menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Hé lộ 2 cổ phiếu 'xuất sắc' được Warren Buffett mạnh tay mua vào mỗi quý: Một mã có lợi nhuận 5 triệu phần trăm, 1 mã được "nắm giữ cả đời"

Warren Buffett đã mua 2 cổ phiếu này gần như mỗi quý trong nhiều năm qua.

Kể từ khi trở thành người “chèo lái” tập đoàn Berkshire Hathaway vào giữa những năm 1960, Warren Buffett đã chứng kiến mức lợi nhuận khổng lồ là 5.000.000% từ cổ phiếu Berkshire loại A. Thành tích vượt trội này chính là yếu tố thu hút khoảng 40.000 nhà đầu tư đến cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire mỗi năm. Họ đổ xô đến Omaha để được nghe vị tỷ phú chia sẻ về những vấn đề kinh tế, chứng khoán và triết lý đầu tư của ông.

Tuy nhiên, không cần phải chờ đến đại hội cổ đông của Berkshire để tìm ra cổ phiếu nào đang thu hút sự chú ý của Buffett. Hồ sơ 13F được nộp hàng quý cho Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho thấy cái nhìn bao quát về việc Buffett đang “nhắm” đến cổ phiếu nào và tình hình kinh doanh của Berkshire ra sao.

Dựa theo hồ sơ 13F hàng quý và báo cáo tài chính của Berkshire, Buffett đã mua 2 cổ phiếu “khủng” gần như mỗi quý trong nhiều năm qua:

Occidental Petroleum

Buffett và các cộng sự của ông đang giám sát danh mục gồm 44 cổ phiếu trị giá 403 tỷ USD tại Berkshire. Không cổ phiếu nào trong danh mục này được mua thường xuyên kể từ đầu năm 2022 như Occidental.

Vì Berkshire sở hữu hơn 10% cổ phiếu đang lưu hành của Oxy nên tập đoàn này phải nộp hồ sơ “Mẫu 4” cho SEC bất cứ khi nào tăng cổ phần. Ngày 17/6, Buffett cùng các cộng sự, Todd Combs và Ted Weschler, đã thực hiện giao dịch mua gần đây nhất, tăng cổ phần của Berkshire tại Oxy lên 255.281.524 cổ phiếu. Gần 29% trong số đó được Buffett cùng các cộng sự mua chỉ trong 30 tháng.

Điều thôi thúc Buffett nắm giữ cổ phiếu Oxy “mãi mãi” này là các yếu tố vĩ mô. Trong đại dịch Covid-19, các công ty năng lượng toàn cầu buộc phải cắt giảm chi tiêu vốn để giải quyết bất ổn về nhu cầu dầu và khí đốt tự nhiên. Ngay cả khi chi tiêu vốn hồi phục về mức bình thường, họ phải mất nhiều năm mới vượt qua được những khó khăn của chuỗi cung ứng dầu thô toàn cầu, do 3 năm cắt giảm. Xu hướng này là điều có lợi cho giá dầu thô giao ngay.

Giá dầu thô giao ngay là yếu tố đặc biệt quan trọng với Oxy. Dù đây là một công ty năng lượng kinh doanh nhiều lĩnh vực, có vận hành cả các nhà máy hoá chất, nhưng phần lớn doanh thu và lợi nhuận hoạt động đến từ mảng khoan dầu.

Ngoài ra, Buffett và các cộng sự của ông còn để mắt tới hơn 83,8 triệu chứng quyền cổ phiếu mà Berkshire đang nắm giữ. Số chứng quyền này đến từ khoảng 10 tỷ USD mà Berkshire đã đầu tư vào Oxy từ năm 2019 để hỗ trợ tập đoàn dầu khí này mua lại Anadarko.

Lượng chứng quyền của Oxy mà Berkshire nắm giữ có giá thực hiện là 59,624 USD/cổ phiếu. Mức giá này sẽ là “ranh giới” để Buffett đảm bảo rằng 83.858.848 chứng quyền sẽ có lãi khi thực hiện.

Berkshire Hathaway

Dù Warren Buffett và các cộng sự của ông đã không mua cổ phiếu của Oxy trong toàn bộ 10 quý kể từ năm 2022, nhưng họ vẫn mua một cổ phiếu khác trong 23 quý liên tiếp, tính từ mùa hè năm 2018 đến đến ngày 31/3. Cổ phiếu “bí ẩn” này sẽ không được liệt kê trong hồ sơ 13F, nhưng không phải cái tên nào khác, chính là Berkshire Hathaway.

Trước thời điểm giữa tháng 7/2018, các quy tắc quản lý hoạt động mua cổ phiếu quỹ của Berkshire khá cứng nhắc. Cụ thể hơn, việc mua cổ phiếu quỹ chỉ có thể được thực hiện nếu cổ phiếu Berkshire giảm xuống bằng hoặc dưới 120% giá trị sổ sách. Tuy nhiên, cổ phiếu của tập đoàn lại chưa bao giờ giảm xuống dưới ngưỡng đó, khiến họ không thể mua cổ phiếu quỹ.

Vào ngày 17/7/2018, mọi thứ đã thay đổi. HĐQT của tập đoàn đã thay đổi các tiêu chí quản lý về việc mua cổ phiếu quỹ và chỉ bao gồm 2 quy tắc. Việc mua cổ phiếu quỹ có thể được thực hiện mà không có yêu cầu về mức trần hoặc ngày kết thúc, với điều kiện: Berkshire có ít nhất 30 tỷ USD tiền mặt hoặc các khoản tương đương và trái phiếu chính phủ Mỹ trên bảng cân đối kế toán; và Warren Buffett cho rằng cổ phiếu này rẻ.

Kể từ khi những quy định mới này có hiệu lực, Buffett đã giám sát việc mua hơn 77 tỷ USD cổ phiếu quỹ trong 23 quý. Một trong những khía cạnh được đánh giá cao nhất của động thái này là khuyến khích việc đầu tư dài hạn. Số lượng cổ phiếu lưu hành của Berkshire giảm dần đang giúp tăng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư kiên nhẫn với tập đoàn.

Hơn nữa, các công ty có lợi nhuận ròng ổn định hoặc đang tăng trưởng như Berkshire thường có EPS tăng khi số lượng cổ phiếu đang lưu hành giảm. Nói một cách khác, việc mua cổ phiếu quỹ đang giúp Berkshire trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư dài hạn tập trung vào các yếu tố cơ bản. Việc chi hơn 77 tỷ USD để mua cổ phiếu của Berkshire cho thấy vị tỷ phú đặt niềm tin vững chắc vào sự lâu dài của tập đoàn mình lãnh đạo.

Berkshire sở hữu 189 tỷ USD tiền mặt, cùng các khoản tương đương và trái phiếu chính phủ Mỹ, tính đến cuối tháng 3. Bởi vậy, rất có thể Buffett tiếp tục mua lại cổ phiếu của tập đoàn ông sở hữu trong quý thứ 24 tính đến tháng 6.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả