Hết tháng 3/2024, Bộ GTVT giải ngân vốn đầu tư công khoảng 10,700 tỷ đồng
Tổng số kế hoạch vốn năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 56,666 tỷ đồng. Ước đến hết tháng 3/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 10,700 tỷ đồng (đạt khoảng 19.2%), cao hơn cùng kỳ năm trước.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024 của Bộ GTVT vào chiều 1/4, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, công tác giải ngân 3 tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký (đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký).
Giải ngân cao hơn cùng kỳ năm 2023
Giá trị giải ngân 3 tháng đầu năm tập trung ở các Dự án Cao tốc Bắc-Nam với giá trị 6,773 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 65% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).
Cụ thể, các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân 1,200/5,476 tỷ đồng, đạt 21,9% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 89% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng).
Trong đó, 3 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm: đoạn đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt (Ban QLDA 6) giải ngân đạt 58%; đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu (Ban QLDA 6) đạt 78%; Cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA 7) đạt 77%.
Các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giải ngân 5,573/29,036 tỷ đồng, đạt 19.2% kế hoạch năm và có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm: Hoài Nhơn-Quy Nhơn (Ban QLDA 85) giải ngân đạt 63%; đoạn Chí Thạnh-Vân Phong (Ban QLDA 7) đạt 73%.
Với các dự án giao thông sử dụng vốn ODA đã giải ngân 665/5,178 tỷ đồng, đạt 12.9% kế hoạch năm, tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 91% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng).
Tuy nhiên, có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm: Dự án tuyến đường sắt Khe Nét (Ban Quản lý dự án đường sắt) giải ngân đạt 34%; Dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC) giải ngân đạt 42% so với kế hoạch.
Đối với các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT, có 3 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình gồm Ban QLDA 85 (15%), Ban QLDA 2 (16%) và Cục Đường bộ Việt Nam (16%).
Nhiều dự án 'cán đích' sớm 3-6 tháng
Một trong những nội dung đáng chú ý của cuộc họp được ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT thông tin đó là một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3-6 tháng.
Trong đó, có 4 dự án, hạng mục công trình đã được hoàn thành, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2C, tỉnh Tuyên Quang; hạng mục "Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch" thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội; Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1.
Công tác chuẩn bị đầu tư được đẩy nhanh, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65/66 dự án, phê duyệt dự án đầu tư 55/65 dự án.
7 dự án đã được tổ chức khởi công, gồm: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Dự án đường tránh phía đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Cùng đó là các dự án: Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP; Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, quốc lộ 4B Lạng Sơn; Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
"Trong quý 1, Bộ GTVT cũng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo đúng tiến độ", Chánh văn phòng Bộ GTVT thông tin.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận