menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Hết hào hứng với các dự án năng lượng tái tạo

Vẫn chưa có khung giá điện cho các dự án năng lượng tái tạo dở dang, bên cạnh thực tế mức giá được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất cũng thấp và tính theo VND, khiến thị trường năng lượng tái tạo im ắng

1. Khung giá không biến động

EVN vừa trình lại Bộ Công thương khung giá điện cho các dự án năng lượng tái tạo dở dang.

Ngày 28/12/2022, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo EVN rà soát, tính toán lại khung giá và trình Bộ, nhưng hiên tại thì vẫn chưa có phương án phù hợp với quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Sau đó, ngày 29/12/2022, Bộ Công thương lại nhắc lãnh đạo EVN vì chưa nhận được hồ sơ đề nghị phê duyệt khung giá phát điện của EVN theo quy định của Thông tư 15.

Ngày 30/12/2022, Công ty Mua bán điện (EPTC) đã có bản tính mới nhất, báo cáo EVN việc tính toán khung giá phát điện này.

Trong lần trình mới nhất này, chỉ có nhà máy điện gió trên biển là có biến động về khung giá theo hướng giảm xuống một chút. Còn lại, các loại hình năng lượng tái tạo khác vẫn giữ nguyên mức giá như EVN đã trình trước đó.

2. Hết hấp dẫn

Nếu giá điện tính theo USD thì ít ra còn được, chứ tính theo VND đã thấp, lại cộng thêm tỷ lệ trượt giá nữa, thì rất khó có hiệu quả, nhiều nhà đầu tư năng lượng tái tạo rồi cũng sẽ nản

Sự rôm rả trong các nhóm đầu tư năng lượng tái tạo hay trên các diễn đàn về năng lượng tái tạo trước đây khi “nhà nhà làm năng lượng tái tạo” giờ đã nhạt hẳn hoặc nếu có thì chủ yếu là của mấy doanh nghiệp có dự án dở dang chuyển tiếp và đang kỳ vọng “bán lúa non”.

Việc các mức giá EVN đề xuất hồi tháng 11/2022 sẽ khiến “các dự án trễ mốc thời gian bị thiệt thòi quá lớn so với các dự án về kịp, khi giá giảm khoảng 25%”đầu tư vào năng lượng tái tạo nếu nhìn vào các khung giá mới được đề xuất này thì thấy rất khó khăn.

“Đầu vào không giảm mấy, mà đầu ra giảm sâu quá. Chưa kể, lưới điện không đảm bảo tiêu thụ hết, nên sẽ không nhiều nhà đầu tư mặn mà”

Hiện nay, khung giá do EVN đề xuất được xây dựng theo yêu cầu của Cục Điều tiết đang nêu các phương án và đề xuất các phương án, nhưng không có các biện luận, luận giải để nói rằng, đề xuất đó là đề xuất theo "nhà máy chuẩn" mà Thông tư 15 đã đưa ra.

Hết hào hứng với các dự án năng lượng tái tạo
Nếu như bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy để lại cảm nghĩ của mình dưới phần bình luận để Mạnh biết nhé!
Mọi thông tin liên hệ để hỗ trợ đầu tư cũng như giải đáp thắc mắc (Chi tiết ở dưới phần bình luận)

Chúc các anh chị có một ngày giao dịch hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại