu sự bắt đầu của một xu hướng mới. Lý do là mối quan hệ giữa tỷ lệ lạm phát tiền tệ (đường màu xanh) và chênh lệch lợi suất 10 năm-2 năm (đường màu đỏ) được minh họa trên biểu đồ bên dưới. Biểu đồ này cho thấy chênh lệch lợi suất có xu hướng tuân theo tỷ lệ lạm phát tiền tệ và tỷ lệ lạm phát tiền tệ vẫn trong xu hướng giảm vào cuối tháng 2-2023.

Hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất

Ngoài biểu đồ trên, sự đảo ngược đường cong lợi suất là do tỷ lệ lạm phát tiền tệ giảm mạnh. Một sự thay đổi lớn trong đường cong lợi suất sang một xu hướng dốc mới là do tỷ lệ lạm phát tiền tệ đảo chiều đi lên. Không có dấu hiệu cho thấy tỷ lệ lạm phát tiền tệ sẽ đảo chiều đi lên.

Bên cạnh đó, chênh lệch 10 năm-2 năm chỉ là một chỉ báo đường cong lợi suất. Mức chênh lệch từ 10 năm đến 3 tháng (xem biểu đồ bên dưới) cũng quan trọng không kém và tạo ra một sự đảo chiều mới cực đoan vào thứ Hai của tuần này. Nói cách khác, không có bằng chứng về sự thay đổi theo hướng dốc hơn trong khoảng thời gian từ 10 năm đến 3 tháng.

Hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất

Có lẽ lần này sẽ khác và đường cong lợi suất dịch chuyển sang xu hướng dốc hơn sẽ dẫn đến sự đảo ngược tốc độ tăng trưởng cung tiền, nhưng chúng tôi sẽ không đặt cược vào điều đó. Chừng nào các điều kiện tiền tệ, như tỷ lệ lạm phát tiền tệ, vẫn còn thắt chặt, sẽ có áp lực tăng lãi suất ngắn hạn so với lãi suất dài hạn.

Điều này là do mong muốn cấp bách ngày càng tăng đối với tài trợ ngắn hạn sẽ giữ lãi suất ngắn hạn tương đối cao. Ngược lại, lãi suất không rủi ro trong dài hạn sẽ phản ánh những tác động cuối cùng dự kiến ​​đối với giá cả và hoạt động kinh tế trong điều kiện tiền tệ thắt chặt ngày nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả