menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Phan Pro

Hãy nghĩ đến việc bán trước khi mua

Chứng khoán không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, không phải cứ 3 chữ cái hay cổ cơ bản tốt thì sẽ an toàn, thời gian vừa rồi các cổ vốn hóa lớn cũng đổ sập, hoặc các cổ phiếu leaders cũng đổ ào 3 cây sàn liên tục. Trong thời đại thông tin như bây giờ, con người ta tiếp thu thông tin dễ hơn là kiến thức, họ mua cổ phiếu dựa trên những mánh khóe, thông tin đồn thổi, những lời hô hào hoặc câu chuyện hào nhoáng.

Nhưng có 3 thứ trên thị trường chứng khoán rất ít ai đề cập đến: quản trị rủi ro, quản trị vốn và quản trị cảm xúc. Để quản trị tốt 3 thứ này, mình phải thuần thục việc bán cổ phiếu, và thuộc lòng những quy tắc bán.

Mình chia sẻ những quy tắc mua/bán cá nhân của mình:

Khi mua tách ra tỉ lệ 30/30/40% hoặc 50/50% đều được. Vì nếu sai lần đầu thì ngay cả khi ăn 3 cây sàn âm 20% vẫn cắt cũng không đau mấy vì khối lượng nhỏ, vẫn chấp nhận rủi ro này được. Đây là cách quản trị vốn để ít thiệt hại nhất đối với thị trường downtrend như hiện tại.

Về việc bán thì mình sẽ chia ra làm 2 loại: chốt lãi và cắt lỗ.

Quy tắc 8 tuần: nếu có lợi nhuận 20% trong 3 tuần nắm giữ, hãy nắm giữ đến 8 tuần tiếp theo

Chốt lãi phòng thủ: hãy cố gắng bảo vệ lợi nhuận của mình, đừng để vị thế lãi thành lỗ, và nên chặn lãi ở mốc 70% lợi nhuận tối đa từng đạt được

Cắt lỗ khi -8% hoặc nếu như hàng về ăn 3 cây sàn 20% thì vẫn phải bán, vì đó là điểm mua sai, khi mua sai và vẫn ngoan cố nắm giữ thì giống như đang chống lại xu hướng của cổ phiếu, làm như thế thì mất thêm tiền.

Về mặt quản trị cảm xúc, mỗi lần mua hay bán hãy đặt câu hỏi cho bản thân, mình đang cảm thấy thế nào, và đối mặt với cảm xúc đó và đưa ra hướng xử lý một cách lý trí nhất có thể. Ví dụ, một cổ phiếu âm 20%, hãy đặt câu hỏi rằng mình cảm thấy thế nào, cảm xúc ra sao. Về cơ bản cổ phiếu âm 20% đã vi phạm quy tắc cắt lỗ việc ngăn cản cắt lỗ là do cảm xúc, nên phải đối mặt và hóa giải được nó. Càng sợ càng bị động thì sẽ càng lỗ thêm. Đọc thêm các bài viết khác trên tường nhà mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phú Phan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại