menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

HDG: Trên hành trình từ doanh nghiệp bất động sản tới ông lớn năng lượng xanh

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu HDG qua phân tích của NVC Team.

Triển vọng ngành bất động sản và năng lượng tái tạo năm 2021

Bất động sản

Xu hướng giá bất động sản năm 2021 đã chỉ ra tăng giá là xu hướng chủ đạo, ngoại trừ bất động sản nghỉ dưỡng thì có đến 56.25% chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng giá vẫn giữ nguyên và có đến 18.75% nhận định giá có thể thấp hơn dưới 10%. Có thể dự báo bất động sản cao cấp vẫn phát triển ổn định và giá có thể tăng từ 5% - 10%. Bất động sản cho người có thu nhập trung bình cũng trong trạng thái phát triển tốt, với điều kiện tình hình kiểm soát được dịch bệnh, giá có thể tăng từ 5% - 10%.

Đối với phân khúc bất động sản công nghiệp, cho đến nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng liệu rằng sự đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài có diễn ra hay không, có lẽ chúng ta vẫn phải chờ. Phân khúc bất động sản nông nghiệp năm nay được dự đoán có sự tăng giá tốt, có thể là 10% khi có nhiều nhà đầu tư quan tâm và có nhiều sản phẩm. Với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì việc sử dụng chuyển biến đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, đất thương mại, đất thổ cư, là một điều cần thiết.

Năng lượng tái tạo

Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu tiêu thụ điện sẽ hồi phục và tăng trưởng với tốc độ 8 - 10% trong năm 2021. Điều này xuất phát từ việc các tổ chức nghiên cứu đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ có sự phục hồi tích cực trong năm 2021.

Nhóm chuyên gia Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, trong năm 2021, điện mặt trời và điện gió sẽ tiếp tục mở rộng và hưởng cơ chế ưu đãi của EVN nhờ chính sách tập trung nguồn năng lượng xanh trong quy hoạch điện VIII. Mảng năng lượng tái tạo sẽ có một lợi thế về nguồn vốn vay, dòng tiền và nguồn thu khá ổn định nên được cơ chế ưu đãi từ những ngân hàng lớn và nước ngoài cho vay với lãi suất thấp. Do đó lợi nhuận từ những nhà máy điện mặt trời và điện gió khá hấp dẫn. Dự kiến, năm 2021, công suất điện mặt trời và điện gió sẽ gia tăng, có thể chạm mức 20,198 MW, gấp đôi so với hiện tại

Tổng quan doanh nghiệp

Xuất thân là Công ty Xây dựng Hà Đô, khi mới thành lập công ty trực thuộc viện kỹ thuật quân sự – bộ quốc phòng. Đến năm 2004, chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hà Đô. Năm 2010 thì công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô, có trụ sở chính tại địa chỉ số 8 – Láng Hạ – Ba Đình – Hà Nội.

Với 16 công ty thành viên hoạt động chuyên nghiệp trên từng lĩnh vực, Tập đoàn Hà Đô luôn đạt được thành công trong mọi công trình, dự án và được đối tác, khách hàng và các nhà đầu tư tin cậy, đánh giá cao.

Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Hà Đô:

- Xây dựng

- Thương mại dịch vụ

- Phát triển năng lượng

- Bất động sản (loại hình căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự,…)

Đặc biệt là lĩnh vực bất động sản được tập đoàn đẩy mạnh phát triển, do tiền thân Hà Đô xuất thân từ Bộ Quốc Phòng đã giúp cho tập đoàn có được những quỹ đất dồi dào tại các vị trí đắc địa.

Tổng quan bức tranh tài chính HDG

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2021

HDG: Trên hành trình từ doanh nghiệp bất động sản tới ông lớn năng lượng xanh

HDG vừa có quý kinh doanh sụt giảm mạnh. Doanh thu thuần trong quý II/2021 ghi nhận 478 tỷ đồng, giảm 75% so cùng kỳ chủ yếu do tình hình doanh thu kinh doanh bất động sản sụt giảm.

Doanh thu tài chính trong kỳ tăng gấp rưỡi lên mức 39 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý đều đồng loạt gia tăng.

Kết quả sau cùng, HDG báo lãi ròng quý 2/2021 ở mức 33 tỷ đồng, giảm đến 93% so cùng kỳ. Tính chung nửa đầu năm, doanh nghiệp bất động sản đã đem về 1,832 tỷ đồng doanh thu thuần và 355 tỷ đồng lãi ròng, suy giảm lần lượt 39% và 44% so cùng kỳ năm trước.

Đến 30/06/2021, HDG đang có tổng tài sản 14,774 tỷ đồng, tăng 6.5% so với hồi đầu năm. Công ty gia tăng gấp 7 lần đầu tư tài chính ngắn hạn, lên mức 488 tỷ đồng. Trong đó, phát sinh hơn 265 tỷ đồng đầu tư vào trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi. Ngược lại, các khoản phải thu ngắn hạn và giá trị hàng tồn sụt giảm 21% và 32% sau 6 tháng, ghi nhận 1,392 tỷ đồng và 1,189 tỷ đồng.

Khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang đang ở mức 5,935 tỷ đồng, tăng 33% so với hồi đầu năm. Đây là chi phí ghi nhận tại: Dự án khu nghỉ dưỡng Bảo Đại, dự án thủy điện Sông Tranh 4, dự án Hà Đô Centrosa Garden, dự án điện gió 7A, Dự án thủy điện Dắc Mi và dự án khác.

Tiềm năng tăng trưởng

1. Triển vọng kinh doanh BĐS tích cực nhờ các dự án có tiềm năng sinh lời cao đang được triển khai

Hoạt động đầu tư BĐS là hoạt động kinh doanh cốt lõi của HDG. Mặc dù, công ty hiện có định hướng đẩy mạnh phát triển mảng năng lượng trong tương lai, BĐS vẫn sẽ là hoạt động kinh doanh trọng tâm đảm bảo doanh thu và lợi nhuận trong một vài năm tới.

Công ty hiện đang sở hữu quỹ đất sạch khoảng 122ha, chủ yếu nằm tại Hà Nội và TP HCM. Với quỹ đất này, công ty dự kiến phát triển đa dạng các sản phẩm BĐS khác nhau bao gồm chung cư, văn phòng cho thuê, biệt thự/nhà phố, khu nghỉ dưỡng. Công ty hiện đang đánh giá một số dự án đầu tư và tiếp tục tìm kiếm thêm các dự án M&A để mở rộng quỹ đất tại các thành phố lớn. Hà Đô dự kiến sẽ chi từ 1,000-1,500 tỷ VND cho hoạt động M&A các quỹ đất mới.

Các dự án đang triển khai đều có tiềm năng sinh lời cao, đảm bảo cho doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong các năm tới. Trong giai đoạn 2021-2023, Hà Đô sẽ tập trung triển khai các dự án Charm Villas, Green Lane và dự án Minh Long. Đây đều là những dự án triển vọng với tiềm năng tăng giá tốt. Với hai dự án chuẩn bị được triển khai tại TP HCM, chúng tôi cho rằng hai dự án này sẽ đạt được tỉ lệ lấp đầy cao do quỹ đất trong nội đô TP HCM hiện đang khá khan hiếm. Cụ thể:

- Dự án Charm Villas: Đây là dự án trọng điểm của Hà Đô trong năm 2021. Dự án đã hoàn thiện hạ tầng, đang hoàn thiện xây thô để bàn giao tới khách hàng trong Q3/2021. Trong 2 đợt mở bán đầu tiên, Hà Đô đã bán được 164/174 căn biệt thự/liền kề được mở bán với giá bán trung bình tầm 70 triệu/m2, cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu là khoảng 40 triệu/m2 . Hai đợt mở bán đầu tiên đã đem lại cho doanh nghiệp 1,300 tỷ VND. Đến hết tháng 7/2021, 100 căn biệt thự, liền kề trong dự án đã hoàn thiện xây thô để bàn giao cho khách hàng, dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao ngay khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ. Trong Quý 4, công ty sẽ hoàn thành việc xây thô của các căn đã bán còn lại và sẽ tiếp tục mở bán 221 căn còn lại tại dự án. Ước tính, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của dự án Charm Villas lần lượt đạt 4,100 tỷ VND và 2,040 tỷ VND. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận của dự án sẽ được ghi nhận trong năm 2021-2022

- Dự án Green Lane: Dự án được xây dựng tại 2735 Phạm Thế Hiển, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh với 3 toà chung cư gồm 1,231 căn hộ. Toàn bộ dự án là đất sạch, hiện dự án đang trong quá trình hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2022 và mở bán vào quý 4/2022, ước tính mang lại cho HDG khoảng 2,625 tỷ VND doanh thu và 650 tỷ LNTT

HDG: Trên hành trình từ doanh nghiệp bất động sản tới ông lớn năng lượng xanh

Ngoài ra, Hà Đô còn một số những dự án tiềm năng khác:

HDG: Trên hành trình từ doanh nghiệp bất động sản tới ông lớn năng lượng xanh

2. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển mảng năng lượng đóng vai trò quan trọng đối với công ty trong dài hạn

Năng lượng là mảng kinh doanh mà Hà Đô tập trung đẩy mạnh trong thời điểm hiện tại khi liên tiếp thực hiện đầu tư, phát triển và vận hành các nhà máy điện thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm thủy điện, điện mặt trời và điện gió. Đặc biệt, phát triển năng lượng tái tạo còn là mục tiêu quan trọng quốc gia đối với ngành điện nói chung và phát triển kinh tế và ổn định sản xuất. Hiện danh mục đầu tư của HDG gồm 5 nhà máy thủy điện, 2 nhà máy điện mặt trời và 1 nhà máy điện gió với tổng công suất 462 MW.

Doanh thu từ mảng năng lượng chỉ khoảng 11-15% trên tổng doanh thu cả công ty, tuy nhiên lại đóng góp từ 20-30% trong cơ cấu lợi nhuận gộp, đặc biệt trong 6T2021 doanh thu chiếm 27% nhưng lợi nhuận gộp chiếm 41% cho thấy sự dịch chuyển đúng đắn trong chiến lược phát triển của công ty.

- Thủy điện vẫn là mảng đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực kinh doanh điện hiện tại của Hà Đô. Hiện tại Hà Đô đang quản lý 5 nhà máy thủy điện là Sông Tranh 4, Nhạn Hạc, Nậm Pông, Za Hưng, Đắk Mi 2. Trong 5 tháng đầu năm 2021, mảng thủy điện đem lại doanh thu cho công ty khoảng 285 tỷ, tăng 58% so với vùng kỳ 2020. Mùa mưa sắp tới sẽ là lúc mảng thủy điện tăng trưởng mạnh và sẽ đóng góp nhiều hơn cho doanh thu và lợi nhuận.

- Điện mặt trời là mảng kinh doanh mới được Hà Đô chuyển hướng và tập trung phát triển trong thời gian tới. Đây là ngành năng lượng có tiềm năng khai thác tại Việt Nam khá lớn khi các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có số giờ nắng trên 1800h/năm. Hiện tại công ty đã có 2 nhà máy điện mặt trời đi vào hoạt động là Hồng Phong 4 nằm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Hà Đô Ninh Phước nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

- Điện gió cũng là mảng năng lượng tái tạo khác được Hà Đô tập trung phát triển đẩy mạnh. Điện gió sẽ chính thức được ghi nhận đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận mảng điện trong BCTC của công ty từ Quý III/2021.

Trong tháng 9/2021, nhà máy thủy điện Sông Tranh 4, Đăk Mi 2 và nhà máy điện gió 7A chính thức đi vào vận hành thương mại. Cụ thể:

- Dự án điện gió 7A: ngày 01/09/2021, nhà máy điện gió 7A đã hoàn thành đóng điện và phát điện thương mại 3 tuabin gió đầu tiên với tổng công suất 12.6MW. Điện gió 7A là một trong 3 nhà máy điện gió về đích đầu tiên trên tổng 106 nhà máy điện gió đăng ký công nhận ngày vận hành thương mại trước 31/10/2021. Các tuabin còn lại được gấp rút hoàn thiện, chạy thử để đóng điện COD trong tháng 9. Với việc vận hành thương mại trước 31/10/2021, thì nhà máy điện gió 7A sẽ được hưởng giá FIT ưu đãi cho điện gió trên bờ là 8.5 cent/kWh.

- Dự án thủy điện Đăk Mi 2: dự án đã lắp đặt hoàn chỉnh 2 Rotor tổ máy số 1 và số 2, Rotor tổ máy số 3 cũng đang được tập hợp các thiết bị, chuẩn bị cho công tác lắp đặt hoàn thiện. Dụ án sẽ tích nước từ 10/9 và sẽ vận hành thương mại vào tháng 9.

- Dự án thủy điện Sông Tranh 4: dự án đã chính thức phát điện thương mại tổ máy đầu tiên với công suất 24 MW vào ngày 04/09/2021. Hiện tổ máy số 2 đang được gấp rút hoàn thiện thủ tục phát điện và sẽ vận hành thương mại trong tháng 9.

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2021 HDG đã quyết định thành lập Công ty Cổ phần Năng lượng Hà Đô phụ trách đàm phán mua bán thiết bị máy móc, đấu nối, đàm phán hợp đồng mua bán điện, huy động vốn, hoàn thiện pháp lý các dự án điện, M&A, quản lý thống nhất các nhà máy điện đã chính thức vận hành và đặt mục tiêu trong 3 năm tới công suất tăng từ 462 MW lên 700 MW.

Dự báo sản lượng cả năm điện cả năm 2021 của công ty đạt 805 triệu kWh, doanh thu đạt 1,105 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 616 tỷ đồng

Rủi ro

Hà Đô duy trì tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao để mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của HDG tính đến quý 2/2021 là 1.53x, cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp trong ngành BĐS.

Việc duy trì đòn bẩy cao có thể đem đến rủi ro cho HDG trong việc chi trả các khoản vay đến hạn nếu như các dự án BĐS không đạt được kết quả bán hàng như dự kiến khiến thiếu hụt dòng tiền, qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tài chính của HDG.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan tới pháp lý các dự án cũng là một mối bận tâm. Mặc dù quá trình rà soát pháp lý đã có sự khởi sắc nhưng vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện pháp lý và triển khai các dự án tại TP HCM. Việc chậm triển khai các dự án sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, mức giá bán điện còn phụ thuộc vào chính sách thông qua đơn mua điện của EVN.

Định giá và khuyến nghị

Dựa trên những phân tích về mảng bất động sản và năng lượng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô, chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2021 của HDG đạt ~5,000 tỷ VND, lợi nhuận sau thuế đạt ~1,200 tỷ VND.

Cho năm 2022, doanh thu ước tính đạt ~6,000 tỷ VND (+31%YoY, lợi nhuận sau thuế đạt ~1,600 tỷ VND từ các dự án bất động sản và năng lượng tiềm năng.

Khuyến nghị: MUA với giá mục tiêu 70.000 VNĐ/cổ phiếu

Bài viết do NVC Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0878.91.8888 (Mr Công - Trưởng phòng TVĐT38 VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

26.70

+0.05 (+0.19%)

Biểu đồ mã HDG
6 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại