menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

HDG: Hành trình vốn hóa tỷ đô

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu HDG qua phân tích của NVC Team.

Triển vọng ngành bất động sản và năng lượng tái tạo năm 2022

Bất động sản

Năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước, nhưng giá bất động sản vẫn tăng, tại Hà Nội tăng khoảng 5-7%, trong khi thị trường nhà ở tại TP.HCM tăng khoảng 7-9%. Nhu cầu mua bất động sản để đầu tư tiếp tục tăng cao trong 1-2 năm tới.

Nếu dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản, chung cư sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo về sức mua trong năm 2022. Trong khi đó, phân khúc đất nền sẽ tăng giá tại những khu vực có đầu tư công.

Thị trường bất động sản được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng, đầu tư công với gói hỗ trợ kinh tế lên đến gần 350.000 tỷ đồng, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng phát triển đến đâu, bất động sản sẽ tiềm năng đến đó.

Bên cạnh đó, bất động sản có mối tương quan với lạm phát, một khi lạm phát gia tăng, giá bất động sản thường có xu hướng tăng theo, bởi đây là kênh “trú ẩn” an toàn cho nhà đầu tư.

Năng lượng tái tạo

Việt Nam hiện có công suất điện Mặt Trời được lắp đặt toàn diện nhất ở Đông Nam Á, với 16.500 MW được sản xuất vào năm 2020. Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng Mặt Trời cao nhất trên toàn cầu vào năm 2020.

Điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) là lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích phát triển trong thời gian qua, với việc áp dụng cơ chế giá mua điện cố định ưu đãi (giá FIT). Chính vì vậy, lĩnh vực năng lượng xanh này thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán tham gia và đem lại kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp.

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô xuất thân là Công ty Xây dựng Hà Đô, khi mới thành lập công ty trực thuộc viện kỹ thuật quân sự – bộ quốc phòng. Đến năm 2004, chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hà Đô. Năm 2010 thì công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô, có trụ sở chính tại địa chỉ số 8 – Láng Hạ – Ba Đình – Hà Nội.

Với 16 công ty thành viên hoạt động chuyên nghiệp trên từng lĩnh vực, Tập đoàn Hà Đô luôn đạt được thành công trong mọi công trình, dự án và được đối tác, khách hàng và các nhà đầu tư tin cậy, đánh giá cao.

Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Hà Đô:

- Xây dựng

- Thương mại dịch vụ

- Phát triển năng lượng

- Bất động sản (loại hình căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự,…)

Đặc biệt là lĩnh vực bất động sản được tập đoàn đẩy mạnh phát triển, do tiền thân Hà Đô xuất thân từ Bộ Quốc Phòng đã giúp cho tập đoàn có được những quỹ đất dồi dào tại các vị trí đắc địa.

Tổng quan bức tranh tài chính HDG

Cập nhật kết quả kinh doanh 2021

Theo báo cáo tài chính, riêng quý 4 doanh thu thuần của Hà Đô đạt 1.388 tỷ đồng tăng 19% so với cùng kỳ. Nhờ giá vốn hàng bán giảm gần 23% nên lãi gộp đạt 952 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp tăng mạnh từ 51,6% lên 65,5%.

Kết quả sau khi trừ các khoản chi phí, Hà Đô lãi sau thuế đạt hơn 604 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, LNST của cổ đông công ty mẹ hơn 520 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ - Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất theo quý trong lịch sử hoạt động của HDG.

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là trong quý 4 Tập đoàn tiếp tục thực hiện bàn giao nhà tại dự án HaDo Centrosa Garden, HaDo Charm Villa và đưa vào phát điện 3 máy: thuỷ điện Đăk Mi 2, Điện gió 7A, thuỷ điện Sông Tranh 4.

Luỹ kế cả năm 2021, Hà Đô đạt gần 3.842 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 23% và LNST đạt hơn 1.333 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2020. LNST công ty mẹ là 1.090 tỷ đồng tăng 11,3% so với năm 2020 - Đây cũng là lần đầu tiên HDG có lợi nhuận vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu cả năm của công ty, mảng kinh doanh bất động sản đóng góp nhiều nhất với hơn 2.091 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ. Tiếp đó doanh thu từ thủy điện và điện mặt trời đạt gần 1.276 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ.

Năm 2021, Hà Đô đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 4.863 tỷ đồng và LNST đạt 1.254 tỷ đồng. Theo đó kết thúc năm 2021, doanh nghiệp thực hiện được 79% mục tiêu doanh thu và vượt 1% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản đạt gần 15.975 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng từ 824 tỷ đồng lên hơn 1.030 tỷ đồng.

Hàng tồn kho ghi nhận giảm 25% về gần 1.317 tỷ đồng, chủ yếu giảm bất động sản đang xây dựng (từ hơn 1.655 tỷ đồng về hơn 1.074 tỷ đồng). Ngoài ra, doanh nghiệp còn hơn 877 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang, tập trung chủ yếu tại ba dự án là Khu đô thị Linh Trung (hơn 489 tỷ đồng), Khu nghỉ dưỡng Bảo Đại (gần 187 tỷ đồng) và Thủy điện Dắc Mi (123 tỷ đồng).

Nợ phải trả của Hà Đô ghi nhận gần 10.594 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm (chiếm hơn 66% nguồn vốn, gấp gần 2 lần vốn chủ sở hữu). Trong đó, tổng dư nợ đi vay chiếm 70%, ghi nhận gần 7.465 tỷ đồng.

Tiềm năng tăng trưởng

1. Triển vọng kinh doanh BĐS tích cực nhờ các dự án có tiềm năng sinh lời cao đang được triển khai

Hoạt động đầu tư BĐS là hoạt động kinh doanh cốt lõi của HDG. Mặc dù, công ty hiện có định hướng đẩy mạnh phát triển mảng năng lượng trong tương lai, BĐS vẫn sẽ là hoạt động kinh doanh trọng tâm đảm bảo doanh thu và lợi nhuận trong một vài năm tới.

Công ty hiện đang sở hữu quỹ đất sạch khoảng 122ha, chủ yếu nằm tại Hà Nội và TP HCM. Với quỹ đất này, công ty dự kiến phát triển đa dạng các sản phẩm BĐS khác nhau bao gồm chung cư, văn phòng cho thuê, biệt thự/nhà phố, khu nghỉ dưỡng. Công ty hiện đang đánh giá một số dự án đầu tư và tiếp tục tìm kiếm thêm các dự án M&A để mở rộng quỹ đất tại các thành phố lớn. Hà Đô dự kiến sẽ chi từ 1,000-1,500 tỷ VND cho hoạt động M&A các quỹ đất mới.

Các dự án đang triển khai đều có tiềm năng sinh lời cao, đảm bảo cho doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong các năm tới. Trong giai đoạn 2021-2023, Hà Đô sẽ tập trung triển khai các dự án Charm Villas, Green Lane và dự án Minh Long. Đây đều là những dự án triển vọng với tiềm năng tăng giá tốt. Với hai dự án chuẩn bị được triển khai tại TP HCM, chúng tôi cho rằng hai dự án này sẽ đạt được tỉ lệ lấp đầy cao do quỹ đất trong nội đô TP HCM hiện đang khá khan hiếm. Cụ thể:

- Dự án Hado Charm Villas với giá vốn rẻ, và giá bán cao do hưởng lợi từ yếu tố giá đất tăng ở huyện Hoài Đức: đây là dự án được Hà Đô đầu tư và xây dựng từ năm 2006, với giá vốn chỉ bằng khoảng 30-40% giá bán hiện giờ. HDG muốn bán khoảng 90-100 căn biệt thự đơn lập và song lập tại dự án này. Dự tính sẽ mang về cho tập đoàn 2,500 tỷ doanh thu và 1,625 tỷ lợi nhuận gộp trong năm 2022. Bên cạnh đấy, yếu tố tăng giá đất ở huyện Hoài Đức do có đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận vào cuối 2023 và dự kiến lên quận vào 2024 sẽ mang lại khoản thu lớn hơn trong tương lai.
- Dự án Green Lane: Dự án được xây dựng tại 2735 Phạm Thế Hiển, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh với 3 toà chung cư gồm 1,231 căn hộ. Dự án được bao bọc là 4 mặt view sông, tầm nhìn thoáng và thẳng tắp ra các hướng đồng thời hưởng lợi từ quy hoạch cầu Bình Tiên và quy hoạch quận 8 đến năm 2025. Green Lane ước tính mang lại cho HDG khoảng 2,625 tỷ VND doanh thu và 650 tỷ LNTT.
HDG: Hành trình vốn hóa tỷ đô

Ngoài ra, Hà Đô còn một số những dự án tiềm năng khác:

HDG: Hành trình vốn hóa tỷ đô

2. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển mảng năng lượng đóng vai trò quan trọng đối với công ty trong dài hạn

Năng lượng là mảng kinh doanh mà Hà Đô tập trung đẩy mạnh trong thời điểm hiện tại khi liên tiếp thực hiện đầu tư, phát triển và vận hành các nhà máy điện thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm thủy điện, điện mặt trời và điện gió. Đặc biệt, phát triển năng lượng tái tạo còn là mục tiêu quan trọng quốc gia đối với ngành điện nói chung và phát triển kinh tế và ổn định sản xuất. Kế hoạch đến năm 2025, Tập đoàn Hà Đô sẽ phát triển thêm mới các dự án điện mặt trời, điện gió, nâng tổng công suất phát điện của tập đoàn lên mức 1GW.

Hiện danh mục đầu tư của HDG gồm 5 nhà máy thủy điện, 2 nhà máy điện mặt trời và 1 nhà máy điện gió với tổng công suất 462 MW.

- Thủy điện vẫn là mảng đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực kinh doanh điện hiện tại của Hà Đô. Hiện tại Hà Đô đang quản lý 5 nhà máy thủy điện là Sông Tranh 4, Nhạn Hạc, Nậm Pông, Za Hưng, Đắk Mi 2.
- Điện mặt trời là mảng kinh doanh mới được Hà Đô chuyển hướng và tập trung phát triển trong thời gian tới. Đây là ngành năng lượng có tiềm năng khai thác tại Việt Nam khá lớn khi các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có số giờ nắng trên 1800h/năm. Hiện tại công ty đã có 2 nhà máy điện mặt trời đi vào hoạt động là Hồng Phong 4 nằm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Hà Đô Ninh Phước nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
- Điện gió cũng là mảng năng lượng tái tạo khác được Hà Đô tập trung phát triển đẩy mạnh. Hiện tập đoàn đã có nhà máy điện gió 7A được xây dựng tại xã Phước Minh - huyện Thuận Nam – tỉnh Ninh Thuận. Dự án điện gió 7A được xem là tiền đề cho các dự án điện gió tiếp theo của Tập đoàn Hà Đô, nhằm hiện thực hóa mục tiêu 1GW năng lượng tái tạo đến năm 2025.

Trong năm 2021, Hà Đô đã quyết định thành lập Công ty Cổ phần Năng lượng Hà Đô phụ trách đàm phán mua bán thiết bị máy móc, đấu nối, đàm phán hợp đồng mua bán điện, huy động vốn, hoàn thiện pháp lý các dự án điện, M&A, quản lý thống nhất các nhà máy điện đã chính thức vận hành và đặt mục tiêu trong 3 năm tới công suất tăng từ 462 MW lên 700 MW.

Ước tính, các nhà máy mới đi vào hoạt động trong mảng sản xuất kinh doanh điện của HDG trong năm 2022 sẽ mang lại cho doanh nghiệp 2,200 tỷ đồng doanh thu (+72.4% yoy) và 1,540 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (+67.8% yoy).

Khuyến nghị: từ những phân tích trên đây, chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu HDG với giá mục tiêu 80.000 VNĐ/cổ phiếu.

Bài viết do NVC Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0878.91.8888 (Mr Công - Giám đốc TVĐT38 VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại