menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Hiếu

Hiện hữu và sở hữu

Các con có thể sống cuộc sống của mình theo hai cách. Hoặc trở thành người hiện hữu, hoặc trở thành người sở hữu. Hoặc có chính mình hoặc có nhiều thứ thuộc về trần gian. Hoặc sở hữu nhiều điều và bị chúng chiếm hữu, hoặc sở hữu chính mình và không bị chiếm hữu bởi bất cứ điều gì.

Người mà Bauls gọi là "người trần gian" nghĩ về tiền, về vật dụng, về số dư ngân hàng, về mọi thứ. Và họ nghĩ rằng càng sở hữu nhiều thì họ càng có nhiều. Đó là một trong những ngụy biện cơ bản nhất. Các con có thể có cả thế giới mà vẫn là một kẻ ăn mày. Các con có thể có tất cả những gì thế giới có thể cho nhưng vẫn trống rỗng.

Người sở hữu tiếp tục tích lũy nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Những gì họ tích lũy không quan trọng mà trọng tâm của họ là tích lũy. Linh hồn của họ tồn tại trong những tích lũy của họ. Họ tích lũy được gì không quan trọng. Nó có thể là tiền hay kiến thức. Nó có thể là cái tôi, hay sự khiêm tốn. Những vật dụng của thế giới này hay những đức tính của thế giới kia miễn là họ có tích luỹ. Và họ tồn tại thông qua những thứ đó.

Còn về con người hiện hữu? - Họ có hướng đi và không có điểm đến.

Con người hiện hữu, “con người mới” không bị gò bó bởi bất cứ cái gì. Họ sống trong khoảnh khắc, họ sống ở đây và ngay lúc này. Họ không biết cách sống khác và không ai đoán được họ sẽ làm gì. Người ta đoán được một người cạnh tranh bởi cái đầu của người cạnh tranh giống như công thức toán. Nó có logic.

Nhưng logic của người hướng vào bên trong - con người hiện hữu - gần như tan biến. Tâm trí của người lữ hành hướng nội tan biến, các con không thể đoán được họ. Không có công thức toán nào về họ - họ chỉ đơn giản sống trong khoảnh khắc, phản ứng với khoảnh khắc.

Ta nói cho các con biết: con người sở hữu có đích đến rất rõ ràng. Nếu họ muốn trở thành tổng thống Hoa Kỳ hoặc thủ tướng của Ấn Độ, họ có mục tiêu rõ ràng.

Còn về con người hiện hữu? - Họ có phương hướng nhưng không có đích đến. Họ có một hướng đi rất tinh tế nhưng không có đích đến. Họ có một phẩm chất: họ có một ánh sáng bên trong, và bất cứ nơi nào họ di chuyển, ánh sáng đó sẽ rơi trên con đường của họ. Họ có đôi mắt để nhìn, một phương hướng, nhưng không có đích đến.

Họ đang tận hưởng và đang di chuyển, nhưng chuyển động của họ không định sẵn. Họ không có kế hoạch. Họ giống dòng sông, không giống đoàn tàu đường sắt. Phương hướng thì có nhưng không giống đoàn tàu hỏa chạy theo khuôn mẫu cố định. Cuộc đời của họ rẽ ngang rẽ dọc. Có khi di chuyển về phía bắc có khi về phía nam.

Họ không nhất quán bởi vì tính nhất quán là một phần của tâm trí logic, không phải là một phần của bản thể. Họ nhiều lần bị phát hiện là không nhất quán, thậm chí là mâu thuẫn nhưng những mâu thuẫn đó chỉ là bề nổi. Nếu nhìn sâu các con sẽ tìm thấy một hướng đi tinh tế. Ngay cả trong những mâu thuẫn vẫn có hướng đi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Duy Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại