menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hoàng Hải

Hãy khách quan, cảm thông và công bằng với những người đã "lỡ" xuất ngoại bất hợp pháp

Trước sự việc có 39 người tìm cách vào Anh để lao động bất hợp pháp và đã thiệt mạng trong container lạnh. Trên mạng XH nhiều người xót thương ca thán rằng “việc gì mà bỏ xứ ra đi như vậy...”, rồi có phần oán trách gia đình, người thân họ ... Nhưng thử đặt lại câu hỏi: vì sao họ phải ra đi? và trên thực tế số đông những người ra đi nhiều năm qua đã gửi tiền về góp phần phát triển kinh tế của gia đình họ và góp phần không nhỏ chống đỡ cho nền kinh tế đất nước ở giai đoạn khó khăn...

Hãy tri ân họ!

Cách đây gần chục năm, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đến Mỹ và đi tìm hiểu mô hình ở rất nhiều tập đoàn kinh tế để về có thể “học theo“. Điểm dừng chân cuối cùng là đại học Havard, tiếp đoàn là ngài Phó chủ tịch. Sau khi giới thiệu về lịch sử của Trường và hướng phát triển trong tương lai thì ngài đã dừng lại và đề cập đến kinh tế Việt Nam.

Ngài nói rằng Việt Nam đang cần vốn? Hoa Kỳ đã tạo điều kiện mỗi năm ít nhất là 5 tỷ mỹ kim và năm sau thì nhiều hơn năm trước tối thiểu là 20-30%, mọi người ngồi dưới xôn xao hoài nghi. Ngài tiếp tục thuyết trình đại ý rằng:

“Các bạn đến nước Mỹ để tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn thì rất tốt, còn đến nước Mỹ để tìm cách làm theo thì không thể ... Ví dụ: 100 heta ngô của chúng tôi chỉ có 5 người canh tác mà chuỗi giá trị khép kín và lưu thông ra toàn cầu ... các bạn học sản xuất máy bay ư? Hay công nghệ điện toán? Tất cả đều là vô vọng mà thôi... Các bạn đã được nước Mỹ ưu ái cho một lĩnh vực kinh doanh mà mỗi năm kiếm về hàng tỷ đô la Mỹ, có ai trong số các bạn ngồi đây biết ngành kinh tế gì không???

Tất cả đều im lặng, nghĩ ngợi vô cùng và rồi không ai trả lời được là ngành gì.

Đến đây ông chia sẻ rất kỹ lưỡng: Xin thưa đó là ngành Nails. Ở nước Mỹ có 20.000 tiệm Nails mỗi tiệm có ít nhất 5 người Việt làm và thu nhập tối thiểu của mỗi người là 3.000 usd/tháng, mỗi năm họ gửi về quê nhà 1/3 số tiền đó. Trong số những người Việt làm nghề này nhiều người không có giấy tờ, tiếng Anh chỉ ở mức tối thiểu và không có giấy chứng nhận hành nghề ... Nước Mỹ biết hết và không ban hành thêm các quy định pháp lý làm khó họ. Tuy nhiên những người này thu nhập thấp hơn người nói tiếng Anh thành thạo, có chứng chỉ hành nghề và giấy tờ hợp pháp đến khoảng 20% thu nhập. Ví dụ: làm một bộ móng tay nếu người có đầy đủ kỹ năng và giấy tờ hợp pháp sẽ nhận 40$ thay vì 25$ của người bất hợp pháp hoặc yếu kém về kỹ năng. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao các bạn không góp phần giúp những người Việt làm Nails tăng thu nhập và kiều hối sẽ đổ về nhiều hơn mà không gây ô nhiễm môi trường... thay vì các bạn sang Mỹ để học cách nước Mỹ sản xuất kinh doanh?

Hãy khách quan, cảm thông và công bằng với những người đã "lỡ" xuất ngoại bất hợp pháp

Nghe đến đây đoàn DN Việt Nam mới ngớ người ra ... đúng là bà con xa xứ góp một lượng kiều hối rất lớn, không muốn nói là đã giúp cho chính phủ ì ạch nhiều thế hệ duy trì được chỉ số tăng trưởng kinh tế.

Năm 2018 vừa qua, theo ngân hàng thế giới thì lượng kiều hối gửi về Việt Nam ước đạt 15.9 tỷ đô la Mỹ và dự đoán năm 2019 sẽ chạm mốc 17 tỷ. Chúng ta thử nghĩ có ngành nào trong nước đóng góp cho kinh tế nước nhà lớn như vậy mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào của nhà nước?

Họ là ai?

Tìm hiểu ra thì bà con Việt kiều làm Nails bây giờ chủ yếu là thế hệ hậu chiến 1975 và phần lớn trong số này đến Mỹ và các nước khác từ những con đường bất hợp pháp rồi hợp pháp hoá sau khi đã làm ăn ổn định. Đặc điểm chung là phần lớn họ một lòng hướng về quê hương xứ sở.

Xứ Nghệ chúng tôi là nơi có số lượng kiều bào đi xa xứ bất hợp pháp rồi làm ăn hợp pháp và gửi tiền về cho quê nhà có lẽ đông vào top hàng đầu Việt Nam.

Trước sự việc có 39 người tìm cách vào Anh để lao động bất hợp pháp và đã bỏ mạng trong container lạnh. Trên mạng XH nhiều người xót thương mà ca thán rằng “việc gì mà bỏ xứ ra đi như vậy...” rồi có phần oán trách gia đình người thân họ ... Nhưng thử đặt lại câu hỏi: vì sao họ phải ra đi? và trên thực tế số đông những người ra đi nhiều năm qua đã gửi tiền về góp phần phát triển kinh tế của gia đình họ và góp phần không nhỏ chống đỡ cho nền kinh tế đất nước ở giai đoạn khó khăn...

Hãy khách quan, cảm thông và công bằng với những người đã "lỡ" xuất ngoại bất hợp pháp

Trước khi tìm cách để người Việt “lao động tốt “ trên quê hương rồi không phải tha hương xa xứ thì chúng ta cũng cần bày tỏ lòng tiếc thương cho những người đã khuất và tri ân lớp lớp thế hệ người lao động Việt Nam đã cách này hay cách khác ra nước ngoài lao động rồi gửi tiền về quê nhà. Chúng ta không khuyến khích những việc làm bất hợp pháp, ngược lại cần ngăn chặn những hành vi đó và tìm ra giải pháp tốt nhất để phát huy những mặt tích cực. Bởi vì bên cạnh một số sự đóng góp nêu trên, mặt trái gây ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề này cũng không hè nhỏ mà trước hết là thiệt thòi cho chính bản thân những người đi lao động bất hợp pháp, bản thân họ và gia đình phải gánh chịu, nhiều khi là những hậu quả hết sức đau lòng. Hãy nhìn nhận khách quan và công bằng với họ.

Trân trọng !

Xem bài viết gốc của tác giả tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại