menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Hết thời ngân hàng tung khuyến mại hấp dẫn để hút tiền gửi sát Tết

Đến thời điểm hiện tại, số nhà băng có khuyến mại gửi tiền tiết kiệm sát Tết không nhiều, mức khuyến mại cũng kém hấp dẫn hơn so với những năm trước. Nguyên nhân được cho là do thanh khoản đang dư thừa.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng, tăng 14% so với năm 2022, cao nhất từ trước đến nay.

Không còn cuộc đua huy động vốn

Cuối năm, người dân thường có nhu cầu chi tiêu lớn, giữ tiền mặt, thậm chí vay tiêu dùng sắm sửa nhà cửa. Về phía doanh nghiệp, nhu cầu vay vốn lưu động ngắn hạn cũng tăng cao nhằm đáp ứng nhịp độ sản xuất đang vào guồng. Do đó, để cạnh tranh huy động vốn, các ngân hàng thường tăng lãi suất huy động và tung nhiều chương trình tặng quà, khuyến mại hấp dẫn.

Tuy nhiên, năm nay, dù Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề nhưng thị trường tiền gửi vẫn im ắng khác lạ, không có những cuộc đua cạnh tranh huy động vốn giữa các nhà băng.

Hết thời ngân hàng tung khuyến mại hấp dẫn để hút tiền gửi sát Tết

Thanh khoản của các ngân hàng đang dồi dào, vốn khả dụng lớn.

Theo tìm hiểu của VnBusiness, đến thời điểm hiện tại, số nhà băng có khuyến mại gửi tiền tiết kiệm sát Tết không nhiều. Đáng lưu ý, các chương trình khuyến mại cũng kém hấp dẫn hơn so với những năm trước.

Chẳng hạn, VietinBank đang triển khai chương trình khuyến mại “Lãi đủ đầy - Tết sum vầy”, tặng quà cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy hoặc gửi online.

Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu trở lên sẽ được nhận ngay quà tặng bằng tiền mặt/tiền chuyển khoản trị giá lên đến 1 triệu đồng. Còn với khoản tiền từ 20 triệu đồng trở lên, khách hàng chỉ được mã dự thưởng.

Trong khi đó, tại Sacombank, từ 10/2 - 29/2, khách hàng gửi tiền sẽ có cơ hội nhận lì xì 68.000 đồng. Hay tại OCB, khách gửi tiển từ nay đến hết ngày 31/3 có cơ hội nhận voucher mua sắm và tham gia quay số trúng thưởng.

Đang có khoản tiền gửi đến kỳ đáo hạn, chị Thu Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn muốn tái tục, song nhân viên ngân hàng cho biết ngân hàng hiện không có chương trình khuyến mại nào, và tư vấn có thể đợi ngày đi làm đầu tiên sau Tết Nguyên đán để tham gia chương trình bốc thăm may mắn và nhận lì xì của ngân hàng.

“Mọi năm, khách hàng gửi tiền thời điểm cuối năm rất có lợi như ngoài phần quà tặng còn được cộng thêm lãi suất. Nhưng năm nay chỉ có một số chương trình bốc thăm trúng thưởng may rủi, tôi không quá hào hứng", chị Thu Hương chia sẻ.

Tiền gửi tăng mạnh, thanh khoản dư thừa

Trao đổi với VnBusiness, giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, năm nay, ngân hàng không có chương trình khuyến mại cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp cuối năm. Thay vào đó chỉ triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng, lì xì thời điểm sau Tết, nhằm tri ân khách hàng đã gắn bó với nhà băng thời gian qua.

Vị giám đốc này cho hay: “Hiện nay, thanh khoản ngân hàng đang khá dồi dào, cùng với đó, lãi suất huy động xuống thấp. Mặt khác, nhà băng đang phải cắt giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nên các khoản tiền dành cho khuyến mại cũng eo hẹp. Vì vậy, dịp Tết này, chủ trương của ngân hàng không triển khai các chương trình khuyến mại hút tiền gửi như những năm trước”.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, năm ngoái, lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng ròng gần 1,7 triệu tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức tăng xoay quanh 1 triệu tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn trước.

Tiền gửi tăng mạnh bất chấp lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục. Hầu hết các nhà băng hiện niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất về dưới 6%/năm. Môi trường lãi suất thấp vẫn không khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh khỏi hệ thống ngân hàng để chảy qua các kênh đầu tư khác như bất động sản và chứng khoán.

Ghi nhận trên thị trường có cho thấy, trong tháng 12/2023, hàng loạt ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn. Còn tính chung trong quý IV/2023, nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động từ 0,3-0,7%/năm, như Sacombank (0,7%), ACB (0,5 %), SHB (0,3%) và LPBank (0,3%)…

Từ đầu tháng 1/2024 đến nay chưa có ngân hàng nào giảm thêm lãi suất huy động, song cũng không có nhà băng tăng lãi suất để hút tiền gửi.

Hiện, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh đã giảm về mức 5,13%/năm. Trong khi đó lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 4,6% đến 5,7%/năm, bình quân khoảng 5,14%/năm.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng lý giải, các ngân hàng không tung khuyến mại hút tiền gửi tiết kiệm trong dịp cận Tết như những năm trước xuất phát từ việc thanh khoản đang dồi dào, vốn khả dụng lớn.

Những năm trước, nhu cầu mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm, vì vậy nhiều doanh nghiệp tích cực sản xuất, gom hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng. Kéo theo đó, nhu cầu về tín dụng cũng gia tăng mạnh. Tuy nhiên, trong năm 2023, kinh tế gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp sụt giảm đơn hàng, người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu dùng giảm nên nhu cầu vốn cũng giảm.

Trong khi đó, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng dù lãi suất thấp. Khi cung nhiều hơn cầu, các ngân hàng không nhất thiết phải tung ra các khuyến mại để hút tiền gửi về.

Hơn nữa, các ngân hàng đang muốn giữ mặt bằng lãi suất huy động thấp để tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay đối với người dân, doanh nghiệp nên sẽ không cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại