HAX: Ô tô Hàng Xanh hưởng lợi từ thập kỷ ô tô
Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) là Nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Haxaco đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của một Autohaus về bán hàng và hậu mãi. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành phân phối xe sang, Haxaco đi đầu về chất lượng dịch vụ và sản lượng xe bán toàn quốc
Việc nền kinh tế cả nước đã trải qua giai đoạn giữa năm 2021 với rất nhiều khó khăn từ dịch bệnh thì 2022 chính là năm được coi là bản lề cho sự phục hồi trở lại tăng trưởng của HAX
Haxaco đang hoạt động kinh doanh khá thuận lợi, ước tính lợi nhuận đạt từ 140 - 150 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2022 trong 9 tháng đầu năm (năm 2022, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 212 tỷ đồng )
Hưởng lợi từ thập kỷ ô tô
Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2020 là 2,7 triệu và năm 2021 giảm xuống còn gần 2,5 triệu xe.
Theo các nghiên cứu thì GDP/đầu người đạt khoảng 3000-3500 USD thì quốc gia đấy sẽ bước vào giai đoạn oto hóa, bắt đầu thời kỳ oto trở thành phương tiện phổ biến khi thu nhập được nâng cao (GDP/đầu người của Việt Năm năm 2021 đã hơn 3700USD)
Tốc độ oto tăng cấp số nhân, mọi tuyến đường trong nội đô đều đã đông kín. 1-2 năm nữa sẽ tiếp tục nan giải hơn bởi tốc độ bùng nổ oto cấp số nhân.Thị trường oto bùng nổ thì sẽ kéo theo ngành công nghiệp oto phải phát triển theo
Đầu tư công được đẩy mạnh giai đoạn sắp tới cũng sẽ là một động lực thúc đẩy cho nhu cầu mua oto khi cơ sở hạ tầng được cải thiện và cao tốc mở rộng.
Với thập kỷ oto này thì đương nhiên những doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành oto sẽ được hưởng lợi đặc biệt là HAX
Cuối năm thường là thời điểm mua sắm của người dân, đặc biệt doanh thu của HAX thường có xu hướng bùng nổ vào cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao.
Tình trạng thiếu hụt chip kéo dài giúp giảm bớt cạnh tranh trong phân khúc xe hạng sang
Nhiều hãng xe sang đã giảm sản lượng sản xuất của các mẫu xe mới vì tình trạng thiếu chip kéo dài. Mercedes, BMW, và Audi ước tính sản lượng sản xuất ô tô năm sẽ giảm đi đáng kể.Điều này khiến mức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp sẽ giảm và các đại lý có thời gian bán hàng thuận lợi hơn do giảm bớt áp lực chỉ tiêu từ các nhà sản xuất. Do đó, HAX có thể tiếp tục giữ biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra ở mức cao 5,5 – 6% trong 2022.
Mảng phân phối xe MG của HAX còn nhiều dư địa tăng trưởng
Hiện tại doanh thu xe MG chưa đóng góp nhiều vào doanh thu của HAX.Tuy nhiên bất chấp việc nhiều người chê chất lượng của xe Trung Quốc việc tiêu thụ xe MG vẫn tăng mạnh do chất lượng và giá cả cạnh trạnh hơn các hãng xe cùng phân khúc.Khả năng cao trong tương lai MG sẽ đóng góp một phần không nhỏ trong doanh thu của HAX cũng như tiềm năng mà nó có thể mang lại.
Thị trường ô tô đang tăng trưởng mạnh mẽ cũng như đầu tư công được đẩy mạnh giai đoạn sắp tới sẽ khiến việc tiêu thụ xe nhiều hơn, đợt điều chỉnh chung của thị trường vừa qua khiến giá cổ phiếu HAX hiện nay chỉ đang giao dịch ở mức P/E:5,5 đang là một mức rẻ khá rẻ so với tiềm năng mà HAX có thể mang lợi trong tương lai.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận