menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Hé lộ bí mật bên trong nơi tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14

Tuy trông mỏng manh và có thiết kế đơn giản nhưng nhà hát Steve Jobs Theater - nơi Apple tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14 - lại ẩn chứa nhiều điều đặc biệt.

Mỗi năm một lần, nhà hát Steve Jobs Theater (Cupertino, California, Mỹ) được sử dụng làm địa điểm giới thiệu dòng iPhone mới của Apple. Theo kế hoạch, sự kiện “Far out” ra mắt iPhone 14 sẽ được tổ chức tại địa điểm này vào 10h ngày 7/9 (giờ Mỹ), tức 0h ngày 8/9 (giờ Việt Nam).

Được biết, khán phòng mang tên vị CEO quá cố của Apple bắt đầu đi vào hoạt động chính thức từ năm 2017 với sự kiện ra mắt iPhone 8/ 8 Plus và iPhone X. Đây không phải là một căn phòng bình thường, rất nhiều người đã đến vài lần, thông thuộc đường đi bên trong nhưng vẫn chưa hết trầm trồ mỗi lần khám phá ra một điều mới.

Hé lộ bí mật bên trong nơi tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14
Sự kiện ra mắt iPhone 14 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Steve Jobs Theater (Mỹ).

Mặc dù là một căn phòng với diện tích lớn nhưng Steve Jobs Theater lại không cần bất cứ cột trụ đỡ nào, âm thanh không vang vọng phức tạp dù chỉ 1 giây.

Một căn phòng “không dây” đúng nghĩa

“Cây bút” Lance Ulanoff của Mashable cho hay, một trong những điều tuyệt vời nhất của Steve Jobs Theater là mặt sàn lớn và không gian hoàn toàn mở. Nơi đây được thiết kế tỉ mỉ bởi các chuyên gia kiến trúc đến từ Foster & Partner, dựa theo ý tưởng ban đầu của Steve Jobs.

Toàn bộ Steve Jobs Theater được xây dựng với mục tiêu thể hiện được chính xác nguyên lý thiết kế của iPhone: Sở hữu một vẻ ngoài đơn giản nhưng lại mang trong mình những tính năng tân tiến phức tạp.

Mọi người thấy được sự đơn giản đến mức tuyệt đối khi nhìn toàn bộ công trình từ bên ngoài, còn bên trong hoàn toàn không để lộ khung, đường ống, dây diện hay loa phát thanh. Nhiều khách mời tham dự sự kiện tại đây thừa nhận họ không biết loa nằm ở đâu nhưng vẫn nghe thấy âm thanh vang vọng. Háng tá các thiết bị ánh sáng, âm thanh được sử dụng trong mỗi sự kiện nhưng không ai nhìn thấy dây nối.

Hé lộ bí mật bên trong nơi tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14
Một trong những điều tuyệt vời nhất của Steve Jobs Theater là mặt sàn lớn và không gian hoàn toàn mở.

Trên thực tế, phần khung, đường ống, dây điện hay loa vẫn được lắp đặt đầy đủ nhưng đều được giấu đi một cách khéo léo. Cụ thể, phần mái vòm bằng sợi carbon được đỡ bởi chính những cửa kính xung quanh căn phòng. Phần khớp nối các tấm cửa kính này chính là nơi đặt ống dẫn nước cho hệ thống cứu hỏa, cũng như các loại dây điện, dây mạng và dây âm thanh.

Trong khi đó, hệ thống ăng-ten phục vụ cho liên lạc nội bộ cũng được thiết kế gần hệ thống đèn, khiến chúng gần như biến mất trước mắt mọi người. Đội ngũ thiết kế tiết lộ ý tưởng này được lấy cảm hứng từ cách làm ăng-ten trên iPhone.

Đúng như tên gọi, cả khối kiến trúc được thiết kế để có thể hấp thụ âm thanh một cách triệt để. Ở khu vực sự kiện, tuy cũng khá trống trải nhưng Ulanoff nhận thấy gần như không có tiếng vang tạo ra trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ. Một số người cho rằng bản thân con người là một dạng vật liệu hấp thụ âm thanh tự nhiên, hoặc Apple đã sử dụng các vật liệu hấp thụ âm thanh tốt để làm tường.

Vững chắc và hiên ngang như núi đá, thể hiện sự tối giản

Nhìn vào thiết kế bằng kính, nhiều người cho rằng Steve Jobs Theater rất mỏng manh, yếu ớt. Tuy nhiên, Apple tiết lộ nơi đây có thể chịu đựng được một cơn địa chấn mạnh tới hơn 8 độ richter. Độ vững chắc của thiết kế không chỉ do chất lượng gia công và xây dựng tỉ mỉ chất lượng cao mà còn nhờ công nghệ chống động đất theo cơ chế “quả lắc” lắp đặt ngầm.

Không chỉ riêng Steve Jobs Theater, phần lớn Apple Park được áp dụng cơ chế xây dựng này. Các bộ phận từ phần sân thượng, kính, mái nhà... được kết nối khéo léo và vận hành giống như một quả lắc hay vòng bi, cho phép toàn bộ khán phòng đứng im kể cả khi mặt đất rung chuyển. Thậm chí, vòng tròn đá làm bằng chất liệu terrazzo trắng đặt ở bên trong sảnh sẽ tự trượt trên mặt sàn trong trường hợp các bức tường có xu hướng di chuyển lao về phía chúng.

Hé lộ bí mật bên trong nơi tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14
Sơ đồ Steve Jobs Theater gồm sảnh chính bên trên và sân khấu ngầm dưới mặt đất.

Theo chia sẻ của Apple, Steve Jobs Theater được xây dựng để đứng vững ngay cả khi nó mất đi tất cả 44 tấm kính xung quanh. Đội ngũ xây dựng đã thử nghiệm các rung động địa chấn một cách cẩn thận trong quá trình thiết kế và thi công tòa nhà này.

Tuy toàn bộ ý tưởng ban đầu do Steve Jobs nghĩ ra nhưng người phát triển những ý tưởng đó trở thành như bây giờ lại là Jony Ive. Được biết, Jony Ive là trưởng bộ phận thiết kế của Apple hiện tại và là người làm việc nhiều nhất với Foster & Partners trong quá trình xây dựng công viên Apple. Với kinh nghiệm thiết kế các sản phẩm của Apple, ông đã nhấn mạnh và đòi hỏi mọi thứ phải tinh tế và tinh tế hơn nữa.

Một trong những điểm thể hiện tính tối giản của thiết kế tại khán phòng là chiếc thang máy vận chuyển du khách. Do đặc điểm cửa vào ở tầng trên và cửa ra ở tầng dưới nằm về hai phía đối lập nhau, thang máy sẽ từ từ quay trong quá trình di chuyển, để tránh việc phải làm hai cửa ra vào cho thang. Ngoài ra, rất nhiều cánh cửa không có tay cần, người dùng sẽ tự biết đặt tay vào phần đường cong trên cửa khi tiến gần tới chúng.

Không gian vô cùng rộng lớn

Toàn bộ diện tích của Steve Jobs Theater vào khoảng 15.500 mét vuông, trong đó những khu vực như phòng trưng bày hay hội trường nằm sâu phía dưới mặt đất. Ở lối vào là bức tường đá vôi của Ý, trên đó có khắc dòng chữ “Steve Jobs Theater”. Đây cũng là vị trí duy nhất của khán phòng có khắc tên vị CEO quá cố của Apple.

Nhà hát được thiết kế khéo léo để mang tới cho mọi người cảm giác rằng ánh sáng được truyền xuống trực tiếp từ tiền sảnh. Mọi người thậm chí có thể nhìn thấy tấm kính và bầu trời xanh xuyên qua chúng từ bên dưới. Phía trên luôn là các vòng tròn đồng tâm đan vào nhau. Nhìn không gian của khu vực hội trường, ít người nghĩ rằng nơi đây có tới gần 1.000 chỗ ngồi.

Hé lộ bí mật bên trong nơi tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14
Hội trường ở Steve Jobs Theater có tới gần 1.000 chỗ ngồi.

Jony Ive đã chọn những vật liệu như da Italy, gỗ sồi trắng để trang trí nội thất cho khu vực khán phòng. Lance Ulanoff mô tả không khí bên trong khán phòng đậm mùi gỗ và da. "Tôi không nhận thấy điều đó khi xung quanh đầy người nhưng bây giờ, đặc biệt là mùi gỗ, rất nổi bật, nhắc nhở tôi về sự mới mẻ của không gian này", Ulanoff chia sẻ.

Đinh Kim (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại