Hiện trạng 6 cầu ở Hà Nội và các tỉnh cấm xe do mưa lũ
Cầu Long Biên, Chương Dương, Trung Hà, Vĩnh Phú, Đuống, Phong Châu bị mưa lũ uy hiếp, phải cấm xe để đảm bảo an toàn.
Lũ cao nhất trong 16 năm qua khiến nước sông Hồng tràn qua khu vực bãi bồi đoạn qua cầu Chương Dương và Long Biên (Hà Nội), uy hiếp khu dân cư ven gần đó, trưa 11/9.
Tối qua, khi nước sông Hồng tại cầu Long Biên lên 10,5 m (mức báo động 2), chính quyền Thủ đô phát cảnh báo đến 10 quận huyện, đồng thời cấm xe trên cầu Long Biên. Hiện để qua sông Hồng, người dân đi cầu Chương Dương (cấm xe tải trọng lớn), Thăng Long, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì.
Với lệnh cấm này, người đi bộ, xe đạp, xe máy, xe ba bánh không được qua cầu nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên. Đường sắt cũng dừng tàu hỏa chạy qua cầu này.
Barrie rào chắn đầu cầu có tuổi đời hơn 120 năm phía quận Hoàn Kiếm.
Nước sông dâng cao ngập các trụ chắn sóng cho trụ ở cầu Long Biên. Chiều 10/9, cầu vắng xe qua lại so với trước đó.
Cầu Chương Dương ở gần đó cũng cấm một số loại xe trọng tải lớn khi nước sông Hồng dâng cao gần chạm mép cầu. Công trình được xây dựng cách đây 39 năm, hiện mỗi ngày có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp 8 lần so với thiết kế.
Cách cầu Chương Dương khoảng 7 km, cầu bắc qua sông Đuống cũng cấm xe do lo ngại mất an toàn khi nước dâng.
Cầu Đuống có tuổi đời xấp xỉ cầu Long Biên (thông xe năm 1902), nối phường Đức Giang, quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Cầu Trung Hà nối TP Hà Nội với Phú Thọ cũng cấm xe nhằm đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.
Cầu nằm trên quốc lộ 32, bắc qua sông Đà, là tuyến huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Công trình được đầu tư xây dựng năm 1999, đưa vào khai thác năm 2002 với chiều dài 743 m.
Người dân muốn qua cầu Trung Hà phải đi bộ, sau đó nhờ người đón ở bên kia sông để tiếp tục hành trình.
Trong thời gian cấm cầu, các xe từ Tam Nông đi Lâm Thao, TP Việt Trì, Hà Nội, Vĩnh Phúc đi qua cầu Ngọc Tháp. Với hướng từ Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Hà Nội qua cầu Đồng Quang đến huyện Ba Vì.
Hồi tháng 1, cầu Trung Hà bị xói lở hai trụ, phải sửa chữa. Hiện mực nước sông Đà dâng cao che lấp một phần các trụ của cầu.
Cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, nối tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc cũng cấm xe từ sáng qua sau khi bị 7 tàu, sà lan mắc kẹt dưới gầm cầu. Công trình dài hơn 500 m (phần cầu 290 m), rộng 19 m, 4 làn xe, đưa vào sử dụng tháng 8/2023.
Lối lên cầu Vĩnh Phú hiện bị phong toả. Nhà chức trách hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc đã thống nhất để lực lượng chức năng Vĩnh Phúc kiểm định lại cầu trước khi đề xuất phương án cho xe chạy trở lại.
Hư hại nặng nhất là cầu Phong Châu nối huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Sáng 9/9, cầu bị sập khiến 10 ôtô, 2 xe máy, 13 người rơi xuống sông. Đến nay 8 người chưa tìm thấy.
Hai đầu cầu Phong Châu đang đặt bảng cấm để phục vụ cho điều tra và tìm kiếm. Cầu sập dài gần 380 m, rộng 9,5 m, đưa vào sử dụng năm 1995. Hiện, nhà chức trách đang đề nghị xây cầu mới thay cầu bị sập.
Ngoài 6 cầu nói trên, các tỉnh phía Bắc cũng cấm xe ở nhiều cầu vì lo ngại nước lũ chảy siết dẫn tới nguy cơ sập.
Vị trí 6 cầu trên các tuyến huyết mạch. Đồ họa: Đỗ Nam
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận