menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Hiện tượng Cocobay Đà Nẵng không đại diện cho thị trường CONDOTEL

Biến cố Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” chỉ là một hiện tượng, không đại diện cho thị trường Condotel.

"Sự kiện Cocobay Đà Nẵng không thực hiện được cam kết lợi nhuận chi trả hàng năm cho nhà đầu tư ở mức 12% mỗi năm chỉ là một hiện tượng, khi chủ đầu tư chưa tính toán đủ bài toán kinh doanh chứ không đại diện cho toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng".

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam tại Tọa đàm "Bất động sản nghỉ dưỡng và Homestay - Tâm điểm đầu tư mới" do TheLEADER tổ chức mới đây.

Chỉ là hiện tượng

Đồng quan điểm với ông Đính, ông Dương Tất Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội nhận định sự vụ cocobay chỉ là vấn đề xảy ra tại một dự án chứ không thể đủ để đánh giá cả một thị trường là kém tiềm năng. Theo đó, ông Hiển cho rằng đối với Đà Nẵng, nơi đặt dự án cocobay vẫn là thị trường tiềm năng để phát triển bất động sản du lịch và câu chuyện của một dự án không thể áp dụng cho cả thị trường Đà Nẵng.

Cụ thể, ông Hiển cho biết thêm, tại thời điểm diễn ra Apec 2017, Đà Nẵng chỉ có 9.000 phòng khách sạn 5 sao nhưng phải đón tiếp gần 15.000 khách VIP. Như vậy rõ ràng nguồn cung là chưa đủ. Hiện nay với kết nối vùng rất tốt, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện thì tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại đây được đánh giá cao.

Condotel hiện chưa được định danh bởi các hệ thống pháp lý một cách chính xác mà mới chỉ được định nghĩa là sự kết hợp của chung cư cao cấp và hoạt động như một khách sạn.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô, đơn vị phát triển một số dự án nghỉ dưỡng khá “hot” tại các vùng ven đô Hà Nội cho rằng một phần của nguyên nhân “vỡ trận” của một dự án condotel có thể là do lợi chạy theo cam kết lợi nhuận để có thể bán được bất động sản.

Theo đó, mức lợi nhuận cam kết càng cao, từ 8-14% mỗi năm là một cuộc chiến giữa các chủ đầu tư dự án condotel để “ra hàng” mà không được đánh giá trên thực tế vận hành.

Nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Đồng quan điểm trên, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Công ty Soho Vietnam nhận định về mô hình thì condotel là không hề sai, việc thu hút nguồn tiền từ khách hàng để đầu tư phát triển dự án nghỉ dưỡng, khách sạn là tích cực, chính nhờ mô hình này mà Việt Nam đã có thêm hàng trăm nghìn phòng khách sạn trong vài năm qua. Nhưng vị trí dự án hoặc số lượng sản phẩm ra quá nhiều cũng như việc kinh doanh, vận hành không tốt sẽ có thể dẫn đến không thể có doanh thu lợi nhuận để thực hiện cam kết.

Nhận định về “biến cố” cocobay Đà Nẵng, ông Lương Ngọc Khánh - Giám đốc H&K Hospitality cho rằng các dự án condotel thường có một vấn đề bất cập trong vận hàng đó là của bản thân các sản phẩm với mô hình đưa ra thị trường chưa ổn khi chủ đầu tư thực tế là muốn bán bất động sản chứ không phải muốn đưa ra để vận hành. Theo đó, ông Khánh dẫn ví dụ về có những dự án condotel đang vận hành nhưng rất bất cập như không có cả nhà hàng ăn sáng để phục vụ khách hàng.

Với việc cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” khi không thực hiện được được mức lợi nhuận chi trả hàng năm là một “tiếng chuông” thúc giục nhà đầu tư cần tỉnh táo và khôn ngoan hơn khi lựa chọn tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng condotel.

Cũng theo vị Chủ tịch của Soho Việt Nam thì vài năm trước các thị trường bất động sản ven biển còn dễ dàng, sẽ có doanh nghiệp phải trả giá. Nếu một condotel có vị trí đẹp, lượng khác đông, tỷ lệ lấp đầy tốt và mấu chốt là vận hành kinh doanh tốt thì mới thực hiện được cam kết lợi nhuận với khách hàng.

Một lưu ý cũng được ông Cần đưa ra là có tình trạng các nhà điều hành quản lý lớn trên thế giới không đồng ý quản lý khách sạn có condotel bởi họ chỉ muốn đàm phán với một người chủ chứ không phải hàng trăm người chủ. "Bất động sản nghỉ dưỡng có tiềm năng, nếu tiếp tục làm phải lựa chọn địa điểm, danh mục đầu tư tốt vì cuộc chơi này là dài hạn, đầu tư tiền chẵn và thu tiền dần" - ông Cần nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Khánh cho rằng nếu các nhà đầu tư lựa chọn các dự án thì lớn, dù thu tiền lẻ nhưng nếu vận hành tốt thì thu tiền lẻ rất tốt. Bên cạnh một số dự án xảy ra kiện tụng khi không thực hiện được cam kết thì vẫn có những dự án ổn nhưng khách hàng cần rất thận trọng, tìm hiểu kỹ càng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại