Hermès Birkin: Sự thật bất ngờ về chiếc túi hàng hiệu được thèm muốn nhất thế giới
Jane Birkin, diễn viên kiêm ca sĩ người Anh nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho chiếc túi được thèm muốn, đã qua đời vào cuối tuần trước ở tuổi 76 sau gần 6 thập kỷ theo đuổi sự nghiệp.
Nếu được chọn một thứ phù hợp với bạn và có giá bằng một hoặc vài năm tiền lương, bạn sẽ chọn gì? Vào những năm 1990, câu trả lời phần lớn sẽ là "một ngôi nhà", nhưng ngày nay, có một đáp án khác mà nhiều người cũng thường xuyên nghĩ tới, đó là chiếc túi xách Hermès Birkin.
Mặc dù thường được sử dụng bởi người nổi tiếng và giới thượng lưu, nhưng danh tiếng của chiếc túi này thì hầu như ai cũng biết đến.
Túi Hermès Birkin không được bán trực tuyến trên trang web của hãng, Hermès đã cố tình tạo ra trạng thái cung không đủ cầu cho thương hiệu túi xách của mình. Và nhờ thế, giá của mỗi chiếc túi có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn USD.
Jane Birkin đã truyền cảm hứng cho chiếc túi Birkin như thế nào?
Hình dáng khó có thể thể nhầm lẫn của Birkin - đáy phẳng, rộng, có nắp đậy và tay cầm - được sinh ra từ nhu cầu đựng nhiều đồ đạc của một diễn viên, đồng thời cũng là một người mẹ có 3 con nhỏ.
Trên một chuyến bay năm 1984, Birkin ngồi cạnh chủ tịch lúc bấy giờ của Hermès là Jean-Louis Dumas. Họ bắt đầu một cuộc trò chuyện, và tình cờ nữ diễn viên đã nhắc đến việc cô ấy muốn một chiếc túi "có kích thước bằng một nửa chiếc vali".
Nghe được điều đó, Jean-Louis Dumas đã đề nghị cô phác thảo chiếc túi trong mơ của mình cho ông ấy. Sau khi Hermès chính thức sản xuất chiếc túi mà Birkin vẽ, Dumas đã đề nghị đặt tên chiếc túi theo tên của cô. Kể từ đó, Birkin được cho là đã quyên góp tiền bản quyền tên gọi mỗi năm cho các tổ chức từ thiện.
Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Jane Birkin đã truyền cảm hứng cho nhà sản xuất của Hermès
Nữ diễn viên thường được bắt gặp khoảnh khắc đồng hành với chiếc túi mang tên mình, nhưng cô chỉ trung thành với một chiếc trong thời gian dài thay vì liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã.
Ngày nay, thiết kế của Birkin bao gồm 3 kích thước khác nhau, lớn nhất là những chiếc túi cỡ 35 với thiết kế cổ điển, chiếc túi nhỏ nhất có cỡ 25 và một dòng túi "3 trong 1" có kích thước trung bình 30.
Tất cả các mẫu túi đều được làm bằng da và kim loại truyền thống, trong đó những chiếc túi phiên bản giới hạn thường được thiết kế đặc biệt hơn về hình thêu, màu sắc, chất liệu da và phụ kiện đính trên túi, chẳng hạn như kim cương.
Đối tượng khách hàng chính của Birkin là ai?
Trong những năm qua, danh tiếng của chiếc túi xách ngày càng trở nên lớn mạnh: nữ danh ca Beyoncé đã từng hát về Birkin, rapper Drake đã sưu tập rất nhiều túi Birkin để tặng bạn gái, hay Cardi B gần đây đã đăng ảnh con gái với chiếc túi Birkin màu hồng cổ điển.
Trong buổi phỏng vấn với tạp chí People, diễn viên người Mỹ Julia Fox cho hay: "Tôi không chắc liệu bạn có hiểu được cảm giác khi bạn được sở hữu một chiếc túi Birkin dù bản thân không hề giàu có hay không. Bạn sẽ để mắt đến nó mọi lúc mọi nơi để chắc rằng nó không bị mất. Thật đáng sợ khi sở hữu một chiếc Birkin, bạn sẽ cảm thấy rất áp lực".
Tại sao túi Birkin lại đắt như vậy?
Báo cáo năm 2022 do Credit Suisse và Deloitte tổng hợp tiết lộ rằng doanh số bán hàng của dòng túi Birkin đã tăng vọt 38% vào năm 2020, do giá trị của những món đồ sưu tập xa xỉ tăng vọt trong đại dịch Covid-19 và các đại lý đã báo cáo mức phí bảo hiểm kỷ lục vào năm 2021.
Tháng 11 cùng năm, Christie's đã bán một chiếc Birkin phiên bản da cá sấu với giá gần 390.000 USD (9,2 tỷ đồng), mức giá cao thứ hai từng được trả cho một chiếc túi xách được bán đấu giá vào thời điểm đó, chỉ đứng sau chiếc túi Hermés Kelly (được đặt theo tên của Grace Kelly) với giá 437.000 USD (10,3 tỷ đồng).
Danh tiếng của Birkin giống như một khoản đầu tư dài hạn nhiều năm. Vào năm 2016, một nghiên cứu của thị trường trực tuyến Baghunted cho thấy giá trị của túi Birkin đã tăng nhanh hơn cả S&P 500 và giá vàng, với tỷ suất hoàn vốn đầu tư lên đến hơn 500% trong 35 năm.
Những người nổi tiếng luôn sở hữu cho mình một chiếc túi Birkin
Cho đến nay, chiếc túi Birkin đắt nhất là chiếc được bán công khai thông qua cuộc đấu giá của Sotheby's vào năm 2022, với tên gọi "Diamond Himalaya Birkin" - một chiếc túi nạm kim cương trắng, đạt hơn 450.000 USD (tương đương 10,6 tỷ đồng).
Chi phí thực sự để sản xuất ra một chiếc túi Birkin lại là một câu chuyện khác. Luca Solca, nhà phân tích lĩnh vực hàng xa xỉ toàn cầu tại Bernstein, ước tính với CNN rằng dựa trên các báo cáo tài chính công khai của Hermès, những chiếc túi này có giá trị từ 15% đến 20% so với giá bán lẻ.
Theo một báo cáo năm 2015 của Bloomberg, mỗi chiếc túi được cho là mất từ 18 đến 20 giờ để làm và được hoàn thành bởi một thợ thủ công duy nhất. Nhưng việc có bao nhiêu chiếc túi được sản xuất mỗi năm vẫn là một bí mật.
Làm thế nào để sở hữu một chiếc túi Birkin?
Cách thức tạo ra những chiếc túi Birkin có thể đã thay đổi qua nhiều năm. Tạp chí thời trang Vogue cho biết "danh sách chờ tại các cửa hàng Hermès đã không còn tồn tại" và nguồn cung cũng thay đổi tùy theo địa điểm. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu cho mình một chiếc túi nổi tiếng, Hermès khuyên bạn nên ghé cửa hàng đồ hiệu gần nhất và hỏi thăm.
Ngoài ra, với sự gia tăng nhanh chóng của các đại lý bán hàng trực tuyến, những chiếc túi Birkin đã qua sử dụng luôn sẵn có trên các trang web. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những chiếc túi xách "siêu giả", vì gần như không thể phân biệt được với những chiếc túi xách hàng hiệu cao cấp đích thực nếu không có dụng cụ chuyên nghiệp và con mắt của một chuyên gia.
Ngay cả những chiếc túi đã qua sử dụng cũng đặc biệt có giá trị
Trong trường hợp bạn đã sở hữu một chiếc túi Birkin, đây là cách để bạn duy trì giá trị của nó theo thời gian. Đối với những chiếc túi đã được tháo ra khỏi bao bì ban đầu, bạn nên bảo quản chúng trong túi chống bụi và nhồi giấy bên trong để giữ nguyên hình dạng khi không sử dụng. Nhà đấu giá cũng gợi ý bạn sử dụng khăn quàng để bảo vệ tay cầm, cũng như dùng một lớp cao su để bảo vệ phần đáy túi.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận