menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tủ Sách Quản Trị Kinh Doanh 24HMoney

HBR – Ra quyết định thông minh: Cẩm nang giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn

Bằng những nghiên cứu có tính ứng dụng cao của chuyên gia hàng đầu, cuốn sách giúp nhà quản trị tìm hiểu: Tại sao các quyết định tồi tệ vẫn xảy ra đối với nhà quản lý giỏi và làm thế nào để đưa ra quyết định tốt hơn.

Cuốn sách nằm trong bộ ấn phẩm kinh điển của Tạp chí Kinh doanh Harvard (HBR) dành cho các nhà quản trị trong thời đại 4.0.

Làm thế nào để tránh những chiếc bẫy ngầm trước khi ra một quyết định quan trọng?

Ngay tại bài viết đầu tiên “Những chiếc bẫy ngầm khi ra quyết định”, các tác giả đã thừa nhận rằng: Ra quyết định là công việc quan trọng, khó khăn và mạo hiểm nhất đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Những quyết định tồi có thể gây tổn hại 1 doanh nghiệp hay 1 sự nghiệp, đôi khi còn không thể cứu vãn được.

Câu hỏi đặt ra là: Vậy chúng bắt nguồn từ đâu? Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể lần lại cách thức quyết định đó được đưa ra – phương án không rõ ràng, thông tin thiếu chính xác, chi phí và lợi nhuận không được cân đối chuẩn xác. Nhưng đôi khi sai sót không nằm trong quá trình đưa ra quyết định mà ở trong chính tư duy của người đưa ra quyết định.

Mời bạn trải nghiệm HBR – Ra quyết định thông minh TẠI ĐÂY.

HBR – Ra quyết định thông minh: Cẩm nang giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn
Đừng để doanh nghiệp của bạn bất lợi vì những quyết định sai lầm

Theo đó, cách vận hành não bộ như thói quen vô thức, tư duy định kiến hay các bẫy về tâm lý,… là những yếu tố có thể phá hỏng mọi quyết định của chúng ta, dù bạn là một nhân viên có thâm niên trong nghề hay là một lãnh đạo chuyên trách hiệu quả. Các tác giả - những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị, tư vấn chiến lược sẽ đưa người đọc đi qua những con số và những câu chuyện thực tế đầy bất ngờ đến từ các thương hiệu, tổ chức lớn trên thế giới trong hành trình phát triển và ra quyết định của họ, để thấy rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng bạn và doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm ấy.

HBR – Ra quyết định thông minh: Cẩm nang giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn
Vì sao lãnh đạo giỏi đưa ra quyết định "tồi" - trích dẫn 1 sách

Một số thói quen vô thức cùng các bẫy tâm lý đã được đưa ra phân tích, đánh giá nguyên nhân và biểu hiện. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra 1 số giải pháp cụ thể để phòng tránh chúng. Tuy nhiên, nhóm tác giả nhấn mạnh: 1 điều quan trọng cần phải nhớ rằng cách phòng vệ tốt nhất vẫn là cảnh giác. Bởi việc các nhà quản lý cố gắng làm quen với những cái bẫy này cũng như các hình thức đa dạng của chúng sẽ góp phần đảm bảo quyết định họ đưa ra là hợp lý và các khuyến nghị từ cấp dưới hoặc đồng nghiệp là đáng tin cậy.

Và để cảnh giác hơn nữa, kiểm soát để giảm đi sự tác động của các yếu tố khách quan cũng như chủ quan đến việc ra quyết định, các tác giả đã đi sâu phân tích về định kiến, về các dấu hiệu của yếu tố “cận nguy”, chiến lược nào cho doanh nghiệp để thoát khỏi “thảm họa”. Sẽ hoàn toàn đáng giá khi bạn tiếp tục lật giở những trang tiếp theo của cuốn sách, để có dày thêm cho mình những bí quyết nằm lòng trước khi ra một quyết định cho bản thân hay doanh nghiệp.

Sự thay đổi của người lãnh đạo sẽ góp phần thay đổi tương lai doanh nghiệp

Xoay quanh những vấn đề trong việc ra quyết định và làm thế nào để có được những quyết định thông minh, các tác giả một lần nữa nhấn mạnh về vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp, và ảnh hưởng của họ lên những quyết định tối quan trọng. Theo đó, để có được những quyết định sáng suốt thì có một vài vấn đề cần phải làm sáng tỏ và giải quyết.

Trước hết là thay đổi văn hóa do dự, những nhân viên không còn do dự, không còn bị động mà sẵn sàng tham gia đóng góp ý kiến, cho quan điểm trước những phương án phát triển mới, trước một kế hoạch đầy mạo hiểm mới; hoặc họ sẵn sàng đối mặt với những sai lầm của mình, để có thể ra quyết định thông minh hơn cho những lần sau đó… tất cả đều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp đến là làm rõ câu hỏi: Ra quyết định: Tranh luận hay biện hộ?

Bởi trên thực tế, ra quyết định không phải một sự việc đơn lẻ. Nó là 1 quá trình kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, phải trải qua vô số cuộc tranh luận và đòi hỏi sự hỗ trợ của tất cả các cấp trong tổ chức khi bắt đầu đi vào hoạt động.

Nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Sự khác nhau giữa lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn và lãnh đạo đưa ra quyết định sai lầm rất rõ ràng.

Vậy làm thế nào để nhận biết người lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn và làm thế nào để trở thành một người lãnh đạo đúng đắn trong các quyết định, các tác giả với những minh họa sinh động và câu chuyện có thực của các nhà lãnh đạo nổi tiếng, từ những thương hiệu lớn trên thế giới sẽ giúp bạn tạo ra một “bảng quy chuẩn” cho riêng mình.

HBR – Ra quyết định thông minh: Cẩm nang giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn
Ấn phẩm kinh điển của Tạp chí Kinh doanh Harvard (HBR) đã được 24HMoney mua bản quyền và dành tặng miễn phí cho độc giả

Bên cạnh đó, thông qua cuốn sách, các tác giả sẽ giúp người đọc khám phá cách một nhà lãnh đạo xây dựng và điều hành một quá trình ra quyết định vừa an toàn vừa hiệu quả là như thế nào, cũng như cách thức vạch ra 1 loạt tiêu chí để đánh giá chất lượng quá trình ra quyết định. Từ đó, dần dần dẫn bước bạn đến với phương thức để đưa ra những quyết định tốt hơn, dù bạn ở bất kỳ vị trí nào, nhân viên hay lãnh đạo, bởi mỗi quyết định thông minh đều sẽ mang đến cho bạn những giá trị tuyệt vời về vật chất lẫn tinh thần.

Hãy cùng trải nghiệm để có cho mình những quyết định sáng suốt cùng HBR - Ra quyết định thông minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
32 Yêu thích
7 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại