menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Hết lớp 12 tôi đi học nghề và kinh doanh riêng

Trong khi đó, nhiều bạn bè tôi học đại học bây giờ làm tự do, trái ngành.

"Năm học lớp 11 tôi đã suy nghĩ chỉ học hết lớp 12 để có trình độ 12/12 chứ không học tiếp, vì tôi biết rõ sức học của mình không tốt. Giữa năm lớp 12 tất cả các bạn trong lớp ai cũng lấy giấy viết nguyện vọng thi vào trường này trường kia, riêng tôi không làm.

Học xong lớp 12, tôi đi làm một năm, sau đó đi học nghề, rồi đi làm bốn năm, giờ tôi mở cửa hàng riêng kinh doanh.

Trong khi các bạn của mình trình độ cao đẳng, đại học bốn năm, giờ có đứa ở nhà làm vườn, có đứa học xong đi làm đúng chuyên ngành được vài năm, bây giờ đã nghỉ việc để làm tự do. Hiện giờ chỉ còn khoảng vài người là làm theo đúng chuyên ngành.

Lúc tôi làm ra tiền thì các bạn còn đi học, và học xong cũng vẫn phải làm trái ngành. Cho nên tôi khuyên các cháu nếu muốn học nghề thì nên học hết lớp 12. Còn cố vào đại học, phí thời gian bốn năm và tốn tiền bạc của gia đình nhiều lắm".

Độc giả Phú Nguyễn chia sẻ như trên, rằng khi học lớp 11, anh đã quyết định chỉ học hết lớp 12 vì biết rõ sức mình học không tốt, sau khi anh đi làm thì các bạn vẫn còn đang đi học.

Bình luận này được viết sau bài Sợ cho con học nghề. Theo đó, nhiều phụ huynh không muốn con phải lo toan, nghĩ về thị trường lao động sớm, trong khi bạn bè cùng trang lứa được đi học cấp ba.

Ở khía cạnh ngược lại, độc giả Hoàng nhận thấy rằng sau khi tốt nghiệp THPT, thậm chí rời giảng đường đại học, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc tìm việc làm phù hợp:

"Khi tốt nghiệp và rời giảng đường đại học, rồi lăn lộn cuộc sống với việc làm, tôi nhận thấy một sự lãng phí không hề nhỏ trong việc đào tạo khi 12 năm vất vả bậc trung học phổ thông, nếu không bước được vào đại học.

Cầm tấm bằng 12/12 thực sự không biết phải làm nghề gì, vì không nơi nào tiếp nhận trừ các công việc phổ thông và các công việc mà thời gian đào tạo ngắn, không quá khó.

Đối với những gia đình kinh tế eo hẹp, nuôi con đến chừng ấy đã là kỳ công, là sự đánh đổi máu và mồ hôi qua năm tháng nhưng đổi lại là một sự lo âu vô định về tương lai con mình.

Kể cả khi tốt nghiệp đại học, không kể yếu tố đi làm thêm, ra trường vẫn chới với. Bỏ qua chuyện quá vĩ mô kiểu thừa thầy thiếu thợ mà xã hội đã nói đến rất nhiều nhưng chưa thay đổi gì mà thậm chí ngày càng 'bịnh' nặng thêm.

Tôi thật sự mong mỏi một sự thay đổi toàn diện, căn cơ từ nhận thức xã hội về 'mác' học vấn đến quy hoạch có chiều sâu, bài bản nền giáo dục hướng đến sự toàn diện, bớt tính phô trương, hình thức.

Để khi rẽ ngang vì bất kỳ lý do gì, nhất là về kinh tế, các cháu vẫn có hy vọng có được một kỹ năng nghề nghiệp nhất định để làm hành trang có thể 'sống được' với cuộc đời này, qua đó cũng giảm đi sự hao phí nguồn lực của gia đình và xã hội".

Theo một khảo sát VnExpress thực hiện với hơn 1.000 người tham gia hồi năm ngoái, chỉ 2% muốn bản thân hoặc con em học nghề. Còn lại, 92% chọn THPT công lập, 8% chọn tư thục, giáo dục thường xuyên.

Độc giả phanasaoz chia sẻ về việc học nghề ở Đức, nơi mà học nghề rất phổ biến và được nhiều du học sinh, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam quan tâm, đồng thời chỉ ra nghịch lý về giá trị bằng đại học ở ta:

"Học nghề ở Đức khá phổ biến, thậm chí rất được các du học sinh nước ngoài, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam quan tâm và đăng ký học.

Ở Đức, học nghề là kết hợp giữa khoảng 40% học lý thuyết và thi trên trường và 60% là thực tập học việc lại các cơ sở, doanh nghiệp, cửa hàng đạt yêu cầu, chứng nhận bởi IHK, HWK.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả