menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Ngân Pro

Hé lộ bức tranh lợi nhuận quý III

Kỳ vọng tăng trưởng cao

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng - DIC Group (mã DIG) đạt 180 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng hơn 60% so với cùng kỳ. Dù vậy, con số này chỉ tương đương gần 10% kế hoạch cả năm. Theo ông Hoàng Văn Tăng - Tổng giám đốc DIC Corp chia sẻ, nửa đầu năm là giai đoạn thấp điểm của doanh nghiệp địa ốc, lợi nhuận của doanh nghiệp thường tốt hơn trong 2 quý cuối năm, đặc biệt là quý IV.

“Hiện chúng tôi đang mở bán các dự án đã hoàn tất thủ tục pháp lý. Riêng trong quý III, chúng tôi tập trung bán dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh và Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên”, ông Tăng nói.

Lãnh đạo DIC Corp cũng khẳng định, lợi nhuận quý III/2022 của doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Ngoài đóng góp của các dự án đang mở bán và có thể ghi nhận doanh thu ngay như Khu dân cư thương mại Vị Thanh thì Công ty có thể ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động M&A các dự án khác.

Nhóm doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trong quý III/2022. Tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm 2022 của mảng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT& CE) được dự báo sẽ lớn hơn mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm 2021. Có thể kể đến một số doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao như Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT), Công ty cổ phần Thế giới số (mã DGW)…

Theo FPT Retail, trong quý III/2022, kết quả kinh doanh dự báo vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, nhờ chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục được mở rộng và nhu cầu mua sắm máy tính, điện thoại tăng cao trong mùa tựu trường.

Theo thống kê của FiinTrade, các ngành có lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ấn tượng trong quý II/2022 bao gồm ngân hàng và các nhóm liên quan đến hoạt động xuất khẩu như thủy sản (tăng trưởng 232%), hóa chất (tăng trưởng 316,9%), phân bón (tăng trưởng 203,1%). Ngoài ra, các nhóm ngành hưởng lợi từ sự hồi phục về cầu như hàng cá nhân, điện và dầu khí cũng đóng góp tích cực vào mức tăng trưởng chung này. Những nhóm ngành này tiếp tục được dự báo sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong quý III/2022.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự tăng trưởng trên?

Theo bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III này có thể đạt đỉnh ở mức 11% so với cùng kỳ, sau đó hạ nhiệt trong quý IV. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 được VNDIRECT dự báo đạt 7,1%.

Mức tăng trưởng cao này, theo bà Hiền, là nhờ 3 yếu tố: Thứ nhất, mức nền thấp trong quý III/2021 (GDP của Việt Nam trong quý III/2021 giảm 6,0% so với cùng kỳ năm 2020), do tác động của biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên diện rộng để phòng chống dịch Covid-19; Thứ hai, ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh và nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và thuế giá trị gia tăng giảm 2% (kéo dài đến hết năm 2022); Thứ ba, việc thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng như giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) hay đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói kích thích kinh tế... sẽ thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2022, cũng như là yếu tố kích thích hoạt động các doanh nghiệp sôi động hơn trong giai đoạn này. Nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ phục hồi mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra còn là câu chuyện ngành ngân hàng sẽ cấp số room còn lại, hay một số hàng hóa tăng giá đột biến do khủng hoảng nguồn cung.

Nhìn vào tác động của các yếu tố này, bà Hiền cho rằng, nhóm ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ uống; viễn thông, hàng không, bất động sản khu công nghiệp; tài chính sẽ tăng trưởng tốt trong quý III.

Nguồn: Báo Chứng khoán

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phương Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại