menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Hiện thực hóa giấc mơ “Make in Vietnam”

Việt Nam đang “xây tổ đón đại bàng” bằng nhiều chính sách phù hợp dành cho chương trình “Make in Vietnam”, thể hiện định hướng hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp di động.

Theo thông tin từ Nikkei Asian Review, khoảng 3-4 triệu chiếc AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam thay vì ở Trung Quốc như xưa nay. Để hiện thực hóa điều này, Luxshare ICT - một trong những đối tác lắp ráp tai nghe AirPods cho Apple tại Việt Nam đang tuyển dụng hàng ngàn công nhân vào hàng loạt vị trí: công nhân, kỹ sư, nhân viên hành chính, chuyền trưởng kho... cho nhà xưởng tại Khu Công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Đây là nhà xưởng thứ 2 của Luxshare ICT tại Bắc Giang, sau nhà xưởng tại Khu Công nghiệp Quang Châu.

Với động thái này, chiếc tai nghe AirPods Pro với dòng chữ "Assembled in Vietnam" (Lắp ráp tại Việt Nam) sắp tới sẽ được in trên các sản phẩm này. Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng các nhà máy ở Việt Nam để sản xuất một sản phẩm mới hoàn toàn, thay vì chỉ dựa vào các nhà máy này cho việc sản xuất một mẫu sản phẩm cũ đã được làm tại Trung Quốc.

The Information còn tiết lộ, Apple đang lên kế hoạch sản xuất mẫu tai nghe over-ear (trùm qua đầu) AirPods Studio mới tại Việt Nam. Theo đó, 2 nhà cung ứng là Goertek và Luxshare sẽ lắp ráp AirPods Studio tại Việt Nam.

Ở cấp độ lớn hơn, Qualcomm Technologies đã vừa khai trương văn phòng mới tại Hà Nội và Phòng thí nghiệm tương tác - cũng là cơ sở Nghiên cứu và Phát triển (R&D) đầu tiên của công ty ở Đông Nam Á như là cách thể hiện cam kết vững chắc của mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển và cung cấp các sản phẩm “Make in Vietnam” ra thế giới.

Ông ST Liew, Phó Chủ tịch Qualcomm CDMA Technologies Asia-Pacific Pte. Ltd. kiêm Chủ tịch Qualcomm tại Đài Loan & Đông Nam Á chia sẻ, văn phòng mới và phòng thí nghiệm khả năng tương tác này không chỉ cung cấp các dịch vụ kiểm thử và phát triển kỹ thuật đẳng cấp thế giới cho các nhà sản xuất thiết bị gốc và đối tác trong nước. Đây còn là một trung tâm phát triển tài năng và góp phần nâng cao năng lực lao động của Việt Nam, một bước chuẩn bị cho sự bùng nổ trong kỷ nguyên số. Phòng thí nghiệm cũng thể hiện cam kết liên tục của công ty trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ trong khu vực.

Ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Quốc gia của Qualcomm Technologies tại Việt Nam - Lào - Campuchia nhấn mạnh, Việt Nam đang dần trở thành là trung tâm sản xuất các thiết bị di động lớn của thế giới. Hiện năng lực nghiên cứu và phát triển, thiết kế các sản phẩm di động của các doanh nghiệp Việt Nam rất tốt, những sản phẩm làm ra đã đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã có sự chuyển dịch công nghệ từ 4G sang 5G không chỉ đủ các kỹ năng, năng lực để sản xuất được các thiết bị 5G. Qualcomm Technologies có mặt để hỗ trợ cho chương trình “Make in Vietnam”. các sản phẩm của các công ty ở Việt Nam khi sản xuất ra không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của Việt Nam cao hơn, mà là tiêu chuẩn của thế giới để xuất khẩu. Đồng thời, Qualcomm Technologies cũng đồng hành cùng các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như VNPT, VinSmart, BKAV và Viettel trong sản xuất các thiết bị di động hay các thiết bị 4G, 5G.

Trước Qualcomm Technologies, đã có Samsung chi 220 triệu USD xây Trung tâm R&D lớn nhất ASEAN tại Hà Nội. Rồi đây sẽ có thêm nhiều “đại bàng” công nghệ theo chân Samsung, Qualcomm quyết định chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam bởi họ đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn.

Trên thực tế, Việt Nam đang “xây tổ đón đại bàng” bằng nhiều chính sách phù hợp dành cho chương trình “Make in Vietnam”, thể hiện định hướng hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp di động.

Mới đây nhất, Việt Nam đã thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài với sự xuất hiện của một Phó thủ tướng ở vị trí Tổ trưởng. Tổ công tác được kỳ vọng sẽ giúp tổ có thẩm quyền quyết định ở mức cao hơn, đồng thời tạo các ưu đãi vượt trội cho những dự án lớn, các tập đoàn đa quốc gia.

Theo các chuyên gia, để thu hút được các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng giá trị, vẫn cần phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, có các quyết định chính sách nhanh chóng nhưng phải đảm bảo được sự ổn định, minh bạch và dễ tiên lượng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, cần chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất: logistic, khu công nghiệp… mới mong thu hút được nhiều hơn “đại bàng” đến làm tổ. Việc thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài nhằm đón được dòng vốn đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển ngày càng mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19. Việt Nam sẽ không chỉ đơn thuần tìm giải pháp và xây dựng chính sách để đón dòng đầu tư dịch chuyển khỏi Trung Quốc, mà là để đón đầu dòng vốn đầu tư thế hệ mới từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại