menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Hay dở chuyện giao dịch T+2

Theo quy chế giao dịch chứng khoán hiện hành, nhà đầu tư sau khi bán cổ phiếu phải mất 3 ngày tiền mới về tài khoản. Tương tự, sau khi mua cổ phiếu thì 3 ngày sau nhà đầu tư mới có thể thực hiện giao dịch bán. Thời gian qua, đây vẫn được coi là vấn đề bất cập.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) mới ra thông báo về việc chuẩn bị hệ thống để triển khai áp dụng việc điều chỉnh thời gian hoàn tất thanh toán chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 từ ngày 29/8 tới đây.

Điều này được đánh giá là giải pháp tích cực khi tổng số tài khoản chứng khoán trên thị trường Việt Nam tính tới cuối tháng 6/2022 đã vượt mức 6,1 triệu tài khoản.

Ông Soh Jin Wook - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ Mirae Asset Viet Nam cho biết, trong 2 năm vừa qua, các nhà đầu cá nhân đã tăng lên đột biến và dẫn đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chính vì thế, những giải pháp của VSD được đánh giá là rất hữu ích đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, giúp các cá nhân tham gia thị trường dễ dàng và tích cực hơn.

Còn theo ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt đánh giá: "Trong điều kiện thị trường không được tốt như hiện nay (VN-Index giảm mạnh từ đỉnh 1.52x hồi tháng 4 và rơi khỏi mốc 1.200 điểm), nhà đầu tư có thể bán chứng khoán ngay lập tức trong buổi chiều ngày T+2. Điều này cũng sẽ giúp ích cho việc quản trị danh mục của nhà đầu tư."

Trước ý kiến cho rằng việc tăng vòng quay giao dịch của nhà đầu tư chỉ giúp cho việc kinh doanh chênh lệch giá trong ngắn hạn mà không cung cấp dòng vốn chung và dài hạn cho nền kinh tế, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn hưởng chênh lệch giá và không nhắm đến sự tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp nhưng hoạt động đó cũng đã góp phần tạo nên thanh khoản chung và khiến cho thị trường có nền tảng giúp cho việc phát triển hoạt động đầu tư vốn sơ cấp.

Theo ông Dương Ngọc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc VSD, vấn đề rút ngắn thời gian thanh toán đòi hỏi sự tính toán rất kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động này không làm xáo trộn hoạt động thị trường, không gây ra những đổ vỡ cho hệ thống thanh toán. Cùng với đó, việc áp dụng chính sách mới trong giao dịch chứng khoán cũng đòi hỏi sự chuẩn bị đồng bộ về mặt hệ thống cũng như năng lực quản trị rủi ro từ phía các chủ thể tham gia thị trường.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết, hệ thống KRX hiện đang tiến hành công tác kiểm tra với các thành viên đấu nối để tìm ra lỗi sai xót. Theo kế hoạch, trong năm 2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ đưa hệ thống công nghệ thông tin mới này đi vào vận hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại