menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thành Công Pro

Hãy đầu tư

Đầu tư càng sớm càng tốt. Đầu tư càng đều đặn càng tốt. Đầu tư càng lâu càng tốt

Mình còn nhớ khi thị trường VN tầm 1200 điểm, ai cũng lo sợ và khẩn trương chốt lời, mình ra video nhắc lại những câu trên. (video: Chiến thuật đầu tư khi VNindex đang 1200 điểm)

Đầu năm 2022, khi thị trường đang tầm 1500 điểm, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường sẽ lên 1700, thậm chí có người cho rằng 2000 điểm. mình cho ra video "Làm gì khi thị trường sập?" với một lời nhắc nhở hãy tiếp tục đầu tư đều đặn. (lúc này FED đã bắt đầu QT và tăng lãi suất từ từ)

Nhiều bạn theo dõi sau đó đã trách mình tại sao thời gian đó mà mình vẫn tiếp tục hô đầu tư, khiến họ thua lỗ. Nhiều bạn nói tại mình mà lỗ đến 30-40%?

Hình bên dưới là % lợi nhuận của 17 quỹ đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam nếu bạn đầu tư đều đặn mà không quan tâm thị trường trong năm 2022 và 2023. (tính đến tháng 5/2023)

Đúng, bạn vẫn lỗ nhưng chắc chắc không lỗ 30-40% như nhiều bạn than vãn.

Vậy sự khác nhau ở đây là gì?

1. Chọn khẩu vị đầu tư không phù hợp với bản thân: đây là lỗi sai mình thường thấy nhất ở nhà đầu tư F0. Hầu hết học viên sau khi làm bài tập trắc nghiệm của mình xong, chỉ có khoảng 10% là có máu "chịu chơi" giống mình, số còn lại là trung bình đến trên trung bình một xíu. Nhưng khi mình "review" danh mục đầu tư thì toàn thấy crypto và cổ phiếu. Thị trường uptrend thì vui đó, danh mục tăng trưởng cũng thích đó, nhưng chỉ cần downtrend một tý thôi, là bỏ luôn đầu tư, không chịu nổi rủi ro.

Để tìm ra cái khẩu vị này thì mình cũng đã làm video rồi. (video: "sai lầm mà hầu hết nhà đầu tư F0 bỏ qua", các bạn thông cảm vì nếu mình đặt tiêu đề video là "khảo sát khẩu vị rủi ro thì không ai xem) Nếu trắc nghiệm đó dài quá thì xài tạm còn Robof của fmarket mà mình mới review tuần này cũng được

2. Không có kế hoạch đầu tư rõ ràng: ai đầu tư cũng muốn sinh lời, nhưng cụ thể là lời bao nhiêu? Bao nhiêu thì chốt? Khi nào thì nên tái cơ cấu danh mục? Nhiều bạn cứ đặt ra mục tiêu đầu tư để tự do tài chính, và cái mục tiêu thì chắc phải 10-15 năm, cơ mà đầu tư được tầm 6 tháng, lỗ 20% là nản... Nếu các bạn có kế hoạch đầu tư rõ ràng, biết lên kế hoạch dòng tiền cho bản thân, thì chắc chắn sẽ không để bản thân vào những tình cảnh như vậy.

Mình cũng đã làm một video lên kế hoạch đầu tư dài hạn rồi (video "cần đầu tư bao nhiêu để nghỉ hưu") nhiều bạn xem video rồi nói mò cua trong lỗ, lên kế hoạch đến tận 20 năm, chắc gì đã đúng. Bạn hoàn toàn không sai ở điểm "mò cua", nhưng nếu bạn không có kế hoạch dài hạn, thì bạn làm sao mà xây dựng kế hoạch ngắn hạn? và từ đó để cố gắng hoàn thành nó? Cái quan trọng là tạo ra một cái kế hoạch dài hạn thông minh một chút.

3. Không có kiến thức nền tảng: cái này thì mình không biết bắt đầu từ đâu... rất nhiều bạn đầu tư vào chứng chỉ quỹ nhưng không biết chứng chỉ quỹ là gì? không biết chỉ số tham chiếu là gì... không biết mua bán như thế nào. Mình thì không trách các bạn vì ai cũng từng là F0, mình cũng từng như các bạn. Mình chỉ buồn cười những bạn hay chê cười người khác mỗi khi họ có câu hỏi tương tự mà bản thân không giúp đỡ gì. Nói về kiến thức quỹ mở thì kênh của mình có cả cái danh sách chi tiết nói về chủ đề này rồi. Nhưng nếu bạn lười xem video mà muốn học trực tiếp cùng mình, thì ngày 21/5 khai giảng khóa tiếp theo. (không quảng cáo mình chỉ nói dành cho những bạn nào cần thôi)

4. Không có chiến thuật đầu tư cụ thể và "tính kỷ luật": Hầu hết sự khác biệt lớn nhất giữa những bạn có kiến thức và không có kiến thức ở thời điểm này đó chính là "hành động". Về hành động thì chỉ có 2 loại chính: all in hoặc DCA, ưu điểm và nhược điểm mình cũng đã làm video. Thậm chí mình còn làm một video backtest so sánh đầu tư đều đặn và all in ngay đáy khác nhau như thế nào rồi. (video "Chiến thuật đầu tư tốt nhất" dành cho những bạn nào chưa xem) Nhưng biết và làm theo cần sự tin tưởng và kiến thức, hai thứ yêu cầu thời gian và kinh nghiệm.

Hình bên dưới là lợi nhuận nếu bạn tin tưởng theo chiến thuật của mình. ok vẫn lỗ và mình chấp nhận điều này. vì mục đích của mình là tạo ra một chiến thuật đầu tư phù hợp với phần đông người dân Việt Nam chứ không phải đào tạo ra đội quân đánh bại thị trường, ai cũng thắng thì ai là người thua? chưa kể là nếu mình có ra video "mình đã chốt lời", các bạn xem và bán tháo, tiếng thơm ngắn hạn thì có đấy, nhưng chắc cũng mang thêm cái tội "lái thị trường" nên mình cũng không hay làm video nói về mua này mua kia trên kênh của mình, thay vào đó tập trung cung cấp kiến thức/thông tin về tài chính cá nhân để bạn có thể học thêm cái gì đó mới trong cái ngành "khó nuốt" này.

Ai cũng biết khi đỏ thì nên mua "trung bình giá" nhưng chính vì việc không có kế hoạch rõ ràng + kiến thức đầu tư vững, dẫn đến bỏ lỡ những "cơ hội vàng, giá rẻ" này.

à dành cho những bạn thắc mắc mình đã chia sẻ hết trên kênh của mình thì trong khóa học mình dạy gì, thì câu trả lời là vừa cơ bản + nâng cao, chia sẻ những chỉ số nâng cao như Max Drawdown, Sharp ratio, Sortino Ratio, kèm với một đống thông tin "buồn chán" khác mà mình không thể nào làm video được (kiến thức thuần đôi khi ít view nên mình cũng không làm).

Đến thời điểm này thì mình có thể tự tin mình là một trong số ít người Việt Nam "rảnh rỗi" tổng hợp tất cả mọi quỹ đầu tư ở Việt Nam và ngồi tính tay những chỉ số nâng cao này.

Bên trên là 4 lỗi mà mình thấy nhiều bạn đang lỗ 30% trong thị trường này mắc phải nhất. Bạn có thể cho ý kiến ở bên dưới bài viết này. Không Toxic

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Thành Công Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả