menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Hé lộ danh tính người đứng sau vụ rò rỉ hàng trăm trang tài liệu mật của Lầu Năm Góc

Một thanh niên được biết đến với biệt danh "OG" được xác định là người đã tiếp cận hàng trăm trang tài liệu mật của Lầu Năm Góc và sau đó phát tán lên internet.

Theo tờ Guardian, thanh niên trẻ tuổi này làm việc tại một căn cứ quân sự của Mỹ, dường như tiết lộ thông tin mật để gây ấn tượng với những người bạn trong nhóm chat trên internet.

Tờ Washington Post đã phỏng vấn với một số thành viên trong nhóm chat này. Họ mô tả thanh niên tiết lộ tài liệu mật có biệt danh "OG". Báo Mỹ cũng thu thập được video OG bắn súng trường tại một trường bắn tư nhân.

"Anh ta nói một số câu mang ý nghĩa cực đoan với quan điểm bài Do Thái rồi sau đó bắn vài phát đạn vào bia mục tiêu", tờ Washington Post cho biết.

OG nói với các bạn trong nhóm chat rằng mình làm việc tại một căn cứ quân sự Mỹ. Tại đây, thanh niên này được tiếp cận một lượng lớn thông tin mật.

Hàng trăm trang tài liệu bị rò rỉ dưới dạng ảnh chụp, đã hé lộ các báo cáo của Mỹ về tình hình chiến sự ở Ukraine, việc Mỹ do thám các đồng minh như Ukraine, Hàn Quốc, Israel, cũng như mâu thuẫn giữa Mỹ và các đồng minh trong vấn đề hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Với việc xác định danh tính người rò rỉ tài liệu mật, có thể loại trừ khả năng vụ việc liên quan đến hoạt động tình báo của các quốc gia là đối thủ của Mỹ. Đây là hệ quả của việc Lầu Năm Góc đã trao quyền tiếp cận tài liệu mật cho quá nhiều cá nhân, từ quan chức cấp cao cho đến sĩ quan, nhân viên dân sự và cả nhà thầu tư nhân, theo tờ Washington Post.

Số lượng nhân viên quân sự và nhà thầu tư nhân được tiếp cận tài liệu mật trong chính phủ Mỹ lên tới 1,25 triệu người.

Theo kết quả điều tra của tờ Washington Post, các bạn bè trên mạng mô tả "OG là người có suy nghĩ xấu về chính phủ Mỹ", mô tả chính phủ, đặc biệt là cơ quan thực thi pháp luật và tình báo, như một lực lượng đàn áp. OG luôn phàn nàn về sự "can thiệp quá mức của chính phủ".

Theo tờ Washington Post, OG được cho là đã đăng hơn 300 bức ảnh tài liệu mật trong nhóm chat trên mạng, gấp 3 lần so với con số được xác định ban đầu.

Tính đến tối ngày 12/4, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chưa thẩm vấn những người bạn được OG chia sẻ hình ảnh tài liệu mật. Hiện không rõ OG đang lẩn trốn ở đâu.

"Anh ta biết rõ những gì đang xảy ra và hệ quả của việc này. Anh ta chỉ không biết giải quyết việc này ra sao", một người bạn của OG nói trên tờ Washington Post.

Trong tin nhắn cuối cùng gửi bạn bè trên nhóm chat, OG nói rằng "hãy xóa các thông tin có liên quan và tránh kể về những chuyện này", bao gồm xóa hết các ảnh chụp tài liệu mật.

Ukraine là quốc gia bày tỏ sự thất vọng lớn nhất với các tài liệu mật bị rò rỉ. Chính phủ Ukraine hiện vẫn đang thống kê thiệt hại. Tài liệu mật hé lộ Ukraine đã thành lập 12 lữ đoàn mới, trang bị xe tăng phương Tây để mở cuộc phản công.

"Dĩ nhiên, chúng tôi không hề vui", một quan chức Ukraine nói. "Chúng tôi từng không được coi là đối tác tin cậy, không được cung cấp vũ khí kịp thời khi chiến sự nổ ra. Giờ đây, vụ rò rỉ thông tin lại xuất phát từ phía Mỹ".

Hiện chưa rõ Ukraine có thay đổi hay hoãn kế hoạch phản công giai đoạn xuân - hè hay không. Ukraine được cho là muốn tập trung tiến công ở miền nam, nhằm cắt đứt tuyến đường bộ kết nối bán đảo Crimea với vùng ly khai Donetsk, thông qua các vùng Kherson và Zaporizhzhia. Xa hơn nữa, Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát thành phố Melitopol và thành phố cảng Berdiansk.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại