menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sẽ vận hành tháng 25/12?

KRX không chỉ là câu chuyện riêng của nhóm chứng khoán mà là kỳ vọng của toàn bộ thị trường. Các cơ quan liên quan cam kết cuối năm 2023 đưa KRX vào vận hành còn nhà đầu tư vẫn chờ một ngày cụ thể.

Hồi đầu tháng 10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình triển khai dự án công nghệ thông tin mới KRX trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Tại thời điểm đó, căn cứ vào kết quả kiểm thử cập nhật đến giai đoạn eUAT (kiểm thử người dùng) mở rộng, mới có tổng cộng 59/76 công ty chứng khoán đã kiểm thử thành công 100% chức năng, tương đương tỷ lệ gần 78%.

Về tình hình tham gia kiểm thử đặt lệnh, đối với thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, toàn bộ 76 công ty chứng khoán thành viên đều tham gia. Đối với thị trường phái sinh, trừ Chứng khoán Tân Việt và Chứng khoán BOS, 22 công ty còn lại đều đã kiểm thử đặt lệnh. Với thị trường trái phiếu Chính phủ, có 56/64 thành viên đã vào kiểm thử hệ thống.

Bên cạnh đó cũng có 82/89 khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin thị trường, đăng ký tham gia kiểm thử bao gồm các công ty chứng khoán, vendor (nhà cung cấp) trong nước và nước ngoài.

Qua quá trình kiểm thử, có thể thấy mặc dù tỉ lệ đáp ứng kịch bản khá cao, nhưng mức độ sẵn sàng golive (đi vào vận hành) của hệ thống công ty chứng khoán còn thấp. Cụ thể, có 69/76 công ty chứng khoán có tỉ lệ đáp ứng trên 80% các chức năng "go-live" của hệ thống công nghệ thông tin mới. Tuy nhiên cũng có tới 66 doanh nghiệp (87%) đánh giá chưa sẵn sàng.

Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) và các thành viên cũng đã triển khai toàn bộ kịch bản kiểm thử theo kế hoạch với hệ thống bù trừ thanh toán và đăng ký lưu ký chứng khoán trong đó đa số thành viên chỉ tham gia kiểm thử chức năng cơ bản như: đăng ký tài khoản nhà đầu tư, lưu ký chứng khoán, nhận báo cáo kết quả giao dịch...

Ngoài ra, có 3 ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối hệ thống và tham gia kiểm thử theo kế hoạch. Riêng thị trường trái phiếu chuyên biệt, hiện vẫn còn lỗi liên quan đến rút điện thanh toán, VDS và Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm tra và hoàn thiện.

Theo kế hoạch, vào ngày 11/12, hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sẽ chuẩn bị vận hành và đến ngày 25/12 chính thức vận hành.

Trước đó hồi giữa tháng 9, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) từng có thông báo nhấn mạnh việc xem xét xử lý vi phạm với bất kỳ công ty chứng khoán nào không tham gia hoặc tham gia không đạt yêu cầu chương trình kiểm thử hệ thống KRX.

Ngày 7/12, thị trường chứng khoán xuất hiện tin đồn về việc KRX có thể trễ hẹn trong việc đưa vào vận hành chính thức. Ngay sau đó, một số công ty/chuyên gia chứng khoán (chia sẻ trên báo giới) đã khẳng định đây chỉ là tin đồn chưa kiểm chứng.

Phía Bộ Tài chính, UBCKNN, VNX và HOSE không có thông tin phản hồi về vấn đề này (kể cả thời điểm 11/12 vốn được ấn định là ngày chuẩn bị vận hành hệ thống KRX).

Theo kế hoạch, thứ Hai ngày 25/12 tới sẽ là ngày "go-live" hệ thống giao dịch KRX sau hơn 20 năm chờ đợi. Cần nhấn mạnh rằng sự kiện này không chỉ là câu chuyện riêng của nhóm công ty chứng khoán mà là kỳ vọng của toàn bộ thị trường.

VN-Index đã có phiên điều chỉnh mạnh ngay sau khi tin đồn trễ hẹn xuất hiện ngày 7/12 kéo theo diễn biến èo uột, thất thường về điểm số và thanh khoản 2 tuần sau đó.

Đầu tuần tới, một xác nhận từ phía cơ quan quản lý có thể sẽ tác động mạnh đến câu chuyện thị trường trong ngắn hạn, ít nhất là đầu năm 2024. Nói cách khác, KRX "chạy" đúng hạn, thị trường rất dễ có những phiên bùng nổ những ngày cuối năm 2023. Ngược lại, KRX bị "delay", áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng, trạng thái ảm đạm của VN-Index và các chỉ số có thể tiếp tục duy trì sang năm 2024 Dương lịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
8 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại