Hé lộ số tiền phí thu được qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2022
Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2022, các trạm thu phí đường cao tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 thu hơn 750 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm 2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hơn 536 tỷ đồng
Tính riêng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hơn 536 tỷ đồng. Đối với QL5 có doanh thu thu phí đạt hơn 218 tỷ đồng.
Thông tin về mức thu phí của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI cho biết, hiện cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang thu phí áp dụng mức thu đã được thống nhất tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, mức phí này chưa được áp dụng điều chỉnh theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
"Từ ngày 20/1/2022, mức giá vé trên tuyến đều giảm giá theo mức giảm thuế VAT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí", lãnh đạo VIDIFI cho hay.
Đối với QL5, từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép VIDIFI được quản lý, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. VIDIFI vẫn áp dụng mức giá theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT. Đơn vị cũng đã thực hiện giảm giá cho nhân dân khu vực trạm lân cận hai trạm thu phí trên QL5.
Đánh giá về công tác vận hành thu phí, lãnh đạo VIDIFI cho biết, hoạt động thu phí diễn ra liên tục, thông suốt, không có hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí, kể cả trong những ngày lễ, tết có mật độ lưu lượng phương tiện tăng cao.
Bên cạnh đó, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự tại các trạm thu phí ổn định.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng thu phí tự động không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6. Ảnh: Thế Anh
Cũng trên tuyến cao tốc này, từ ngày 1/6, VIDIFI đã thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng (ETC). Đến nay, hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng dịch vụ.
Người tham gia giao thông chấp hành và ủng hộ chủ trương của Chính phủ. Lưu lượng xe sử dụng ETC trong tháng 6 đạt hơn 97% tổng lưu lượng xe lưu thông trên toàn tuyến.
Đối với QL5, VIDIFI cho hay, việc thu phí tuân thủ quy trình, giao thông qua 2 trạm thu phí được thông suốt. Bên cạnh đó, việc quản lý thu phí đảm bảo minh bạch, đúng quy định.
Trước đó, ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức bắt đầu thu phí điện tử không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công, thời gian đầu lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở các phương tiện chưa đủ điều kiện đi vào tuyến cao tốc này.
Việc thí điểm thu phí ETC thực hiện tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Khi đó, chỉ các xe đủ điều kiện như có dán thẻ và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép đi trên tuyến cao tốc này.
VIDIFI đã xây dựng các phương án khi có sự cố tại trạm thu phí và cách thức giải quyết để cán bộ, nhân viên theo quy trình thực hiện khi sự cố xảy ra đồng thời có các phương án tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, thuận tiện cho phương tiện. Đến nay, thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang hoạt động ổn định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận