menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Hàng trăm chung cư mini tại Hà Nội vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy, trong khi các chung cư cũ tại TP HCM xập xệ, dày đặc "chuồng cọp".

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Hai tòa chung cư mini sát nhau tại ngõ 358 Bùi Xương Trạch nằm trong danh sách 150 công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Theo UBND quận Thanh Xuân, trong các công trình vi phạm có 66 chung cư mini.

Ở quận này, khuya 12/9, hỏa hoạn xảy ra ở chung cư mini 10 tầng trên phố Khương Hạ khiến 56 người tử vong. Chủ chung cư đã bị khởi tố, tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Theo Điện lực Hà Nội, thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung ở quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ. Thời gian kiểm tra từ ngày 15/9 đến 30/10.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Những ô cửa của chung cư mini ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch. Tòa nhà có 8 tầng, mỗi tầng 6 phòng.

Theo kết luận của UBND quận Thanh Xuân, khu nhà xây dựng trên toàn bộ diện tích đất nên không có thang thoát hiểm, không có hệ thống cứu hỏa, nguy cơ phát sinh cháy, nổ.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Logia các căn hộ của chung cư mini ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch được hàn kín bằng các song sắt, vi phạm phòng cháy chữa cháy. Trên các tầng, hệ thống dây cáp điện chăng như mạng nhện.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Tầng hầm chung cư mini 11 tầng ở ngõ 80 Hoàng Đạo Thành (phường Kim Giang) hôm 15/9, bị xác định vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.

UBND quận Thanh Xuân, Công an quận và UBND phường đã yêu cầu chủ đầu không cho người dân để xe máy, ôtô tại tầng hầm.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Cũng tại chung cư mini này, lối cầu thang bộ nhỏ hẹp chỉ vừa một người đi nhưng người dân vẫn tận dụng làm nơi để đồ dùng sinh hoạt. Cửa lên tầng thượng luôn bị khóa.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM) dày đặc các "chuồng cọp" trên từng căn hộ. Cư xá được xây dựng từ những năm 1970, trên diện tích 36 ha với 23 lô, từng là khu nhà ở có quy mô lớn nhất miền Nam. Sau hơn 50 năm, cư xá đã xuống cấp. Một số căn hộ thuộc dự án đã được người dân cải tạo, cơi nới và chia nhỏ để sử dụng.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Bà Nguyễn Thị Thuý, 88 tuổi, bên cạnh "chuồng cọp" được gia đình cơi nới. Bà cho biết, ở cứ xá nhà nào cũng làm vậy để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và chống trộm cũng như tăng thêm diện tích sử dụng. "Tôi biết bít kín ban công như vậy thì sẽ hạn chế lối thoát nạn khi cháy nổ xảy ra nhưng nhà có con nhỏ nên phải chịu thôi", bà nói.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Hành lang cư xá Thanh Đa rộng 1,4 m, ẩm thấp và cũ kỹ. Trên trần hệ thống dây chằng chịt, một số mảng tường bong tróc.

Trước tình trạng xuống cấp của cư xá, chính quyền thành phố đã di dời một số lô, thực hiện tái định cư. Tuy nhiên, hiện phần lớn người dân vẫn sống ở đây, do dự án tái định cư và chỉnh trang đô thị chưa hoàn thiện.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Tại chung cư Ngô Gia Tự (quận 10), khoảng không gian giữa hai dãy nhà bị thu hẹp bởi các "chuồng cọp" nhô ra cả mét, đường ống nước, dây cáp điện... Cụm chung cư được xây dựng từ năm 1968, gồm 16 lô, mỗi lô có một tầng trệt và 3 lầu, hiện đã xuống cấp nặng.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Các "chuồng cọp" san sát nhau, được cơi nới ở hầu hết căn hộ. Người dân dùng tôn, sắt thép, lưới B40 quây kín, không còn lối thoát.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Cũng tại chung cư Ngô Gia Tự, hệ thống dây điện cũ kỹ, chằng chịt như mạng nhện nối các dãy nhà, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư

Tại chung cư Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1), một số thiết bị chữa cháy đã hư hỏng, mục nát, không còn nguyên hiện trạng ban đầu.

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thủ tướng yêu cầu tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ mật độ cao, nhà ở kết hợp kinh doanh trên toàn quốc, hoàn thành trước 15/11. Việc này nhằm đánh giá thực trạng để có giải pháp hạn chế cháy nổ, thiệt hại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại