menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Hé lộ điều khoản nhượng bộ ông McCarthy đưa ra để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Tờ Telegraph của Anh đưa tin Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã đảm bảo nhận được đủ số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện bằng cách hứa với các nghị sĩ bảo thủ rằng ông sẽ giúp thông qua luật hạn chế viện trợ kinh tế và quân sự trong tương lai cho Ukraine.

Lời hứa liên quan đến Kiev là một trong những điều khoản nhượng bộ quan trọng mà ông McCarthy (đảng Cộng hòa, bang California) đưa ra để thuyết phục các đồng nghiệp ngoan cố phản đối việc ông được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

Đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, nhưng phải mất 5 ngày và 15 vòng bỏ phiếu mới bầu được Chủ tịch, quá trình kéo dài nhất kể từ năm 1860.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ 100 tỷ đô la cho Kiev. Điều này khiến các nghị sĩ của nhóm Freedom Caucus rất thất vọng, bao gồm các thành viên viên Cộng hòa Matt Gaetz (bang Florida) và Lauren Boebert (bang Colorado). Gaetz đã dẫn đầu một nhóm khoảng 20 nghị sĩ phản đối bỏ phiếu cho ông McCarthy, thậm chí còn đề cử cựu Tổng thống Donald Trump cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Sau khi ông McCarthy không giành được đủ sự ủng hộ từ các thành viên Cộng hòa trong ba vòng bỏ phiếu đầu tiên vào thứ Ba, Gaetz nói: “Hôm nay Hạ viện chưa thành hình. Người thua cuộc lớn nhất: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Người chiến thắng lớn nhất: Người nộp thuế Mỹ.”

Ông đã phản đối các yêu cầu viện trợ cho Kiev, bao gồm gói 45 tỷ đô la được phê duyệt vào tháng trước, nói rằng: "Chúng ta đang bị chảy máu hàng tỷ đô la tiền thuế của người dân cho Ukraine trong khi đất nước chúng ta đang gặp khủng hoảng.”

Hé lộ điều khoản nhượng bộ ông McCarthy đưa ra để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Ông McCarthy được cho là đã phải đưa ra một số điều khoản nhượng bộ để giành đủ số phiếu trúng cử Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: Getty

Ông McCarthy, người thỉnh thoảng cài cờ Ukraine trên ve áo, đã đồng ý với những thay đổi về quy tắc của quốc hội cũng như giới hạn chi tiêu quốc phòng.

Ngoài ra, những người bảo thủ đã được cam kết cho phép bỏ phiếu về một số vấn đề quan tâm hàng đầu của họ, bao gồm an ninh biên giới, giới hạn nhiệm kỳ quốc hội và sửa đổi ngân sách. Tân Chủ tịch McCarthy đã đồng ý trao cho các thành viên Freedom Caucus những ghế quan trọng trong các ủy ban của Hạ viện. Trong đó có Ủy ban Quy tắc Hạ viện. Như Telegraph đã lưu ý, việc trao cho các thành viên Freedom Caucus vai trò lãnh đạo trong Ủy ban Quy tắc có thể tạo ra “những rào cản to lớn” đối với việc thông qua các gói viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại