HBR - Marketing Chiến lược: Cuốn sách trọn vẹn về marketing trong thời đại mới
Marketing cần thay đổi và biến hóa ra sao để phù hợp với thói quen tiêu dùng thời đại mới?
Marketing chiến lược - Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số là cuốn sách nằm trong bộ cẩm nang kinh doanh hiện đại và đầy đủ nhất phát hành bởi Trường Kinh doanh Harvard (HBR). Cuốn sách được cho là lời giải đáp phù hợp và vừa vặn nhất cho những nhà quản lý, người làm trong lĩnh vực marketing.
Mời bạn trải nghiệm sách TẠI ĐÂY
Mở ra những khái niệm mới và sâu rộng về marketing hiện đại
Không chỉ giúp bạn có thêm những hiểu biết sâu rộng về khái niệm Marketing hiện đại - đặt khách hàng làm trọng tâm, Marketing chiến lược còn cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích giúp bạn có thể: Tìm ra giải pháp thực sự cho doanh nghiệp; Tạo ra sản phẩm mọi khách hàng đều mong muốn; Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu; Tập trung vào những thị trường lớn; Kết thúc cuộc chiến giữa bán hàng và marketing…
Thông qua những câu chuyện có thật của thương hiệu lớn trên thế giới, cùng kinh nghiệm đúc rút từ thực tế, những chuyên gia gạo cội, bậc thầy về quản trị, tư vấn chiến lược đã đưa người đọc đến với những trải nghiệm nghề nghiệp một cách đặc biệt. Ngôn từ dễ đọc, dễ hiểu và được sắp xếp một cách khéo léo để câu chuyện đi từ quen thuộc đến mới mẻ, từ những vấn đề lớn cho đến những vấn đề nhỏ nhặt hơn, sẽ từ từ tháo gỡ nút thắt về phát triển sản phẩm, marketing chiến lược để chinh phục khách hàng và thị trường.
Tại bài viết “Sai lầm trong marketing: Nguyên nhân và cách khắc phục”, tác giả đã đưa ra những con số và sự thật về hoạt động marketing và chất lượng kinh doanh. Theo đó, hơn 30.000 sản phẩm tiêu dùng mới được tung ra mỗi năm. Nhưng có đến 90% trong số đó thất bại dù các chuyên gia marketing đã dành số tiền khổng lồ để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Có gì không ổn ở đây? Các nhà nghiên cứu thị trường không đủ thông minh? Quảng cáo thiếu sáng tạo? Người tiêu dùng ngày càng khó hiểu? Con số 90% sản phẩm thất bại khiến các chuyên gia tin rằng 1 số mô hình cơ bản của marketing - các phương pháp mà hầu hết chúng ta được học để phân tích thị trường, xây dựng thương hiệu và thấu hiểu khách hàng đã bị vô hiệu hóa.
CEO của P&G, A. G. Lafely - người hiểu rõ nhất về vấn đề này cũng cho hay: Chúng ta cần tái tạo cách thức marketing cho người tiêu dùng. Chúng ta cần một mô hình mới! - đó là khẳng định của tác giả bài viết và cũng chính là điều mà độc giả đang muốn tìm kiếm khi cầm trên tay cuốn sách.
Một vài phương thức đã được đưa ra, theo đó, các tác giả đã đề xuất cách tái cơ cấu các nguyên tắc phân tích thị trường, sau đó mô tả cách để tạo ra các sản phẩm sao cho luôn được khách hàng đánh giá cao. Cuối cùng, các chuyên gia đưa ra chỉ dẫn cách xây dựng các thương hiệu mới, có giá trị để mang lại sự tăng trưởng bền vững. Đó rõ ràng đều rất thực tế và cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế biến động và thói quen tiêu dùng, mua sắm của khách hàng cũng đang biến đổi.
Không chỉ là khái niệm xa vời trên giấy, những câu chuyện đã được kể ra để người đọc hình dung một cách dễ dàng hơn, để tránh “vết xe đổ” của những tấm gương thất bại, lý giải vì sao một chiến dịch không thành công và mở ra những ý tưởng sáng tạo mới trong một thị trường tiêu dùng hiện đại và liên tục biến đổi như hiện nay.
Để xây dựng một thương hiệu uy tín, bạn phải tạo ra những sản phẩm có giá trị với khách hàng!
Theodore Levitt - Giáo sư marketing danh tiếng của trường kinh doanh Harvard đã từng nói với các sinh viên của mình: “Mọi người không muốn mua một máy khoan 6,5mm. Họ muốn một cái lỗ 6,5mm”.
Mọi nhà marketing đều đồng ý với cái nhìn đầy thấu đáo của Levitt. Tuy nhiên, họ vẫn phân khúc thị trường theo chủng loại máy khoan và giá cả, xác định thị phần theo máy khoan chứ không phải theo lỗ khoan; nhấn mạnh điểm nổi bật và chức năng của mũi khoan thay vì lỗ khoan để cạnh tranh với đối thủ. Kế đến, họ cung cấp thêm nhiều đặc điểm nổi bật và chức năng cho sản phẩm với niềm tin rằng giá thành và thị phần sẽ tăng lên. Khi làm vậy các nhà marketing đã giải quyết 2 vấn đề và chỉ cải thiện những thứ không liên quan đến nguyện vọng của khách hàng.
Tuy nhiên, ở một góc độ hoàn toàn mới, cuốn sách đã chỉ ra rằng có một cách tư duy tốt hơn về việc phân khúc thị trường và cải tiến sản phẩm. Nhìn từ quan điểm khách hàng, cấu trúc của một thị trường rất đơn giản: Họ chỉ cần hoàn thành công việc cho khách hàng, như Ted Levitt đã nói. Và khi khách hàng nhận ra mình cần làm một việc gì đó, họ sẽ “thuê” các sản phẩm để làm việc đó cho họ. Do vậy, nhiệm vụ của các nhà marketing là phải tìm hiểu những công việc phát sinh định kỳ trong đời sống khách hàng để nếu có nhu cầu, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới doanh nghiệp và sản phẩm của bạn.
Chắc hẳn bất kỳ nhà lãnh đạo hay người làm trong lĩnh vực marketing nào cũng đều có mong muốn như vậy, để thương hiệu của bạn trở thành quen thuộc và là thương hiệu có công dụng cho khách hàng. Thật may mắn rằng cuốn sách đang cất giấu tất cả những bí quyết để làm được điều đó, bằng chính những câu chuyện thực tế đầy sống động và đúc kết hữu ích nhất đang chờ đợi bạn khám phá và thực hành./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận