Haxaco lên kế hoạch tăng vốn gấp đôi để mở thêm đại lý Mercedes - Benz
HĐQT lên phương án phát hành thêm 59,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, thưởng cho người lao động, ESOP và bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn kinh doanh.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ của Dịch vị ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX), công ty đưa ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm nay đạt 212 tỷ đồng, tăng gần 4% so với thực hiện năm trước. Tỷ lệ trả cổ tức cho năm 2021 dự kiến là 15% bằng cổ phiếu.
HĐQT Haxaco trình các cổ đông tại đại hội phương án phát hành thêm 59,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, thưởng cho người lao động, ESOP và bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp này lên kế hoạch phát hành 7,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021 cho cổ đông với tỷ lệ 15%.
Tiếp theo đó, công ty sẽ thưởng 800.000 cổ phiếu cho các án bộ quản lý đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm trước. Ngoài cổ phiếu thưởng, đơn vị này cũng phát hành thêm 1,6 triệu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để ghi nhận sự đóng góp và gắn bó của người lao động, cùng với đó là ổn định nhân sự, nâng cao tinh thần làm việc. Cả cổ phiếu thưởng lẫn ESOP đều bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm, dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.
Cuối cùng, đơn vị này đưa ra kế hoạch bán ra thêm 49,5 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu) với giá bán là 12.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu trên sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Tổng số tiền dự kiến huy động được là 594,2 tỷ đồng, dự kiến sử dụng cho việc mở thêm các đại lý kinh doanh Mercedes - Benz, trong đó có: chi phí đầu tư xây dựng cơ bản; mua hàng tồn kho; chi phí mặt bằng; vốn lưu động và các chi phí và khoản đầu tư liên quan khác đến việc mở đại lý Mercedes - Benz.
Vốn điều lệ của công ty hiện tại là 495 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành số cổ phiếu trên, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là hơn 1.088 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính riêng, doanh thu của công ty mẹ là 5.238 tỷ đồng, giảm 6,4% so với 2020 nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 204,6 tỷ đồng, tăng gần 30%. Còn theo báo cáo hợp nhất, tổng doanh thu đạt 5.551 tỷ đồng, giảm 0,3% so với năm trước đó còn lợi nhuận sau tăng 28,2% ở mức 201,5 tỷ đồng.
HĐQT công ty đánh giá năm qua là năm kinh doanh đầy biến động của thị trường kinh doanh ô tô Việt Nam, cùng với giãn cách xã hội, hàng loạt nhà máy và đại lý phải tạm dừng hoạt động, sự cạnh tranh về giá và chính sách khuyến mại của các hãng xe ô tô. Để vượt qua khó khăn, ban lãnh đạo Haxaco đã kịp thời có những giải pháp hiệu quả để giúp phục hồi đẩy mạnh bán hàng với chiến dịch mang xe đến nhà khách lái thử, chú trọng đẩy mạnh mảng tiếp thị, quảng bá trên nền tảng trực tuyến và tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận trên từng xe.
Số lượng xe bán ra của công ty tăng trưởng mạnh trở lại từ quý IV/2021 khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 103 ngày 26/11/2021 về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu áp dụng. Điều này đã kích cầu việc mua sắm của người tiêu dùng. Cả 4 đại lý của Haxaco đều vượt chỉ tiêu doanh số bán hàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận